Mẹ dạy con gái tự kỷ ở nhà bằng sự kiên nhẫn, tình yêu thương và sự kiên định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi biết mình không cần bất kỳ bằng cấp chính thức nào để dạy con gái mắc chứng tự kỷ tại nhà, một người mẹ ở Florida (Hoa Kỳ) đã tạo ra một không gian học tập dành cho trẻ em tại nhà và chứng kiến ​​con gái của mình phát triển vượt bậc. Giờ đây, cô trấn an các bậc phụ huynh khác rằng họ cũng có thể làm được điều tương tự.

Bà mẹ hai con Fiorella Acosta Perkins ở Tampa nói với The Epoch Times: “Xã hội nói với chúng ta rằng chúng ta không đủ tư cách để dạy con mình, chỉ có những nhà giáo dục mới có. Thực ra không đơn giản như vậy; giáo dục tại nhà đã tồn tại lâu hơn rất nhiều so với trường công".

Fiorella có hai cô con gái: Silvia 2 tuổi và Emilia 4 tuổi mắc chứng tự kỷ. Người mẹ 30 tuổi đã rời bỏ sự nghiệp của một nhà vi sinh vật học để trở thành một bà mẹ nội trợ toàn thời gian.

(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)
(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)

Fiorella lần đầu tiên cảm thấy lo lắng về sự phát triển của Emi khi cô nhận thấy đứa con mới biết đi của cô không nói chuyện. Một bác sĩ khuyên cô nên chờ đợi, nhưng khi Emi được 18 tháng vẫn không nói chuyện, không giao tiếp bằng mắt và không chơi đùa như các cháu gái cùng tuổi của Fiorella, cô đã tìm kiếm sự giúp đỡ một lần nữa.

Trên thực tế, tại buổi đánh giá liệu pháp ngôn ngữ của Emi, họ đã chỉ ra rằng cô bé có thể bị mắc chứng tự kỷ”, cô nói.

Không hiểu biết nhiều về chứng tự kỷ, Fiorella đã hoảng sợ. Cô đã trải qua một "thời kỳ đau khổ" khi kỳ vọng vào Emi quá nhiều, nhưng khi Emi chính thức được chẩn đoán vào năm 2019, cô đã gạt đi nỗi sợ hãi của mình để bắt đầu hành động.

Cô nói: “Chúng tôi bắt đầu trị liệu ngôn ngữ và phục hồi chức năng cho Emi. Tuy nhiên, vào năm 2020, đại dịch xảy ra, và tất cả các phương pháp trị liệu của cô bé đều thay đổi… đó là lúc tôi nhận ra rằng tôi không thể phụ thuộc vào bất kỳ ai cho sự tiến bộ của con mình. Với tư cách là một người mẹ, tôi đã nói, ‘Được rồi, tôi cần học cách tự làm điều này’".

(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)
(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)

Fiorella và chồng đã thảo luận về việc giáo dục tại nhà trước khi họ có con. Ban đầu Fiorella rất do dự, nhưng khi lựa chọn này trở thành “hiển nhiên” trong đại dịch, cô đã quyết tâm khám phá lĩnh vực này.

Sau đó, cô ấy bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn, và vào năm 2021 khi tất cả bọn trẻ trở lại trường mầm non, cô không cảm thấy thoải mái khi để Emi cùng với người khác vì cô không thể truyền đạt nhu cầu của Emi cho họ. Sau đó Fiorella bắt đầu đọc nhiều sách hơn và thử nhiều phương pháp khác nhau ở nhà, và cô thực sự bắt đầu nhận thấy Emi tiến bộ hơn từng ngày.

Fiorella cũng kết nối với các bà mẹ có con mắc chứng tự kỷ khác trên mạng xã hội. Khi nhiều người khẳng định rằng cô không cần bằng cấp đặc biệt nào để giáo dục tại nhà, cô đã rất nghi ngờ, nhưng những đứa trẻ của những người bạn mới quen của cô đang phát triển rất mạnh.

Cô giải thích: “Tôi được nuôi dạy kiểu như, 'Bạn đi học, bạn tốt nghiệp, bạn kiếm được việc làm, đó là điều mà mọi người đều làm’. Tôi yêu trường học và nói chung tôi không có gì chống lại trường học, nhưng tôi không nghĩ nó dành cho tất cả mọi người”.

Tôi không thể thay đổi trường công lập để thích nghi với con gái mình. Tôi sẽ phải buộc cô bé phải tự thích nghi để có thể hòa nhập vào hệ thống trường công lập. Với giáo dục tại nhà, bạn thực sự có thể tự điều chỉnh việc giáo dục cho phù hợp với trẻ”.

(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)
(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)

Fiorella càng đọc nhiều về phương pháp giáo dục tại nhà, cô càng biết mình đã đủ tiêu chuẩn như thế nào và cô bắt đầu tin rằng có nhiều cách khác nhau để giáo dục một đứa trẻ ở nhà và trau dồi điểm mạnh của chúng chứ không phải điểm yếu.

Việc học của Emi được dẫn dắt bởi những nhu cầu cụ thể của cô bé.

Cô bé thực sự quan tâm đến các chữ cái và con số một cách tự nhiên, vì vậy chúng tôi tập trung vào điều đó. Tôi chú trọng vào việc đọc; tôi muốn con thích đọc sách, bởi vì nếu tôi có thể dạy con đọc, thì con có khả năng học bất cứ thứ gì con muốn”.

Ngoài mục tiêu học tập, Fiorella còn giúp con gái học tập những “kỹ năng sống” như tự chăm sóc bản thân, đánh răng, đi vệ sinh, mặc quần áo và giao tiếp xã hội. Cô sử dụng các hoạt động bồi dưỡng tại nhà của tổ chức phi lợi nhuận quốc tế HIPPY, một tổ chức cung cấp các chương trình cho các gia đình có con chậm phát triển hoặc có nguy cơ chậm phát triển trên khắp Hoa Kỳ và quốc tế.

Thông qua các chuyên gia trị liệu của Emi, cô cũng đã biết được rằng có ba điều quan trọng trong việc giáo dục tại nhà cho một đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt.

Kiên nhẫn là chìa khóa, kiên định là yếu tố quan trọng, và tình yêu là bản năng khi việc bạn làm đến từ tình yêu, sẽ không thể xảy ra sai sót”, cô nói.

(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)
(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)

Emi đã từng gặp khó khăn trong môi trường học tập, từ việc ngồi yên, chờ đợi, điều hướng các nhóm, nhưng mẹ bé đã giải quyết bằng cách thay đổi môi trường.

Cô nói: “Chúng tôi sử dụng những thứ lấy từ thiên nhiên; chúng tôi sẽ chơi với đá, đếm đá, vẽ lá cây, chơi trên cát, đi trong nước, dành một giờ trong hồ bơi, và sau đó có thể ngồi xuống và đọc một cuốn sách. Những điều này nhằm giúp cơ thể và tâm trí của con được bình tĩnh và điều hòa trước khi con thực sự sẵn sàng học một điều gì đó”.

(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)
(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)

Bằng cách trau dồi điểm mạnh của Emi, thay vì điểm yếu của cô bé, Fiorella bắt đầu nhìn thấy tiềm năng thực sự của con gái mình. Một trong những thành công lớn nhất của cô cho đến nay là dạy Emi nói trong môi trường học ở nhà.

Cô đã tham gia một khóa học trực tuyến từ Mary Barbera và bắt đầu áp dụng những kỹ thuật này trong thời gian đại dịch, 10 phút mỗi ngày. Bốn tuần sau, Emi đã nói được vài từ. Từ đầu tiên trong thẻ nhớ của Emi, “xe hơi”, đó là một khoảnh khắc xúc động đối với mẹ của cô bé.

(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)
(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)

Tuy nhiên, việc nuôi dạy Emi bên ngoài không gian học tập cũng có những thách thức riêng. Fiorella đã gặp nhiều khó khăn vì những hạn chế diễn đạt của Emi, và thực tế là cô bé không thể dễ dàng truyền đạt khi bị ốm hoặc đau. Fiorella cũng gặp khó khăn trước định kiến của người khác về con gái mình.

Nếu chúng tôi đến một sân chơi và cô bé cố gắng chơi với một đứa trẻ nhưng cô bé khó khăn để diễn đạt bằng lời nói, nên tạo ra những tiếng động lớn vì cô bé đang phấn khích, và đứa trẻ bị bất ngờ và bỏ chạy”, cô giải thích.

Tuy nhiên, sau đó cô sẽ bước tới và chia sẻ với đứa trẻ kia rằng Emi chỉ đang cố gắng chơi với chúng.

Cô tuyên bố rằng một bậc cha mẹ phải học được cách gạt bỏ những kỳ vọng của người khác trước khi họ có thể bênh vực con mình một cách đúng đắn.

Nhưng kể từ khi học ở nhà, Emi giao tiếp bằng lời nói và bằng mắt nhiều hơn. Cô bé có thể giao tiếp xã hội với trẻ em thuộc mọi lứa tuổi theo cách mà cô bé cảm thấy thoải mái. Điều này tuyệt vời đến mức Fiorella muốn “100% đề xuất” việc giáo dục tại nhà cho các bậc cha mẹ khác.

(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)
(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)

Trong quá trình này, cô cũng nhận được sự giúp đỡ vô giá từ chồng và mẹ, ông bà ngoại của Emi cùng các cô, chú của cô bé. Họ cũng đã tham gia một nhóm giáo dục tại nhà “trường học hoang dã” và thường xuyên gặp gỡ nhau trong các công viên tự nhiên và không gian ngoài trời.

Fiorella thậm chí còn bắt đầu cộng đồng riêng của cô ấy trên Instagram, Growing on the Spectrum, dành cho bạn bè của Emi, và để hai vợ chồng cô có thể kết nối với các bậc cha mẹ của những trẻ bị tự kỷ dưới 5 tuổi khác. Họ gặp nhau trực tiếp hàng tháng.

Bây giờ chúng tôi đã đi dự tiệc sinh nhật của nhau… những điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với bọn trẻ, cũng như đối với các bậc cha mẹ,” cô nói. “Mô hình đang phát triển từng chút một; chúng tôi đang tìm cách mở rộng nó sang các thành phố khác”.

(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)
(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)

Fiorella đã nhận được nhiều bình luận và lời khuyên từ các bậc cha mẹ khác trên Instagram. Thậm chí có nhiều người trưởng thành mắc chứng tự kỷ cũng bày tỏ rằng ước gì họ được trải nghiệm việc học tại nhà khi còn nhỏ.

Hiện nay, Emi đã được 4 tuổi và đang áp dụng liệu pháp phân tích hành vi ứng dụng [ABA] ba lần một tuần và trị liệu hippotherapy một lần một tuần. Trong mỗi buổi học, Fiorella đều cố gắng tìm hiểu nhiều hơn về tình trạng của con gái mình.

(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)
(Ảnh: Fiorella Acosta Perkins)

Phần thưởng yêu thích nhất của cô trong việc nuôi dạy cô con gái trong sáng, đáng yêu, không sợ hãi của mình là cách thể hiện tình cảm độc đáo của Emi.

Cô nói với The Epoch Times: “Khi bạn nhận được một cái ôm của Emi, không còn gì thích hơn điều đó. Cô bé có thể không thể nói với tôi rằng, 'Con yêu mẹ', nhưng khi cô bé ... dụi mặt vào mặt tôi, bạn không thể phủ nhận tình yêu mà cô bé thể hiện, bởi vì đó là sự thật lòng".

Thiên Kim

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mẹ dạy con gái tự kỷ ở nhà bằng sự kiên nhẫn, tình yêu thương và sự kiên định