Gặp gỡ người đàn ông giúp đỡ hàng ngàn động vật bị thiểu năng vận động có thể đi lại như trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng gặp gỡ một chuyên gia về việc lắp ráp các bộ phận nhân tạo cho động vật đến từ Virginia (Mỹ). Anh là người đang mang đến cho những động vật bị thiểu năng vận động cơ hội thứ hai trong cuộc sống bằng cách tạo ra các bộ phận nhân tạo chuyên biệt và ban tặng cho chúng cơ hội được đi lại.

Thông qua tổ chức của mình, Bionic Pets, Derrick Campana, 43 tuổi, đã biến đổi cuộc sống của gần 35.000 loài động vật bao gồm: chó, dê, bò, lạc đà, gấu mèo và voi.

Campana, người nổi tiếng trong loạt chương trình truyền hình “The Wizard of Paws”, nói với The Epoch Times: "Mọi loài động vật đều xứng đáng được bước đi bằng chính đôi chân của mình và có một cuộc sống tuyệt vời giống như con người. Tất cả những công nghệ này, tất cả những thứ mà chúng ta có thì động vật cũng nên có”.

Epoch Times Photo
(Được phép của BYUTV)

Sứ mệnh giúp đỡ những động vật gặp khó khăn của Campana bắt đầu cách đây khoảng 18 năm.

Một ngày nọ, một người chủ đưa chú chó Labrador màu đen của mình đến văn phòng của Campana, nơi anh làm ra những bộ phận nhân tạo cho con người. Ông nói rằng ông cần một cái chân giả cho chú chó Charles của mình. Lúc đó Campana không hề chú ý gì đến điều đó và cũng chưa từng nhìn thấy một con vật mang chân giả nào cả. Vì vậy anh ấy cảm thấy rất buồn cười.

Tuy nhiên, thay vì từ bỏ hoàn toàn ý tưởng đó, Campana đã mất một tuần để xây dựng nó từ đầu.

Anh nói: “Tôi mất khá nhiều thời gian để tạo ra thiết bị đầu tiên của mình vì nó rất xa lạ với tôi. Tôi không biết mình đang làm gì. Mặc dù tôi đã có tất cả các kỹ năng để làm chân tay giả cho con người, nhưng nó vẫn khác rất nhiều. Tôi phải tạo ra toàn bộ quy trình mới và tìm ra cách nào đem lại hiệu quả tốt nhất cho một con vật".

Mặc dù đó là điều mà anh ấy chưa từng làm trước đây, nhưng việc lắp cho Charles một chiếc chân giả đã mang lại cho Campana niềm vui tột cùng khi nó thực sự mang lại hiệu quả.

Sau thành công của việc tạo ra chân giả đầu tiên cho chú chó này, Campana bắt đầu nghiên cứu thêm liệu có ai khác trên thế giới làm điều này hay không và nhận thấy rằng không có ai khác làm chân tay giả cho động vật vào thời điểm đó. Vì vậy, anh bắt đầu công việc này ngay lập tức và phát triển nó trở thành ngành kinh doanh thực thụ trên toàn thế giới.

Anh nói: “Mọi thứ tôi học về lĩnh vực con người, tôi muốn đưa vào trong lĩnh vực thú y. Đó thực sự là một thị trường hoàn toàn mở. Thực ra tôi cũng là một doanh nhân và tôi thích xây dựng mọi thứ bằng đôi tay của mình”.

Campana nhận ra rằng người chủ của Charles - một bác sĩ thú y rất có "sở trường về lĩnh vực này". Campana đã trao đổi công việc nhiều hơn với ông ấy vì ông ấy đã gặp nhiều con chó bị thương và đã gửi những trường hợp khác nhau này cho anh.

Epoch Times Photo
(Được phép của BYUTV)

Thông qua đó, Campana đã có thể từ từ phát triển các kỹ năng của mình. Tuy nhiên, tất cả đều không dễ dàng như vậy. Trong một số trường hợp, anh ấy cảm thấy khó khăn đến mức phải chế tạo đi chế tạo lại các thiết bị hoặc bộ phận giả này nhiều lần.

Ví dụ, Campana nhớ lại một chú chó tên Evany bị cụt chân trước khá cao. Không có kinh nghiệm làm chân giả như vậy trước đây nên anh đã thử khoảng 8 đến 10 lần.

Anh cho biết: “Cuối cùng, khi tôi hoàn thành, và chú chó đi lại được, tôi đã rất hạnh phúc vì tôi biết rằng còn có rất nhiều con chó trên thế giới cần được điều trị giống như vậy. Tôi nhận ra rằng tôi vừa mở rộng đối tượng bệnh nhân của mình”.

Đã giải mã được công thức trong suốt những năm qua, giờ đây công việc của Campana đang hoạt động trơn tru vô cùng. Mọi thứ đều được làm tại chỗ ở Sterling, Virginia. Những người chủ của các con vật sống ở địa phương thường đưa chúng đến để thử và chọn, hoặc nếu họ ở xa hơn, công ty sẽ cung cấp một bộ dụng cụ lấy mẫu đúc. Sau đó, khuôn sẽ được lấy bằng video hướng dẫn hoặc nhờ sự trợ giúp của bác sĩ thú y.

Campana rất thích sử dụng đôi tay của mình để tự chế tạo từng khuôn một. Các con vật được lắp chân giả trong cửa hàng hoặc chân giả sẽ được vận chuyển đến cho chúng.

Epoch Times Photo
(Được phép của Derrick Campana)

Theo Campana, mọi người có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng chân tay giả là dành cho người giàu. Anh nhấn mạnh rằng nó dành cho tất cả.

Anh nói: “Nó thực sự có thể thay thế cho phẫu thuật và khiến cho động vật được chữa lành theo một cách khác mà không cần phẫu thuật hay dùng đến dao kéo. Ví dụ, một con chó bị đứt dây chằng chéo trước gối (ACL) và họ phải thực hiện một cuộc phẫu thuật gối cho con chó trị giá 5.000 đô la. Không nhất thiết lúc nào cũng phải như vậy. Chúng ta có thể nẹp đầu gối cho một chú chó. Chỉ trong vòng hai tháng bạn có thể tháo nẹp đầu gối ra. Kết quả là chúng đã lành lại mà không cần phẫu thuật”.

Anh nhấn mạnh rằng quá trình này cũng đơn giản hơn nhiều và về lâu dài mọi người có thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

“Điều quan trọng nhất tôi muốn mọi người nhận ra là so với phẫu thuật thì chi phí phục hình và chế tạo chân tay giả của chúng tôi rẻ hơn rất nhiều mà vẫn mang lại hiệu quả tương tự, nếu không muốn nói là tốt hơn”, Campana nói.

Cho đến nay, con vật lớn nhất mà Campana đã giúp đỡ bằng cách lắp chân giả là một con voi. Đến thời điểm này, anh ấy đã giúp đỡ nhiều con voi. Gần đây anh vừa trở về từ Thái Lan sau khi hỗ trợ những con vật này.

Epoch Times Photo
(Được phép của Derrick Campana)

Tuy nhiên, Campana làm rõ một vấn đề rất quan trọng. Anh ấy cho biết hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đó sẽ là một phép màu tức thì nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.

Campana nói: "Cũng giống như con người, động vật phải mất một thời gian mới có thể thích nghi với những cái nẹp và chân tay giả. Cuối cùng khi chúng đã hiểu và quen với nó, điều kì diệu sẽ xảy ra".

Một khi chứng kiến phản ứng của con vật và thấy nó hoạt động tốt, người chăm sóc và gia đình mới thực sự yên tâm.

Campana nói: “Tôi rất thích điều đó. Đó là điều tuyệt vời nhất mà bạn từng chứng kiến".

Epoch Times Photo
(Được phép của Derrick Campana)

Trong khi đó, “The Wizard of Paws” đã là một chương trình cực kì hấp dẫn. Mọi người trên khắp thế giới có cơ hội xem Campana cùng với chú chó Henry của anh ấy đi khắp đất nước cùng một “phòng chế tạo chân tay giả" di động để giúp động vật khi cần.

Đây cũng là niềm vui lớn đối với con trai cả của Campana.

Anh cho biết: “Cậu bé 9 tuổi và thích đến tất cả các khu bảo tồn khác nhau cùng với tôi. Con trai út của tôi thì mới 3 tuổi nên cháu chưa hiểu hết mọi thứ nhưng cháu rất thích xem chương trình của tôi. Cháu luôn nhìn vào TV và nói: ‘Ôi, bố đang giúp các con vật. Bố đang tạo ra chân tay giả cho chúng’”.

Epoch Times Photo
(Được phép của BYUTV)

Vậy kế hoạch tiếp của doanh nhân bận rộn này là gì? Anh ấy hiện đang làm việc để mở một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Bionic Barn: một nơi cho phép chủ sở hữu vật nuôi đến cùng với con vật của họ (dù chúng lớn hay nhỏ) và ở tại chỗ trong khi các bộ phận giả của chúng được chế tạo.

Campana nói: “Mọi người sẽ được xem những gì chúng tôi làm và trải nghiệm toàn bộ quá trình. Chúng tôi cũng sẽ có một vài con robot động vật”.

Anh ấy cũng muốn thành lập một cơ quan công nhận để tiêu chuẩn hóa cho ngành công nghiệp này vì không có nhiều tiêu chuẩn tại thời điểm này.

Campana nói: "Điều này thực sự quan trọng, thực sự quan trọng. Rất nhiều người mong muốn làm điều này nhưng không có quy định nào cho nó. Kết quả là bạn sẽ làm tổn thương đến con vật. Và tôi không muốn điều đó xảy ra”.

Epoch Times Photo
(Được phép của BYUTV)

Đối với Campana, giúp đỡ động vật đang gặp khó khăn đã trở thành tiếng gọi của con tim.

Anh chia sẻ: “Thật là một cảm giác gây nghiện… khi nhìn thấy những con vật này có thể đi lại như trước. Bạn không chỉ giúp đỡ con vật đó mà bạn đang giúp cả gia đình người chủ".

Anh ấy nói rằng cảm giác được giúp đỡ người khác thật là khó tả và anh muốn làm điều này mãi mãi.

“Đó là lý do tại sao tôi tiếp tục làm việc này và đó cũng là lý do tôi sẽ tiếp tục làm điều đó trong suốt phần đời còn lại của mình”, Campana nói.

“The Wizard of Paws” có sẵn để phát trực tuyến miễn phí trên ứng dụng BYUtv và tại BYUtv.org.

Minh Nhiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gặp gỡ người đàn ông giúp đỡ hàng ngàn động vật bị thiểu năng vận động có thể đi lại như trước