Đừng sợ gián nữa, hãy 'bỏ túi' 7 biện pháp tự nhiên đuổi gián an toàn và hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gián luôn là loài sinh vật phiền phức, ngoài vẻ bề ngoài rất “khó ưa”, trên người chúng còn mang trên mình một lượng lớn vi khuẩn, sinh sôi rất nhanh gây nguy hại lớn đến vệ sinh môi trường. Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại thuốc diệt gián nhưng người dân lo lắng những loại thuốc này không an toàn.

Hãy áp dụng một số biện pháp tự nhiên không chỉ hiệu quả trong việc đuổi gián mà còn không độc hại dưới đây.

7 biện pháp trị gián tự nhiên

1. Làm sạch cống bằng baking soda và nước nóng

Đường ống thoát nước thường là đường ống cho gián ra vào nên việc vệ sinh đường ống thoát nước và phòng, chống gián là khâu quan trọng. Baking soda tên hóa học là natri bicacbonat, có chứa một ít tính kiềm yếu, là chất mà gián không ưa, nếu gián ăn nhầm sẽ dẫn đến ngộ độc và chết dần. Bạn có thể cho khoảng một thìa baking soda vào một cốc nước ấm khoảng 60 độ, trộn đều rồi đổ xuống đường ống thoát nước, ngoài tác dụng thông tắc đường ống thoát nước còn có thể hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và gián.

2. Ngâm rượu hoa cúc

Cai Renpu, chuyên gia nghiên cứu về gián và là giáo viên sinh học tại trường trung học nữ sinh số 1 Đài Bắc, cho biết rượu có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp của gián, và nếu đủ liều lượng, gián có thể chết. Hoa cúc cũng có mùi mà gián không thích nên rượu hoa cúc cũng được nhiều chuyên gia khuyên dùng để đuổi gián.

Nhặt những cánh hoa cúc tươi, ngâm vào cồn công nghiệp, khoảng 1 tuần sau thì đổ vào bình xịt, xịt vào góc tường hoặc lỗ thoát nước 1 tuần 1 lần, cách này đặc biệt hiệu quả đối với gián mới nở.

3. Nước dấm trắng

Pha giấm trắng và nước theo tỷ lệ 1:1, sau đó xịt hỗn hợp này lên những nơi gián hay lui tới sẽ giúp đuổi gián. Tuy nhiên, nước giấm có mùi hăng nên khi sử dụng cần chú ý mở cửa thông thoáng trước khi dùng.

4. Tinh dầu cam quýt tự chế

Thành phần "limonene" trong trái cây có múi giúp loại bỏ vi khuẩn và xua đuổi côn trùng, đồng thời cũng có tác dụng xua đuổi gián. Thái nhỏ vỏ trái cây họ cam quýt, sau đó cho hỗn hợp rượu và nước theo tỷ lệ 1:3 vào, ngâm khoảng 1 tuần rồi dùng để xịt những nơi gián thường xuất hiện.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại tinh dầu khác để xua đuổi côn trùng. Các loại tinh dầu như sả hoặc khuynh diệp có tác dụng đuổi gián rất tốt. Pha loãng tinh dầu và cho vào bình tưới cây, sau đó xịt vào những nơi gián thường xuất hiện. Tuy nhiên, khi phun cần chú ý thông gió, tránh khu vực có vật nuôi để không gây hại cho vật nuôi.

5. Xịt axit xitric

Cho 10 gam bột baking soda, 10 gam axit xitric và 40 gam nước vào bình tưới và trộn đều, xịt lên mặt bàn, bồn rửa hoặc lỗ thoát nước trong bếp, đợi khoảng vài chục phút rồi lau sạch bằng miếng bọt biển.

6. Túi đuổi gián húng quế

Hái lá húng quế, cho vào túi lưới hoặc vớ lụa, buộc lại, phơi nắng cho khô. Vì mùi của lá húng quế rất nồng, hơn nữa sau khi phơi khô mùi của lá húng quế sẽ càng nồng hơn, đây cũng là mùi mà gián rất không thích. Do đó, nơi có túi húng quế, gián không thích đến và đi, và số lượng gián sẽ tự nhiên giảm đi.

7. Nước xà phòng tự chế

Xà phòng hoặc các chất tẩy rửa có chứa chất hoạt động bề mặt, có thể hòa tan lớp dầu trên đoạn cơ thể gián, sau đó làm tắc van dẫn khí khiến gián ngạt thở và chết. Do đó, xịt nước xà phòng tự chế vào bụng gián có thể phá hủy cơ chế hô hấp của gián và khiến gián chết.

Tuy nhiên, nếu muốn diệt trừ hoàn toàn gián tại nhà, cách cơ bản nhất là cắt đứt “nguồn thức ăn” của chúng: rác thải nhà bếp và túi đóng gói có cặn thức ăn cần được buộc kín trước khi vứt vào thùng rác; thức ăn thừa phải được bọc kín bằng ni lông và cho vào tủ lạnh; sau mỗi bữa ăn chỉ rửa bát đũa thôi là chưa đủ, trên bồn rửa bát, bếp, mặt bàn, sàn nhà có thể còn cặn thức ăn và chất bẩn, đều cần phải lau sạch. Khi căn bếp sạch bóng, dù bạn có mời một con gián vào ngồi trong bếp lúc đó, nó cũng chưa chắc đã sẵn lòng.

Theo Đường Nghệ Hiên - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đừng sợ gián nữa, hãy 'bỏ túi' 7 biện pháp tự nhiên đuổi gián an toàn và hiệu quả