Hãy nói với con cháu: Tìm bạn đời, có nhà có xe đã lỗi thời mà cần có ‘3 thứ này’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà văn từng bày tỏ sâu sắc quan điểm: "Bước quan trọng nhất trong đời là chọn bạn đời. Bước này mà sai, thì cả đời này mỗi bước đều sai".

Trải qua hơn nửa đời người, trải qua thăng trầm, mới thấy được bản chất con người phức tạp, càng ngày càng hiểu được hàm nghĩa sâu xa của câu nói này.

Trong nửa đầu của cuộc đời, chỉ khi chọn đúng người bạn đời, bước vào cánh cửa hôn nhân, bạn mới có thể gặt hái được niềm hạnh phúc vô tận. Nửa đời sau, lo chuyện hôn sự của con cái, để trong lòng thanh thản, an ổn tuổi già.

Là cha mẹ, tất cả những gì chúng ta muốn là các con được hạnh phúc và mọi thứ được "yên tâm".

Xin hãy nói với các con cháu rằng: Tìm bạn đời và kết hôn, gia cảnh gia đình rất quan trọng, nhất định không được bỏ qua 3 điều này.

Ở với người ổn định về tình cảm, gia đình mới không hỗn loạn

Loại người nào có thể nuôi dưỡng cơ thể và tâm hồn khi ở bên nhau?

Có một câu trả lời được đánh giá cao: “Càng lớn tuổi, càng thích kết thân với những người ôn hòa, dịu dàng, càng cảm nhận được giá trị của cuộc sống bình yên, chỉ muốn ở bên những người ăn nói dễ nghe, ổn định về cảm xúc.

Đừng để bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu bị sự cay nghiệt và tức giận của người khác kéo xuống tận đáy của cảm xúc".

Đó là điều hiển nhiên. Cảm xúc ổn định là khả năng đáng chú ý của một người.

Ở với người ổn định về tình cảm, gia đình mới không hỗn loạn. (Shutterstock)

Hòa thuận với người khác, quản lý tốt cảm xúc của bản thân, không kén chọn hay phàn nàn, không chỉ là biểu hiện của sự tu dưỡng bản thân, mà còn là sự tôn trọng cơ bản nhất đối với đối phương.

Trong một gia đình, kiềm chế tính nóng nảy, không làm tổn thương người khác, không chỉ trích, không chỉ là chìa khóa để sống hòa thuận mà còn là tình yêu tốt nhất cho gia đình.

Dương Dương, giáo viên dạy về quan hệ thân mật, đã từng nói về một giai đoạn trong cuộc sống hàng ngày tại nhà của anh như sau:

Khi mẹ vợ sống cùng, một lần bà vô tình làm vỡ một cái gì đó. Anh vội chạy lại xem bà có bị thương không, không ngờ bà hốt hoảng nói: "Mẹ không sao, nhưng nếu cái đĩa bị vỡ rồi thì làm thế nào..."

Nghe vậy, anh nói với mẹ vợ: "Mẹ, cái đĩa không quan trọng, mẹ mới là quan trọng. Cái đĩa bị vỡ, là cả năm bình an. Trong gia đình chúng ta, khi xảy ra chuyện gì cũng không oán trách, chỉ trích".

Trong một tháng, bà làm hỏng đồ hai lần, nhưng con gái và con rể đều không hề chê trách bà, điều này khiến bà vô cùng cảm động.

Khi nhìn thấy con gái và con rể rất tình cảm, con rể hoàn toàn bao dung và chiều chuộng con gái mình, bà cũng cảm thấy nhẹ nhõm.

Sau đó, bà xúc động nói: “Khi mẹ ở nhà của mình, làm rơi một chiếc bánh bao xuống đất cũng bị mắng. Chỉ có ở nhà các con, mẹ mới cảm nhận được sự ấm áp thực sự”.

Hãy ở cùng với những người ổn định về mặt cảm xúc, những người không phàn nàn về một điều nhỏ nhặt hoặc nổi cơn thịnh nộ vì một sai lầm.

Ở bên những người ổn định về mặt tình cảm đến cuối đời, bạn sẽ luôn giữ được trạng thái tâm hồn thanh thản, nụ cười luôn nở trên môi, mọi việc trong nhà đều hạnh phúc.

Chọn một người bạn đời ổn định về mặt cảm xúc là cách tốt nhất để có sức khỏe bền lâu trên đường đời.

Như học giả Lâm Ngữ Đường đã nói: “Một người không có cảm xúc thái quá và vọng niệm sẽ mang lại cho mọi người cảm giác an toàn. Bởi vì họ sẽ không làm tổn thương người khác cũng không làm tổn thương chính mình, ở một mức độ nào đó, đây là một loại giới luật".

Hãy dành cuộc sống của bạn với một người nhẹ nhàng và yên bình, cuộc sống sẽ được tiếp thêm năng lượng, gia đình sẽ trường tồn.

Sống với người có thể gánh vác mọi việc, gia đình sẽ không ly tán

Nhà văn Tô Linh đã viết một câu trong cuốn sách: "Con người không cần quá nhiều ưu điểm, chỉ cần có thể gánh vác mọi việc là đã đầy tài hoa rồi”.

Có thể xử lý mọi việc điềm tĩnh như: "Trong ngực có sấm sét, nhưng mặt như mặt hồ phẳng lặng, Thái Sơn sụp đổ trước mặt, nhưng sắc mặt không đổi".

Có thể xử lý mọi việc một cách thẳng thắn: “Lúc rơi xuống đáy không sa ngã, khi đứng trên cao không dương dương tự đắc”.

Sống với người có thể gánh vác mọi việc, gia đình sẽ không ly tán. (Shutterstock)

Về căn bản, hai từ quan trọng để du hành trên thế giới này: Đáng tin. "Đáng tin, có thể xử lý mọi việc" là tiêu chí quan trọng nhất để mọi người hòa thuận với nhau.

Gặp phải một người không đáng tin cậy giống như lúc nào cũng ở bên bờ vực thẳm, không biết lúc nào mình sẽ vô tình rơi xuống vực sâu.

Chỉ bằng cách chung tay với những người biết xử lý mọi việc, chúng ta mới có thể biến những “sợ hãi” trong cuộc sống thành “bất ngờ” và cảm nhận được hạnh phúc trong dòng nước chảy dài.

Trong bộ phim truyền hình ăn khách "Chốn nhân gian", Chu Bỉnh Khôn và Trịnh Quyên là một cặp đôi hỗ trợ lẫn nhau.

Khi Trịnh Quyên khi mới làm dâu nhà họ Chu, vì có đem theo một đứa con nhỏ nên cô thường bị hàng xóm chỉ trỏ và chế giễu. Nhưng Bỉnh Khôn chưa bao giờ ghét cô vì điều này, cố gắng hết sức để bảo vệ cô trước mặt người ngoài, điều này mang lại cho Trịnh Quyên cảm giác an toàn.

Nhiều năm sau, khi Lạc Sĩ Tân muốn giành lại con trai mình, hết lần này đến lần khác phá vỡ sự yên bình của gia đình Chu, Chu Bỉnh Khôn luôn giữ Trịnh Quyên ở lại bên mình.

Khi nhận ra rằng con trai có ý định trở về với cha ruột, và động thái như vậy sẽ khiến vợ buồn lòng, Chu Bỉnh Khôn ngay lập tức nói với con trai: "Bởi vì con là do vợ ta sinh ra, con là do vợ ta nuôi nấng, con là mạng sống của vợ ta, ta không cho phép bất kỳ kẻ nào làm tổn thương vợ ta".

Có lẽ chính vì sự phụ thuộc này mà Trịnh Quyên vẫn tràn đầy hy vọng vào cuộc sống sau khi trải qua quá nhiều đau khổ.

Trịnh Quyên chưa bao giờ phàn nàn về tất cả những gì cô đã làm cho nhà họ Chu.

Trong một thời gian dài chăm sóc mẹ Chu đang nằm bất tỉnh trên giường, cô nhất quyết xoa bóp cho bà mỗi ngày, đồng thời giữ nhà cửa sạch sẽ, giữ cho gia đình họ Chu luôn yên ấm.

Sau khi Chu Bỉnh Khiêm bị bắt giam, mọi người đều cảm thấy như trời sập, nhưng Trịnh Quyên không bỏ cuộc, cô bán kem vào mùa hè và bán khoai lang vào mùa đông, một mình duy trì sinh kế của gia đình.

Chu Bỉnh Khôn nâng đỡ bầu trời cho Trịnh Quyên, ngược lại Trịnh Quyên đã chặn hết cơn bão này đến cơn bão khác cho Chu Bỉnh Khôn.

Một số cuộc hôn nhân giống như trái dừa, cái vỏ trông rất lớn, nhưng không có vị ngọt. Có những cuộc hôn nhân giống như những trái cam xấu xí, bề ngoài nhăn nheo nhưng bên trong ngọt ngào.

Một cuộc hôn nhân tốt đẹp có lẽ là: Chăm sóc nhau bằng cả tấm chân tình, gió mưa cùng chịu.

Để xem một người có đáng tin cậy hay không, chúng ta nên xem xét sự lựa chọn, trách nhiệm và khả năng hành động của họ khi đối mặt với những khó khăn và đòi hỏi trách nhiệm.

Giá trị của hôn nhân thể hiện ở những mặt tối của cuộc sống.

Hãy ở bên những người có thể chịu đựng được mọi thứ trong cuộc sống này, một ngày dù khó khăn đến đâu vẫn có ánh nắng mặt trời, dù năm tháng gian khổ đến đâu cũng có tiếng cười.

Ở với người có 3 quan niệm đúng đắn, gia đình mới hưng thịnh

Người xưa có câu nói rất hay: Tán thưởng một người, bắt đầu từ dung mạo, kính trọng bởi tài hoa, hòa hợp bởi tính cách, gắn bó lâu dài bởi thiện lương, trung thành bởi nhân cách.

Cái gọi là nhân cách chính là xem xét ba quan niệm làm người và làm việc, đồng thời cũng là nguyên tắc đối nhân xử thế.

Người có quan niệm đúng đắn ​​là người có tấm lòng nhân hậu, đối xử với người khác chân thành, làm việc có chừng mực, đối mặt với những việc đúng sai lớn sẽ không làm sai.

Một người bạn đời có 3 quan niệm đúng đắn sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường rộng lớn hơn, và con bạn cũng sẽ nhận được sự dạy bảo từ tấm gương lời nói và việc làm của người đó, sẽ trở thành một người xuất sắc.

Ở với người có 3 quan niệm đúng đắn, gia đình mới hưng thịnh. (Pixabay)

Nam diễn viên gạo cội Trần Đạo Minh là một người như vậy.

Trong một bữa tiệc, có người đề nghị một nữ diễn viên nhảy cho thêm vui, mọi người hò reo, chỉ có Trần Đạo Minh đứng lên giải nguy cho cô ấy và nói: “Cô ấy đang đi giày cao gót, vì vậy không thuận tiện cho cô ấy khi thực hiện điệu nhảy này”.

Khi tham gia chương trình, anh cảnh báo thế hệ trẻ: “Người lên núi chớ coi thường người xuống núi, bởi vì người đó đã từng vinh hiển. Người trên núi đừng bao giờ coi thường người dưới núi, bởi vì họ sẽ luôn leo lên, nhất định sẽ làm tốt chính mình".

Trong sự hối hả và nhộn nhịp của danh tiếng và tài sản, anh luôn duy trì sự tỉnh táo và giữ được cái tâm thiện ban đầu hiếm có của mình.

Một số người nói rằng vợ anh Đỗ Hiến cưới anh là đã cứu một thiên hà, nhưng anh cười giải thích:

"Chỉ có thể nói, đó là sự vĩ đại của cô ấy, không phải vinh quang của tôi. Đỗ Hiến đã yêu tôi khi tôi chẳng là gì cả, điều đó cho thấy vợ tôi không hề thực dụng. Thứ nhất, cô ấy không đánh giá con người bằng kiến ​​thức; thứ hai, cô ấy không đánh giá con người bằng tiền bạc; thứ ba, cô ấy không đánh giá con người bằng địa vị. Đó không phải là điều tuyệt vời là gì?"

Khi cặp đôi gặp nhau, Đỗ Hiến đã là một MC nổi tiếng, trong khi Trần Đạo Minh chỉ là một diễn viên vô danh. Trong những ngày khó khăn nhất, nhờ có sự ủng hộ và động viên của vợ, Trần Đạo Minh mới có đủ tự tin để tiếp tục kiên trì.

Trong giới biểu diễn, nhiều người bận rộn với việc giao du và thưởng thức tiệc tùng, nhưng Trần Đạo Minh lại thích ở nhà và tận hưởng khoảng thời gian yên tĩnh bên vợ và con gái.

Anh thường nói: “So với những việc hút thuốc, uống rượu, đánh bài, đi bar, vũ trường, thì tôi thích ngồi ở nhà với vợ dưới cửa sổ, cô ấy thêu thùa, tôi cắt túi da cho cô ấy, may quần áo cho con gái tôi".

"Ngoài cửa sổ lá rơi lặng lẽ, trong nhà yên tĩnh có ánh đèn sáng, đó mới là hạnh phúc lớn nhất!".

Mối quan hệ lâu bền, tất cả là do lương tâm. Hôn nhân lâu bền, tất cả là do nhân cách.

Tục ngữ nói: Ở bên người khác, cuối cùng dựa vào điểm thấp nhất của nhân cách.

"Điểm thấp nhất của nhân cách" là 3 quan niệm đúng đắn của một người.

Cả đời, dắt tay người bạn đời có 3 quan niệm đúng đắn này bạch đầu giai lão, thân tâm an lạc, đó mới là điều hạnh phúc nhất.

Những năm gần đây, khi lớn lên, tôi dần hiểu ra rằng trong cuộc đời này có hai điều vô cùng quan trọng không thể bỏ qua. Một là làm tốt công việc, hai là tìm được người yêu thương phù hợp.

Khi mặt trời mọc, hãy cống hiến hết mình cho sự nghiệp, khi mặt trời lặn, hãy ôm người yêu thương của bạn. Chỉ bằng cách kết hôn với đúng người và chọn đúng gia đình, một cuộc hôn nhân mới có thể đứng vững trước thử thách của thời gian và sáng lên theo năm tháng.

Là cha mẹ, mong muốn lớn nhất trong nửa sau của cuộc đời là: Con cái có ổn định, hôn nhân hạnh phúc, gia đình yên ấm, cuộc sống bình dị hạnh phúc.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hãy nói với con cháu: Tìm bạn đời, có nhà có xe đã lỗi thời mà cần có ‘3 thứ này’