Cuộc đối thoại giữa hòa thượng và chú tiểu: Ai xúc phạm con?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chú tiểu thấy thái độ của hòa thượng vẫn như không có gì xảy ra, chú tiểu bèn hỏi: "Như thế không gọi là xúc phạm hay sao ạ?"

Một hòa thượng mang theo chú tiểu đi vân du khắp bốn biển, khất thực tu hành. Một đêm nọ, hòa thượng cảm thấy không được khỏe, ông nói với chú tiểu hãy đi ra ngoài khất thực. Hai giờ sau, chú tiểu mang đồ ăn quay trở về với vẻ mặt chán nản, trên mặt còn có chút nước mắt.

Hòa thượng hỏi: “Con làm sao thế?"

Chú tiểu rầu rĩ nói: "Con thật sự không thích việc đi khất thực này ạ!"

Hòa thượng hỏi: "Nó khổ sở quá sao?"

"Con không sợ khổ sở, nhưng con ghét bị nhục mạ, nhất là bị những người không hiểu gì về Phật Pháp xúc phạm!"

"Họ đã xúc phạm con như thế nào?"

“Họ không muốn bố thí đồ ăn thì thôi, lại còn mắng con: 'Hòa thượng các ngươi đều là đồ lừa đảo, lợi dụng lòng tốt của người ta mà lừa ăn lừa uống!'; 'Dùng danh nghĩa Phật để lừa gạt mọi người khắp nơi!’; ‘Từ nhỏ đã không học lấy một cái nghề mà kiếm sống, chỉ biết tụng kinh, làm sao mà khá lên được!’"…

Hòa thượng nghe thấy vậy liền cười nói: "Những thứ này mà gọi là xúc phạm sao?"

Chú tiểu thấy thái độ của hòa thượng vẫn như không có gì xảy ra, chú tiểu bèn hỏi: "Như thế không gọi là xúc phạm hay sao ạ?"

Hòa thượng tiếp tục nói: "Ta đã từng trải qua những gì con đã gặp, những gì ta gặp còn tồi tệ hơn thế gấp mười lần! Có người chẳng những không bố thí, họ còn thả chó ra để nó cắn ta, có một số con chó thực sự hung dữ, nó đuổi ta chạy khắp mấy con phố. Có một lần, ta đã bị một con chó cắn, nhưng ta vẫn tiếp tục đi đến nhà khác để xin ăn, họ không những không cho, ta còn bị họ mang ra phỉ bang, cười nhạo một phen. Hơn thế nữa, khi ta bỏ đi, đứa trẻ còn lấy đá ném theo ta. Thậm chí có nhiều lần bị người ta cướp lấy bát ăn xin, ném xuống đất vỡ tan… "

Nghe vậy, chú tiểu há to miệng hỏi: "Vậy thì làm sao mà thầy có thể vượt qua tất cả những thử thách đó ạ?"

Hòa thượng nói: "Những lời sỉ nhục mà ta đã trải qua không thể kể hết trong ba ngày ba đêm, nhưng ta chắc rằng, những kẻ bố thí chưa giác ngộ kia có thể đuổi ta đi, ném bát của ta, lấy đá ném ta, thả chó cắn ta, nhưng họ tuyệt đối không có cách nào xúc phạm được ta!"

Hòa thượng nhìn vị tiểu hòa thượng bình tĩnh cười nói: "Chỉ cần ta không xúc phạm chính mình, không ai có thể xúc phạm ta được!"

Đức Nhã
Theo Wendy – The Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đối thoại giữa hòa thượng và chú tiểu: Ai xúc phạm con?