Hòa thượng Trung Quốc đương đại là "cha" của 400 đứa trẻ (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông là hòa thượng, nhưng thường xuyên giao tiếp với phụ nữ. Ông không có gia đình, nhưng có hơn 400 đứa trẻ. Ông đã cố gắng cứu mạng người, nhưng bị chính quyền gây khó khăn.

(Xem lại: Phần 1)

Đại bộ phận mẹ con cuối cùng đã được đoàn tụ

Điều làm cho hòa thượng Đạo Lộc vui mừng chính là, rất nhiều đứa trẻ lần lượt trở về trong vòng tay mẹ.

Ví như Lưu Lệ (hóa danh), một phụ nữ mà hòa thượng Đạo Lộc cứu giúp, đã sinh ra một cậu bé đáng yêu. Cô sinh lòng thương xót, không đành lòng vứt bỏ đứa bé, liền lấy can đảm thú nhận với cha mẹ chuyện sinh con mà chưa cưới, cha mẹ cô cũng vui vẻ tiếp nhận sinh mệnh nhỏ bé này. vì vậy, Lưu Lệ đã đưa em bé về nhà.

Cũng có những bà mẹ sau vài năm để hòa thượng Đạo Lộc nuôi nấng con, khi có năng lực, cô đã đem đứa trẻ về. Theo thống kê của hòa thượng Đạo Lộc, hầu hết trẻ em cuối cùng đã được đoàn tụ với mẹ. Hiện ông chỉ còn lại hơn 60 đứa trẻ ở đây. Những đứa trẻ được mẹ dẫn về, hòa thượng Đạo Lộc cũng không hỏi họ đi đâu, ông cảm thấy mình đã hoàn thành sứ mệnh cứu trợ này rồi.

Những phụ nữ được hòa thượng Đạo Lộc trợ giúp, phần lớn đều cảm kích, tại thời điểm họ yếu ớt bất lực nhất, hòa thượng Đạo Lộc đã cung cấp cho họ một nơi trú ẩn an toàn. Một người mẹ nói rằng, việc sinh đẻ và nuôi dưỡng trẻ là một quá trình đặc biệt phức tạp, và hòa thượng Đạo Lộc đã chọn cách làm từ thiện này, cho thấy rằng ông có "tâm đại thiện".

Các bà mẹ đơn thân có thể phổ biến ở các nước phương tây, nhưng trong xã hội Trung Quốc xưa nay luôn là một điều cấm kỵ. Hòa thượng Đạo Lộc cho rằng: "Phụ nữ vốn yếu đuối, làm mẹ thì mạnh mẽ. Họ không kết hôn, dám sinh con, cần rất nhiều can đảm. Những người như thế này mà không giúp thì giúp ai?”.

Điều làm cho hòa thượng Đạo Lộc vui mừng chính là, rất nhiều đứa trẻ lần lượt trở về trong vòng tay mẹ. (Hình minh họa: pexels)

Tuyệt đối không đem cho người khác nuôi dưỡng

Ở Trung Quốc, có rất nhiều người vô sinh mong muốn có con. Có không ít người nghe nói, ở chỗ hòa thượng Đạo Lộc có những đứa trẻ khỏe mạnh, liền thông qua các loại kênh để hỏi thăm, thăm dò, hy vọng có thể nhận nuôi.

Có người muốn đưa tiền tỏ rõ tâm ý, có người thông qua người quen chào hỏi, có người từ nơi xa bay tới, có người kể khổ với hòa thượng Đạo Lộc… Tất cả những điều này đều bị Đạo Lộc chặn lại, bởi vì việc nhận con nuôi trong dân gian Trung Quốc là bất hợp pháp.

Có người hỏi, tại sao hòa thượng Đạo Lộc không gửi những đứa trẻ này đến trại nuôi dưỡng trẻ? Bởi vì điều này liên quan đến các quy định có liên quan, ở Trung Quốc, các trại nuôi dưỡng trẻ được quản lý bởi chính phủ, và chỉ cho phép nhận trẻ mồ côi, không thể xác định cha mẹ hoặc người giám hộ, và trẻ vị thành niên không có nơi nương tựa. Trong trường hợp cha mẹ đẻ không thể nuôi dưỡng, cần phải cấp giấy chứng nhận khó khăn đặc biệt.

Hòa thượng Đạo Lộc thu nhận những đứa trẻ này, đều là có mẫu thân, nhưng họ coi đứa trẻ là bí mật của cuộc đời mình, không thể tiết lộ thân phận của mình cho người ngoài. Do đó, những đứa trẻ này không thể được bàn giao cho trại nuôi dưỡng trẻ.

Nguồn tiền từ đâu?

Làm việc tốt không phải là việc dễ dàng, trước tiên cần phải giải quyết vấn đề tài chính. Mặc dù hòa thượng Đạo Lộc đã từng có gia cảnh giàu có, nhưng đối mặt với cứu trợ quy mô lớn như vậy, mấy năm qua, gia sản của ông đã tiêu hao hầu như không còn gì.

Năm 2018, hòa thượng Đạo Lộc đã tính: Cứu trợ một phụ nữ mang thai, chi phí trung bình hàng năm khoảng 12.000 nhân dân tệ (1.900 đô la), chi phí nuôi một đứa trẻ một năm khoảng 25.000 đến 30.000 nhân dân tệ (3.960 đến 4.750 đô la), bây giờ đã tăng lên trên 30.000 nhân dân tệ, đó là "cơ bản nhất".

Ngôi chùa của hòa thượng Đạo Lộc, mặc dù có một số thu nhập, nhưng không đủ, ông đã phải bắt đầu kinh doanh trên mạng (thương mại điện tử dựa trên wechat). Ông đã từng là ông chủ, do đó làm điều này là rất quen thuộc. Trước khi xuất gia, ông đã kiếm được nhiều tiền hơn rất nhiều, nhưng cũng không thấy có ý nghĩa gì. Hiện nay, cuối cùng ông cũng đã hiểu được tác dụng của đồng tiền.

Có rất nhiều người tốt bụng biết được những gì mà hòa thượng Đạo Lộc đang làm, cũng chủ động cung cấp cho ông một số khoản quyên góp. Hòa thượng Đạo Lộc mời một tình nguyện viên chuyên ngành tài chính, chuyên ghi chép tiền quyên góp ra vào tài khoản, hàng tháng công khai dòng tiền, việc sử dụng tiền cũng bị hạn chế nghiêm ngặt.

Mấy loại thu nhập cộng lại, cơ bản có thể làm cho sự nghiệp cứu trợ của hòa thượng Đạo Lộc duy trì hoạt động. Trong tài khoản của ông còn quanh năm cất giữ một khoản tiền dự phòng, không tới lúc vạn bất đắc dĩ thì không động đến, đề phòng lúc cấp thiết.

Ngôi chùa của hòa thượng Đạo Lộc, mặc dù có một số thu nhập, nhưng không đủ, ông đã phải bắt đầu kinh doanh trên mạng. (Ảnh: Getty)

Cảnh khó khăn của hộ khẩu

Tuy nhiên, điều thực sự khiến hòa thượng Đạo Lộc đau đầu không phải là tiền bạc, mà là làm thế nào để làm hộ khẩu cho các bé. Bởi vì ngày nay đảng cộng sản Trung Quốc vẫn thực hiện một hệ thống hộ tịch nghiêm ngặt, không có hộ khẩu không thể đi học, sẽ có một loạt các rắc rối.

Nếu là đơn xin nhập hộ tịch theo cha, thì hòa thượng Đạo Lộc cũng không thể cung cấp giấy chứng nhận giám định quan hệ cha con, cho nên không thể thực hiện được. Nếu nhập hộ tịch theo mẹ, thì cần cung cấp thông tin về mẹ đẻ của trẻ, nhưng điều này lại đi ngược lại lời hứa của hòa thượng Đạo Lộc - giữ bí mật cho mẹ của trẻ. vì vậy, cả hai con đường sẽ không thực hiện được.

Theo luật có liên quan, hòa thượng Đạo Lộc không đủ điều kiện nhận nuôi trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, cho nên theo phương thức nhận nuôi trẻ sơ sinh bị bỏ rơi cũng không được.

Để bảo vệ những đứa trẻ này, ông phải tránh vấn đề "nhận con nuôi bất hợp pháp". Vì vậy, hòa thượng Đạo Lộc đã nhiều lần tuyên bố rằng tất cả trẻ em ở đây không phải là trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, là người mẹ không có khả năng nuôi dưỡng, là những đứa trẻ thuộc về "nuôi dưỡng tạm thời". Đây là việc ông đang giúp đỡ các nhóm dễ bị tổn thương.

Nhưng không có hộ khẩu thì chính là "hộ chui", hòa thượng Đạo Lộc vì thế không biết đã gọi bao nhiêu điện thoại, chạy vạy khắp nơi, nhưng cuối cùng không có giải pháp. Không có cơ quan chính phủ nào có thể giải quyết vấn đề của ông. Trong cuộc cứu trợ dân sự không có tiền lệ này, hòa thượng Đạo Lộc mặc dù đã nhận được sự ủng hộ về đạo đức, nhưng phải đối mặt với sự bối rối không có hỗ trợ của chính sách.

10 năm trôi qua, vấn đề hộ khẩu vẫn chưa được xử lý, hòa thượng Đạo Lộc bây giờ cũng bất lực. Tuy nhiên, cũng may ở Trung Quốc còn có không ít thiện nam tín nữ, trong đó cũng có người mở trường học. Sau khi tìm hiểu tình hình, họ đã chấp nhận nhập học cho những đứa trẻ không có hộ khẩu. Vấn đề đi học tạm thời giải quyết trước, còn về sau này gặp phải vấn đề gì, cũng chỉ có thể đến lúc đó rồi mới tính.

Sinh tồn trong khe hở hẹp

Cùng với việc danh tiếng của hòa thượng Đạo Lộc càng ngày càng lớn, thì người mang thai tìm đến ông cũng càng ngày càng nhiều, và những lời đồn đại đàm tiếu của người ngoài cũng bắt đầu nhiều lên. Một số người nghi ngờ rằng, ông đang tìm kiếm một người phụ nữ bên ngoài và lén lút có con. Một số người chỉ trích ông không đứng đắn và là "sư hổ mang".

Đối diện với những lời chỉ trích và phỉ báng này, hòa thượng Đạo Lộc chỉ cười, không để trong lòng. Nhưng khi số người đàm tiếu nhiều lên, ngôi chùa mà ông tu hành đã chịu không nổi.

Tháng 8/2014, trụ trì chùa Phổ Hiền, nơi hòa thượng Đạo Lộc tu hành, đã khuyên ông không nên tự ý làm từ thiện bên ngoài. Trụ trì nói: "Hành vi này không phù hợp với quy định của pháp luật, vừa trái với quy định của chùa, có thể ảnh hưởng đến toàn bộ ngôi chùa".

Bất đắc dĩ, hòa thượng Đạo Lộc buộc phải rời khỏi chùa Phổ Hiền, cũng bị buộc phải trả lại giấy chứng nhận "Tăng già chứng". Giấy chứng nhận này là giấy chứng nhận do chính phủ đảng cộng sản Trung Quốc cấp cho các nhà sư để quản lý các nhân viên tôn giáo. Nếu không có chứng chỉ này có nghĩa là không được chính thức công nhận, hòa thượng Đạo Lộc đã trở thành một "hòa thượng giả".

Vì vậy, càng có nhiều người được hòa thượng Đạo Lộc giúp đỡ, thì chính quyền địa phương càng cảm thấy mất mặt. (Ảnh minh họa: Getty)

Trên thực tế, áp lực lớn nhất mà hòa thượng Đạo Lộc phải đối mặt chính là đến từ chính quyền. Kể từ khi ông bắt đầu làm việc này, ông đã bị cản trở bởi chính quyền địa phương. "Điều này không có lợi cho chính phủ, trái lại còn cho thấy chính quyền không đủ năng lực. Những người khác sẽ nói, bạn thấy đó, chính quyền không giúp đỡ phụ nữ mang thai và trẻ em, mà ông ấy lại đang giúp đỡ” - hòa thượng Đạo Lộc nói. Vì vậy, càng có nhiều người được hòa thượng Đạo Lộc giúp đỡ, thì chính quyền địa phương càng cảm thấy mất mặt.

Sau khi rời khỏi chùa Phổ Hiền, hòa thượng Đạo Lộc tìm một ngôi chùa khác ở địa phương là chùa Vạn Thiện. Tuy nhiên, Ban tôn giáo thành phố Nam Thông nhanh chóng cho biết, chùa Vạn Thiện nơi hòa thượng Đạo Lộc tu hành, xác định là xây dựng trái phép.

Năm 2017, ba cơ quan chính quyền sở tại của “Hộ sinh tiểu cư” đã ban hành một thông báo liên ngành rằng: Thân phận của nhân viên tôn giáo Đạo Lộc không được các cơ quan quản lý tôn giáo xác nhận, và việc ông giúp phụ nữ mang thai nuôi dạy trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là không phù hợp với các quy định hiện hành.

Đạo Lộc không phục. Ông cho rằng, ông nuôi dưỡng không phải là trẻ mồ côi, mà là những đứa trẻ mà người mẹ tạm thời không có khả năng chăm sóc, không thể tương đương với trẻ em trong trại trẻ mồ côi được. "Giúp đỡ người khác cũng có lỗi ư? Có một số bà mẹ chỉ mới mười mấy tuổi, các anh để cho họ chăm sóc con như thế nào?”

Sau đó, các bệnh viện ở Nam Thông đã nhận được thông báo từ cơ quan y tế của chính quyền rằng, cấm tiếp nhận các phụ nữ mang thai được ông cứu trợ. Đạo Lộc cho biết, mấy năm trước ông giúp đỡ một phụ nữ mang thai, cửa tử cung đã mở bốn ngón tay, thì bị bệnh viện đuổi ra ngoài, tạm thời phải chuyển đến một bệnh viện tư nhân sinh con.

Để không gây trở ngại cho việc cứu hộ, Đạo Lộc đã phải chuyển sang hoạt động "ngầm". Ông đã tuyển dụng một số tình nguyện viên nam, đưa những phụ nữ mang thai đến bệnh viện, và trở thành "người cha tạm thời". Ông đã truyền đạt kinh nghiệm và phương pháp của mình cho họ, và nhắc nhở họ về sự khéo léo và cảnh giác, và học cách đối phó với tất cả các loại tình huống phức tạp.

Đạo Lộc vẫn không dừng tay, ông cũng sẽ không dừng tay. Ông nói rằng miễn là phá thai vẫn còn tồn tại, ông sẽ tiếp tục làm điều đó. Mặc dù ông chỉ có thể tìm kiếm một chỗ đứng trong khe hở hẹp.

Đạo Lộc là một người bận rộn với hơn 12.000 người bạn trong danh sách bẹn bè wechat của mình. Ông cứu trợ phụ nữ mang thai, giao tiếp và phối hợp, chăm sóc trẻ em, kinh doanh, tất cả các loại vấn đề chiếm phần lớn cuộc sống của Đạo Lộc. Vậy tu hành thì làm sao bây giờ? Đạo Lộc nói: "Bản thân những việc này chính là tu hành, tu hành ngay trong quá trình làm việc”.

Thanh Hà
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Hòa thượng Trung Quốc đương đại là "cha" của 400 đứa trẻ (Phần 2)