Kho báu từ 2 con tàu đắm cổ chứa hàng trăm đồng xu bạc 1.800 năm tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chiếc mỏ neo bằng sắt hàng trăm năm tuổi đã bị gãy, điều này chứng tỏ rằng có một cơn bão đã làm đắm hai con tàu cổ này, từ giữa thế kỷ thứ 3 và thứ 14, chúng được phát hiện ở cùng một vị trí ngoài khơi bờ biển Caesarea, Israel. Những món đồ cổ này không có gì đáng kể, chỉ có một kho báu được được bảo quản trong môi trường ít oxy sâu dưới biển.

Trong khi tiến hành một cuộc khảo sát dưới nước, các thợ lặn từ Đơn vị Khảo cổ học biển của Cơ quan Cổ vật Israel đã tìm thấy phần còn lại của hai thân tàu bị đắm nằm rải rác dưới đáy biển ở vùng nước nông có độ sâu khoảng 4m, họ tìm thấy hàng chục chiếc đinh lớn bằng đồng, ống dẫn bằng chì từ một máy bơm nước đáy tàu, mỏ neo và một dây dẫn âm để đo độ sâu của đáy biển.

(Ảnh: Dafna Gazit/ Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel)
(Ảnh: Đơn vị Khảo cổ học biển của Cơ quan Cổ vật Israel)

Kho báu của hai con tàu vận chuyển này bao gồm hàng trăm đồng tiền La Mã bằng bạc và đồng từ thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ thứ 3; một số lượng lớn khoảng 560 đồng xu Dirham bạc từ đầu những năm 1300, trong thời kỳ Mamluk; một con đại bàng bằng đồng tượng trưng cho sự cai trị của La Mã, một bức tượng nhỏ (nghệ sĩ biểu diễn của La Mã với mặt nạ truyện tranh), vài chiếc chuông đồng để xua đuổi tà ma và một số bình gốm.

(Ảnh: Yaniv Berman/ Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel)

Tiến sĩ Robert Kool, người đứng đầu Cơ quan quản lý tiền tệ cho biết: “Tiền xu rất quan trọng để chúng tôi hiểu được nền kinh tế của thời kỳ này. Chúng tôi đã tìm hiểu rất nhiều từ các tài liệu, nhưng thực sự là chỉ từ các tài liệu khảo cổ, vì chúng rất hiếm.”

Điều thú vị hơn nữa có lẽ là, các nhà khảo cổ học đã tình cờ phát hiện ra một số cổ vật cá nhân hiếm gặp của những người đi biển đã qua đời từ rất lâu, bao gồm một viên đá quý màu đỏ (lẽ ra nó phải được đính trong một “chiếc nhẫn đá quý”), có hình một cây đàn lia chạm khắc (ở Israel được gọi là Kinor David hay "David’s harp"); được tìm thấy gần đó là một bộ nhẫn vàng hình bát giác tuyệt đẹp với một viên đá quý màu xanh lục có khắc hình một người chăn cừu trẻ đang cõng một con cừu trên vai.

(Ảnh: Đơn vị Khảo cổ học biển của Cơ quan Cổ vật Israel)

“Chiếc nhẫn vàng độc đáo mang hình‘ Người chăn cừu tốt lành’ này có thể cho chúng tôi biết chủ nhân của nó, một người theo đạo Cơ đốc thời sơ khai”, cơ quan chức năng đã nêu trong một thông cáo báo chí.

“Chiếc nhẫn được phát hiện gần cảng Caesarea, một địa điểm có ý nghĩa quan trọng trong truyền thống Cơ đốc giáo. Thị trấn Caesarea là một trong những trung tâm đầu tiên của Cơ đốc giáo và là một trong những cộng đồng Cơ đốc giáo đầu tiên”.

Họ lưu ý rằng đây là nơi sứ đồ Phi-e-rơ làm lễ rửa tội cho một trung thần La Mã Cornelius, theo Kinh thánh đây là trường hợp đầu tiên về việc một người không phải là người Do Thái được chấp nhận gia nhập Cơ đốc giáo.

(Ảnh: DafnaGazit/ Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel)
(Ảnh: Yaniv Berma/ Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel)

Đối với cơn bão đã tàn phá hai con tàu này cách nhau một nghìn năm, cơ quan chức năng cho biết: Họ có thể đã neo đậu ngoài khơi vì sợ điều kiện thời tiết khó khăn hoặc có giông bão, bởi vì các thủy thủ biết rằng neo đậu ở vùng nước nông và thoáng bên ngoài cảng có thể gặp nguy hiểm hoặc dẫn đến thảm họa.

Ông Jacob Sharvit, giám đốc Đơn vị Khảo cổ học Hàng hải cho biết: “Bến cảng là nơi nguy hiểm nhất đối với con tàu. Đó là lý do tại sao chúng tôi phát hiện trong khu neo đậu nhỏ này có thể tìm thấy nhiều xác tàu đắm từ các thời kỳ khác nhau tại cùng một nơi.”

Eli Eskozido, giám đốc cơ quan cho biết: “Các bờ biển của Israel có nhiều địa điểm được coi là tài sản di sản văn hóa quốc gia và quốc tế vô cùng quan trọng”, ông nói thêm rằng các con tàu cũng "cực kỳ dễ bị tổn thương", đó là lý do tại sao cơ quan chức năng tiến hành các cuộc khảo sát dưới nước "để xác định vị trí, giám sát và trục vớt bất kỳ cổ vật nào."

(Ảnh: DafnaGazit/ Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel)

Ông Eskozido cho biết: “Có rất nhiều loại hoạt động thể thao dọc theo bờ biển của Israel, bao gồm lặn biển, lặn với ống thở, bơi nước ngoài trời và chèo thuyền, đôi khi người ta cũng phát hiện ra các cổ vật.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi các thợ lặn: nếu bạn bắt gặp một cổ vật nào, hãy ghi lại vị trí của nó dưới nước, để lại dưới biển và báo cho chúng tôi ngay lập tức. Việc phát hiện và lập hồ sơ các hiện vật tại điểm tìm thấy ban đầu của chúng có tầm quan trọng trong khảo cổ học to lớn và đôi khi chỉ một phát hiện nhỏ cũng dẫn đến một khám phá lớn.”

Thiên Hòa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kho báu từ 2 con tàu đắm cổ chứa hàng trăm đồng xu bạc 1.800 năm tuổi