Lời khai kinh hoàng của các tù nhân chiến tranh cho thấy sự phi lý của cuộc chiến Nga - Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài CNN của Mỹ đã phỏng vấn 3 tù nhân chiến tranh Nga sau khi được Bộ Nội vụ Ukraine cho phép, các tù nhân đều khẳng định rằng cuộc chiến này không phải là những gì họ muốn chiến đấu.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, có tới 600 binh sĩ đã bị quân đội Ukraine bắt giữ và một số tù nhân chiến tranh đã buộc tội Tổng thống Vladimir Putin trong một cuộc họp báo mở, tiết lộ thực tế ra quân hoàn toàn khác với tuyên truyền đối ngoại của Nga.

Theo báo cáo của CNN, trong chuyến thăm này của họ, ở đó đã dùng phương thức 1 đối 3. Các tù nhân chiến tranh không bị còng tay trong phòng, và bộ phận an ninh Ukraine cũng không cử nhân viên vào phòng để hạn chế sự tiếp cận của tù nhân chiến tranh.

Một phi công của máy bay tấn công tên là Maxim cho biết anh ấy nhận được "lệnh hoạt động bí mật" một ngày trước khi Putin phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" chống lại Ukraine, mà Tổng thống Putin tuyên bố "nước Nga đang nằm dưới sự kiểm soát của những người phát xít mới" là một cái cớ mà ông Putin và những người thân cận của ông ấy phải làm để đạt được mục tiêu của mình.

‘Hãy buông tay xuống và rời đi, đừng đến đây, bởi vì mọi người ở đây chỉ muốn hòa bình.’

Một sĩ quan khác tên là Vladimir nói rằng chính phủ Nga nói với họ rằng họ đến Ukraine để giải phóng dân thường, nhưng anh ta muốn nói với các binh sĩ Nga: “Hãy buông tay xuống và rời đi, đừng đến đây, bởi vì mọi người ở đây chỉ muốn hòa bình.”

Sau đó sĩ quan Vladimir nói: "Tôi muốn nói với tổng tư lệnh của chúng tôi để ngăn chặn các hành động khủng bố ở Ukraine, khi chúng tôi trở về nhà, chúng tôi sẽ vùng lên và phản kháng."

Phi công Maxim đề cập đến vụ đánh bom Mariupol và những nơi khác, nói rằng quân đội Nga hiện đang phá hủy các thành phố yên bình, đó là một sự thật khủng khiếp, đó là tội ác và sự hủy diệt: "Đánh bom bệnh viện phụ sản? Không thể tha thứ cho chuyện này được".

Còn một phi công khác tên là Alexei cho biết: "Quyết định ném bom ai hay ném bom gì không phụ thuộc vào chúng tôi, đó là mệnh lệnh từ cấp trên".

Phi công Maxim tiết lộ rằng: Bom mà anh từng thả đều là bom truyền thống, giống với loại được sử dụng trong Thế chiến thứ 2. Tất nhiên, quân đội Nga có nhiều loại đạn dẫn đường chính xác hơn, nhưng thực tế chúng tôi không sử dụng loại đạn chính xác.

Phát biểu của phi công Maxine đã khẳng định mối lo ngại của các quan chức NATO và Hoa Kỳ rằng, nếu Không quân Nga sử dụng một số lượng lớn các loại bom truyền thống, khả năng vô tình làm bị thương dân thường sẽ tăng lên đáng kể.

Cư dân sơ tán khỏi thành phố Irpin, phía bắc Kyiv, Ukraine, vào ngày 10/3/2022. (Ảnh: Aris Messinis / AFP/ Getty Images)

Trong một cuộc họp báo khác, một số binh sĩ Nga đã kể lại sự tham gia của chính họ trong cuộc chiến.

Một người lính trực thuộc pháo binh đã đề cập rằng quân đội họ đã tấn công Chernihiv từ Belarus, nhưng do quân của họ bị kẹt trong một đầm lầy, nên đã phải bỏ xe và bỏ chạy, sau nhiều ngày đi đến một ngôi làng khác, họ đã đọ súng với quân đội Ukraine, nhưng cuối cùng cũng phải đầu hàng.

Một người lính 22 tuổi khác nói rằng anh ta đã sớm biết sau chiến tranh rằng họ không phải là “những người gìn giữ hòa bình” mà đến để chiến đấu. Nhưng không có cách nào quay đầu rời đi, bởi vì phía sau bọn họ có một “đội giám sát” chuyên bắn những lính đào ngũ.

Người lính 22 tuổi cho biết: "Chúng tôi được cấp trên thông báo rằng không có dân thường ở các làng và khu định cư địa phương, nhưng rõ ràng là họ vẫn ở đó. Chúng tôi nhận ra rằng tên lửa nhắm vào dân thường và các thị trấn bình thường, không phải mục tiêu quân sự, điều này không giống như những gì chúng tôi đã nói ở trên, vì vậy tôi đầu hàng."

(Bài viết chỉ thể hiện lập trường và quan điểm cá nhân của tác giả)

Cao Nguyên
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Lời khai kinh hoàng của các tù nhân chiến tranh cho thấy sự phi lý của cuộc chiến Nga - Ukraine