Chọn áo phao lông vũ nào là ấm nhất trong thời tiết lạnh? 4 mẹo chọn tốt nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào mùa đông lạnh, áo khoác lông vũ nhẹ và ấm, chống lạnh hiệu quả. Trong vô vàn các kiểu dáng và thương hiệu áo phao lông vũ, làm thế nào để chọn được một chiếc áo phao tốt? Và bí quyết làm cho áo khoác ấm hơn và bền hơn là gì?

4 mẹo để chọn một chiếc áo phao lông vũ tốt nhất

Ngoài giá trị thương hiệu của một chiếc áo phao lông vũ, thì còn lại là chất liệu xịn. Vì vậy, mặc dù màu sắc và kiểu dáng của áo phao khác nhau, nhưng bạn phải xem các thông số và thông tin quan trọng. Để chọn được một chiếc áo phao phù hợp với mình, không thể bỏ qua 4 khía cạnh này.

1. Xem tỉ lệ cashmere

Tỉ lệ cashmere là đề cập đến tỷ lệ "nhung" bên trong lông tơ, vì phần lõi bên trong của áo lông không chỉ có lông tơ mà còn có một số lông vũ với sợi gai cứng hình que.

Một chuyên gia của mục thời tiết Nhật Bản là Takizawa cho biết, lông vũ có độ đàn hồi nhất định nhưng khả năng cách nhiệt không bằng lông tơ, hàm lượng lông tơ càng cao thì khả năng cách nhiệt càng tốt và giá thành càng đắt.

Thương hiệu thể thao Mỹ New Balance cho biết, tỷ lệ áo khoác lông vũ thông thường là 80% lông tơ và 20% lông vũ. Một chiếc áo khoác lông vũ tốt khi chạm vào sẽ mềm mại, không có cảm giác như chạm vào lá trà.

Tỷ lệ của lông tơ và lông vũ sẽ được ghi trên nhãn của quần áo, và các tỷ lệ thông thường như sau:

Áo khoác lông vũ chất lượng cao: 90%: 10% trở lên, giữ ấm cực tốt;

Áo khoác lông vũ thông thường: 80%: 20%, giữ ấm tốt;

Áo khoác lông vũ loại thường: 70%: 30%, độ giữ ấm trung bình, phù hợp với môi trường từ 4 - 5 ℃ trở lên.

Hàm lượng lông tơ càng cao thì khả năng giữ ấm càng tốt. (Ảnh: Shutterstock)
Hàm lượng lông tơ càng cao thì khả năng giữ ấm càng tốt. (Ảnh: Shutterstock)

2. Xem độ bông mềm mại

Độ bông mềm mại viết tắt là FP (Fill Power), Takizawa nói rằng tiêu chuẩn FP gần đúng cho áo khoác như sau:

Giá trị FP trên 500, độ giữ ấm ở mức trung bình và phù hợp cho những dịp thông thường;

Giá trị FP trên 700, chất lượng cao và có thể chịu được hầu hết các môi trường lạnh;

Giá trị FP là 900+, chất lượng tốt nhất, phù hợp với môi trường cực lạnh.

Ngoài ra, ở Bắc Mỹ, nó thường được phân loại theo đơn vị 25 như 600, 625, 700, 725 và cao nhất là 900 FP. Tất nhiên, con số này càng cao thì giá càng đắt.

Độ mềm mịn của lông tơ càng cao, thì càng giữ được nhiều không khí và độ ấm sẽ càng tốt. (Ảnh: Shutterstock)
Độ mềm mịn của lông tơ càng cao, thì càng giữ được nhiều không khí và độ ấm sẽ càng tốt. (Ảnh: Shutterstock)

3. Xem chất liệu nhồi trong áo

Thường dùng lông tơ để nhồi đầy (Fill Stuffing) vào áo lông vũ. Hiện tại, lông tơ phổ biến xuất phát từ vịt hoặc ngỗng, chỉ một số ít lấy từ các loài chim hoang dã. Trong số đó, lông ngỗng được chia thành lông ngỗng xám và lông ngỗng trắng, cả hai đều có độ ấm như nhau, nhưng màu xám lông ngỗng phù hợp với áo khoác lông có chất liệu vải tối màu, trong khi áo lông màu trắng phù hợp với áo khoác lông vũ có vải sáng màu.

Cũng vì màu sắc khác nhau nên lông ngỗng trắng ngày càng khan hiếm trên thị trường và giá tương đối cao.

Lý do tại sao lông ngỗng được ưa chuộng, thứ nhất vì lông ngỗng thường dài hơn lông vịt, chịu lạnh tốt hơn, độ bền tốt hơn, thứ 2 là lông ngỗng không có mùi hôi, còn lông vịt thì có mùi hơi khó chịu.

Đối với áo khoác lông vũ có cùng giá trị FP, giá áo lông ngỗng cao hơn nhiều so với áo khoác lông vịt có cùng trọng lượng.

Phần thông tin nhồi bông (Fill Stuffing) của áo lông vũ thường được đựng trong một chiếc túi nhỏ trong suốt để người tiêu dùng tham khảo. (Ảnh: Shutterstock)
Phần thông tin nhồi bông (Fill Stuffing) của áo lông vũ thường được đựng trong một chiếc túi nhỏ trong suốt để người tiêu dùng tham khảo. (Ảnh: Shutterstock)

4. Cân nhắc nhu cầu trong các dịp khác nhau

Bạn dự định đi đâu với chiếc áo khoác lông vũ? Bạn có sợ lạnh không? Phong cách sống của bạn như thế nào? Những yếu tố này cũng là điểm mấu chốt dẫn đến quyết định chọn mua áo phao lông vũ.

Khi bạn tham gia các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài, chẳng hạn như leo núi, trượt tuyết và các trang phục bình thường khác, bạn nên đặc biệt chú ý đến hiệu suất nhiệt.

Ngoài ra, nếu ở địa phương có nhiều mưa và tuyết, áo khoác lông vũ dễ bị ướt, ảnh hưởng lớn đến khả năng giữ ấm, vì vậy cần mua áo khoác lông vũ làm bằng chất liệu không thấm nước.

3 mẹo để giữ áo khoác ấm hơn

Ngoài việc chọn một chiếc áo khoác lông vũ phù hợp với bạn, các cách mặc và bảo dưỡng thông thường cũng liên quan đến khả năng giữ ấm và tuổi thọ của áo.

1. Mặc ít hoặc mỏng bên trong áo khoác mới giữ ấm

Trên thực tế, một trong những bí quyết của việc mặc áo khoác lông vũ là kết hợp với rất ít đồ bên trong để có thể phát huy tối đa tác dụng cách nhiệt của áo khoác. Nó liên quan đến nguyên tắc giữ ấm của áo khoác.

Phần lông của áo khoác lông vũ nói chung được làm bằng lông ngỗng hoặc lông vịt, có đặc điểm là lông tơ tạo thành một lớp sưởi, lớp không khí này có thể ngăn nhiệt độ cơ thể thất thoát ra ngoài, đồng thời ngăn cản sự xâm nhập của hơi lạnh, có tác dụng giữ ấm lâu.

Nếu bạn mặc quần áo dày bên trong, một khoảng trống được hình thành giữa cơ thể và áo khoác, nhiệt sẽ bị thất thoát, làm giảm khả năng cách nhiệt đáng kể.

2. Một số áo khoác lông vũ không thể mặc vào những ngày mưa

Vào những ngày mưa hoặc tuyết, hãy nhớ mặc áo khoác chống thấm nước, nếu không bạn phải mặc thêm áo mưa bên ngoài. Điều này là do, một khi áo lông tơ tiếp xúc với nước, áo sẽ bị co lại và không còn bông, lớp cách nhiệt sẽ mất, trở nên ẩm ướt và lạnh, làm mất ý nghĩa của việc mặc áo phao lông vũ.

3. Không gấp áo phao lông vũ quá nhỏ gọn

Nhiều người ‘vắt kiệt’ không khí từ những chiếc áo phao lông vũ, gấp nhỏ gọn sau khi nén và đợi năm sau mặc lại. Nhưng làm vậy sẽ để lại nhiều nếp nhăn, và độ ấm sẽ giảm ở những nếp nhăn đó.

Phương pháp bảo quản đúng là nhẹ nhàng cất áo khoác lông vũ với lớp không khí vào túi bảo quản. Điều này đảm bảo rằng phần lông tơ vẫn còn nguyên vẹn và sẽ tự động phồng lên vào lần mặc sau.

Bách Diệp
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chọn áo phao lông vũ nào là ấm nhất trong thời tiết lạnh? 4 mẹo chọn tốt nhất