Khôi phục văn hóa truyền thống: Gần 1.000 người Hoa diễu hành trong Tết Nguyên Tiêu 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tết Nguyên Tiêu có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. “Nguyên” là thứ nhất, “tiêu” là đêm. Tết Nguyên Tiêu còn được gọi là Lễ Thượng Nguyên, bởi còn có Tết Trung Nguyên (rằm tháng Bảy) và Tết Hạ Nguyên (rằm tháng Mười). Tết Nguyên Tiêu là một trong những dịp để con người thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn đối với Phật, Thánh, Thần, ông bà, tổ tiên và cầu mong một năm an lành, may mắn và nhiều tài lộc.

Chiều ngày 15/2 vừa qua, tại Sài Gòn, gần 1.000 người Hoa trong trang phục truyền thống, cổ xưa đã có một buổi diễu hành hoành tráng và đặc sắc, góp phần khôi phục lại một số lễ hội và văn hóa truyền thống đã bị gián đoạn do dịch bệnh thời gian gần đây.

Đoàn người đã diễu hành qua các tuyến đường lớn của khu Chợ Lớn, Quận 5 như: Hải Thượng Lãn Ông, Châu Văn Liêm, Lão Tử, Lương Nhữ Học, Nguyễn Trãi, Trần Xuân Hoà . . . Các tiết mục phối hợp biểu diễn và diễu hành kéo dài gần 4km.

Nhiều nhân vật trong văn hóa Thần truyền như Bát Tiên, Thần Tài,...hoặc các nhân vật nổi tiếng trong các tác phẩm thần thoại kinh điển Trung Hoa như Tam Tạng, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới cũng xuất hiện trong đoàn diễu hành. Họ biểu diễn đi cà kheo trên phố hoặc chạm tay và chụp ảnh cùng người dân đang xem lễ hội.

Người dân nô nức xem đoàn người diễu hành trong các trang phục truyền thống đầy màu sắc (Ảnh: Tổng hợp).

Một số thiếu nữ gốc Hoa trong các trang phục truyền thống, hóa thân thành các Tiên nữ biểu diễn các điệu múa thướt tha hay gánh những giỏ hoa, bánh trông vô cùng duyên dáng.
Các thiếu nữ như hóa thân thành Tiên nữ trong những trang phục truyền thống (Ảnh: Tổng hợp)

Tại những ngã tư, ngã ba đường là những tiết mục múa lân, sư, rồng rất sôi động. Tại những nơi này, đoàn biểu diễn thường lưu lại lâu hơn để người dân có nhiều thời gian thưởng thức nghệ thuật và chụp ảnh cùng đoàn diễu hành. Dọc theo các tuyến đường lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, công an, dân phòng… cũng khá vất vả trong việc giữ gìn trật tự và điều tiết giao thông, nhằm tạo sự yên bình, thoải mái cho người dân xem biểu diễn khi đoàn diễu hành đi qua.

Sau 2 năm bị gián đoạn do tình hình dịch bệnh, lễ hội Tết Nguyên Tiêu tại Quận 5 một lần nữa được khôi phục. Có thể xem đây là một bước khởi đầu ấn tượng của năm 2022 cho các hoạt động lễ hội và văn hóa truyền thống. Hy vọng người dân sẽ lại được nô nức tham gia và thưởng thức nhiều hơn nữa những chương trình văn hóa mang đậm nét truyền thống như thế này.

Hoa Long
(T/h)



BÀI CHỌN LỌC

Khôi phục văn hóa truyền thống: Gần 1.000 người Hoa diễu hành trong Tết Nguyên Tiêu 2022