Làm thế nào để được tôn trọng tại nơi làm việc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phong cách cư xử lịch thiệp thể hiện ở nơi làm việc và tại tất cả các sự kiện liên quan đến công việc. Ngay cả những người làm việc từ xa cũng cần phải biết cách tương tác với đồng nghiệp qua các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, email và các cuộc họp trực tuyến.

Tôn trọng môi trường làm việc

Trong giờ làm việc, bạn phải đúng giờ, làm việc hiệu quả và chăm chỉ nhất có thể. Bạn cũng phải tuân thủ các quy định về trang phục. Vẫn nên ăn mặc lịch sự dẫu đó là các cuộc họp trực tuyến, ngay cả khi bạn là Giám đốc điều hành, bạn vẫn cần đoan trang, phải không!

Nếu không bắt buộc phải mặc vest và thắt cà vạt, hãy tuân theo các tiêu chuẩn của ngày thứ Sáu thông thường, tránh những chiếc áo phông có thông điệp phản cảm hoặc dễ gây hiểu lầm. Ngoài ra, hãy giữ cho không gian làm việc của bạn hoặc những gì có thể nhìn thấy trong các cuộc họp trực tuyến ngăn nắp và có tổ chức.

Phản hồi và chú ý

Trả lời email, tin nhắn và cuộc gọi càng sớm càng tốt; họ đã liên hệ với bạn vì lý do nào đó, vì vậy đừng chậm chạp trả lời. Nhưng trong các cuộc họp hoặc các cuộc điện thoại, hãy tập trung chú ý 100%.

Nếu bạn cần ghi chú, đừng quá mải mê mà bỏ lỡ thông tin quan trọng. Tắt chuông điện thoại của bạn hoặc tốt hơn là không mang nó đến cuộc họp. Hãy kìm hãm thói quen ‘không thể không’ đọc tin nhắn, email hoặc lướt net dẫu cuộc họp nhàm chán đến mức nào.

Trả lời email, tin nhắn và cuộc gọi càng sớm càng tốt; họ đã liên hệ với bạn vì lý do nào đó, vì vậy đừng chậm chạp trả lời. (Ảnh: pexels)
Trả lời email, tin nhắn và cuộc gọi càng sớm càng tốt; họ đã liên hệ với bạn vì lý do nào đó, vì vậy đừng chậm chạp trả lời. (Ảnh: pexels)

Hãy tử tế và hữu ích

Chỉ vì mẹ bạn nói rằng bạn đặc biệt không có nghĩa là bạn là người thông minh nhất, tài năng nhất trong công việc hoặc có tất cả các câu trả lời.

Tương tự, việc gièm pha người khác hoặc đôi khi nỗ lực thực hiện trước vì muốn hiển thị bản thân, thường sẽ không được đồng nghiệp đón nhận. Hãy làm việc như một phần của nhóm, động não đưa ra các ý tưởng, tìm giải pháp hiệu quả và thú vị, đồng thời cho đồng nghiệp biết rằng bạn tôn trọng họ và công việc của họ. Mọi lúc, hãy tỏ ra dễ chịu, mỉm cười nhìn nhận đồng nghiệp.

Điều gì xảy ra trong văn phòng, hãy để nó lại văn phòng

Chuyên gia về phép xã giao trên YouTube, cô Myka Meier khuyên rằng hãy cố gắng chống lại sự thôi thúc đăng nhận xét về đồng nghiệp hoặc công việc của bạn trên mạng xã hội. Ngay cả những nhận xét bình thường cũng có thể bị hiểu lầm và có tác dụng ngược.

Cô Meier khuyên bạn nên tôn trọng ranh giới bằng cách đừng quá kết thân hoặc chia sẻ quá mức thông tin cá nhân với đồng nghiệp. Nếu bạn nhận ra một đồng nghiệp đang chia sẻ quá mức với bạn, hãy khéo léo kết thúc hoặc chuyển hướng cuộc trò chuyện đó cũng như các cuộc trò chuyện trong tương lai.

Chuyên gia khuyên nên tôn trọng ranh giới bằng cách đừng quá kết thân hoặc chia sẻ quá mức thông tin cá nhân với đồng nghiệp. (Ảnh: pexels)
Chuyên gia khuyên nên tôn trọng ranh giới bằng cách đừng quá kết thân hoặc chia sẻ quá mức thông tin cá nhân với đồng nghiệp. (Ảnh: pexels)

Điều gì xảy ra ở nhà, hãy để nó ở nhà

Có thể thấy rằng, một tình huống căng thẳng ở nhà có thể ảnh hưởng đến ngày làm việc của bạn, nhưng những người thành công nhất luôn tách biệt cuộc sống cá nhân với ngày làm việc của họ.

Mọi người đều có vấn đề nào đó, nhưng sẽ không lý trí nếu ‘phát sóng’ chúng tại nơi làm việc. Làm như vậy có thể khiến bạn và những người khác phân tâm khỏi trách nhiệm của mình. Nếu bạn có một vấn đề lớn đang ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất công việc, hãy lên lịch một cuộc họp với sếp để được hỗ trợ và cảm thông.

Bách Diệp
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để được tôn trọng tại nơi làm việc?