Một người vợ quân nhân một mình dạy dỗ bảy đứa trẻ tại nhà khi chồng đi làm nhiệm vụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô Marcie Ball là vợ của quân nhân Lực lượng không quân Hoa Kỳ Brad Ball. Họ cùng có với nhau bảy người con. Họ đã chia sẻ với The Epoch Times về tình yêu và phương pháp giáo dục tại nhà dựa trên niềm tin và sự khiêm nhường trong thời gian người chồng triển khai quân sự xa nhà.

Bà mẹ nội trợ 37 tuổi này từng là giáo viên cho đến năm 2010 khi cô có đứa con đầu lòng. Chồng cô bắt đầu công việc tại Không quân từ năm 2003, cả hai đều lớn lên ở thị trấn Cadillac, miền bắc Michigan. Sau khi đóng quân ở khắp thế giới, họ định cư ở Las Vegas, Nevada.

Tự nhận mình là “cú đêm”, Marcie thường chỉ hoàn thành công việc trong nhà khi bảy đứa con của cô đã ngủ say. Cô thường chia sẻ cuộc sống thường ngày và những tin nhắn gia đình với Brad trên trang Instagram. Cô cho biết chính niềm tin đã giúp cô “kiên trì từ ngày này qua ngày khác”.

Marcie nói: “Thực sự cần rất nhiều yếu tố để một gia đình lớn hoạt động trơn tru, nhưng tôi hoàn toàn cảm thấy mình được trân trọng khi đảm nhận vai trò này. Những đứa trẻ là 100% giá trị đầu tư thời gian của tôi và là tất cả công việc khó khăn mà tôi phải đối mặt”.

“Đức tin của chúng tôi đóng một vai trò to lớn trong việc nuôi dạy con cái. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là cố gắng hết sức trong việc nuôi dạy những đứa trẻ hết lòng yêu mến Chúa, và mọi quyết định của chúng tôi đều dựa trên điều đó”.

Epoch Times Photo
Marcie và Brad Ball bên các con. (Được phép của Marcie Ball)
Epoch Times Photo
Trái qua phải: Addison, 11 tuổi; William, 10 tuổi; Abram, 9 tuổi; Oliver, 8 tuổi; Logan, 6 tuổi; Preston, 4 tuổi; Carson, 3 tuổi. (Được phép của Marcie Ball)

Tận hưởng công việc làm Mẹ

Cặp đôi Marcie và Brad kết hôn vào tháng 8 năm 2003 khi mới 19 tuổi, hiện giờ họ đã trở thành cha mẹ của 7 đứa trẻ: một con gái và sáu con trai. Brad đã ba lần được đưa tới Trung Đông để làm nhiệm vụ trước khi cặp đôi có đứa con đầu lòng. Anh đã có mặt trong sáu ca sinh đầu tiên, nhưng đã bỏ lỡ sự ra đời của đứa con trai út vào tháng 3 năm 2019, do khi đó địa điểm đóng quân của anh ở Levant không được tiết lộ.

Năm ngoái, vào tháng 11 năm 2021, Brad một lần nữa lên đường làm nhiệm vụ ở Trung Đông và sẽ trở về nhà vào cuối mùa hè năm 2022 - đây là đợt xa nhà lâu nhất của anh. Khi chồng vắng nhà, Marcie “chạy show” trong nhà với lịch trình bận rộn.

Cô chia sẻ: “Tôi hoàn toàn quen với việc trở thành bà mẹ nội trợ toàn thời gian và tôi thực sự thích điều đó. Nhưng giống như rất nhiều người trẻ, khoảng thời gian ban đầu của tôi khá căng thẳng và nhiều việc”.

Marcie nói rằng khi Brad ở nhà, anh sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái bằng cách đưa bọn trẻ ra sân chơi sau nhà, trong khi cô chuẩn bị bữa tối. “Vì vậy, khi anh ấy bận làm nhiệm vụ, tôi nghĩ phần khó nhất là tôi không có được khoảng thời gian yên tĩnh đó vào buổi tối vì bọn trẻ đói và mệt mỏi và mọi thứ trở nên hỗn loạn hơn một chút”, cô nói thêm.

Thứ hai hàng tuần, những đứa trẻ tham dự một mạng lưới các gia đình giáo dục tại nhà để thảo luận về việc làm các bài tập về trí nhớ, các dự án nghệ thuật nhóm và thí nghiệm khoa học. Từ thứ Ba đến thứ Sáu, những đứa trẻ của Marcie được chia như sau: Addison lớp sáu, William lớp bốn và Abram lớp ba chủ yếu tự học trên chương trình Heart of Dakota, trong khi Oliver lớp hai và học sinh mẫu giáo Logan học với mẹ về ngữ âm, tập viết và toán học.

Một ưu tiên khác của gia đình đó là có đủ thời gian để giải trí. Mặc dù thể thao mang lại lợi ích tuyệt vời cho những đứa trẻ nhưng lại là hạn chế lớn đối với bà mẹ bảy con này. Cô giải thích: “Nó có thể giống như tung hứng trong môn bóng bầu dục hoặc bóng đá. Thông thường tôi chia lũ trẻ thành các nhóm và hướng dẫn chúng chơi các trò chơi khác nhau”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Marcie Ball)

Sắp xếp việc nhà phù hợp với lứa tuổi

Marcie biết rằng đối với trẻ em cách học tốt nhất chính là tự mình làm mọi thứ. Cô luôn tin rằng các con của mình nên làm việc nhà từ đứa bé nhất như Carson. Tụi nhỏ luôn có “biểu đồ công việc” trong gia đình, từ việc tự chăm sóc bản thân tới công việc nhà phù hợp với độ tuổi của chúng.

Mỗi đứa trẻ sẽ đánh dấu các công việc được hoàn thành bằng cách sử dụng một thẻ đục lỗ và sau khi đạt được mười chiếc thẻ chúng có thể lựa chọn giữa trợ cấp theo độ tuổi hoặc giải thưởng bí ẩn.

“Hầu hết lũ trẻ chọn giải thưởng!”, Marcie cười nói.

Mặc dù tự mình chuẩn bị hầu hết các bữa ăn của gia đình, Marcie không quên “thuê” các con làm “người giúp việc nhà bếp”.

Cô nói: “Tôi đi quanh nhà bếp để giúp tụi nhỏ học việc theo cách của chúng. Đứa lớn nhất có thể tự làm nhiều bữa và thỉnh thoảng tôi nhờ con giúp làm một bữa ăn đơn giản với trứng, bánh mì nướng hoặc mì spaghetti”.

Chúng tôi thường ăn rất nhiều loại thức ăn. Khi Brad xa nhà, tôi thường nấu những bữa ăn đơn giản hơn vì bọn trẻ không thích bữa ăn cầu kỳ như anh ấy. Chúng tôi làm nhiều món với trứng, đó chính là món được dùng nhiều nhất. Những đứa trẻ đều là những người ăn uống khá tốt. Tôi rất biết ơn vì điều đó!”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Marcie Ball)
Epoch Times Photo
(Được phép của Marcie Ball)

Nền tảng từ đức tin

Gia đình chín người nhà Ball luôn nuôi dưỡng mối quan hệ gắn bó bằng cách nuôi dưỡng tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với mọi người. Điều đó khiến gia đình nhỏ này trở nên gắn kết chặt chẽ với nhau. Không thể nào tách rời bảy đứa trẻ này với những bữa tối gia đình, trò chơi trên bàn và trò chuyện nhiều để giúp mọi người cập nhật tình hình của nhau và sống hòa thuận.

Bà mẹ bảy con nói: “Tất cả chúng tôi đều thích dành thời gian bên nhau và điều đó rất quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi hầu như luôn làm mọi việc cùng nhau và những đứa trẻ dường như đã hình thành sự gắn kết rất lớn để có thể cùng nhau lớn lên như một gia đình”.

Về công việc của Brad, Marcie nói rằng mặc dù những đứa trẻ hầu như đã quen với việc bố chúng vắng mặt hàng tuần và hàng tháng, nhưng dù vậy điều đó chưa bao giờ là dễ dàng. Marcie nói: “Chúng yêu bố mình và nhớ anh ấy rất nhiều. Hầu hết các ngày đều ổn, và chúng thích gửi và nhận tin nhắn thoại hoặc trò chuyện video cùng bố; nhưng cũng có ngày một vài đứa sẽ có lúc buồn bã và nói rằng chúng nhớ anh ấy nhiều thế nào. Ngày chia tay đầu tiên luôn là cảm giác đau lòng”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Marcie Ball)
Epoch Times Photo
(Được phép của Marcie Ball)

Để luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình trau dồi đức tính tốt và lòng trắc ẩn, Marcie đã dán lên bức tường phòng ăn một câu Kinh Thánh yêu thích của cô: Nhưng hoa trái của thánh linh là tình yêu thương, sự vui vẻ, hòa bình, nhẫn nại, nhân hậu, tốt lành, trung tín, dịu dàng và tự chủ.

Gia đình cũng đã tạo ra một giai điệu cho câu Kinh Thánh này và bài hát của họ giúp họ nhớ lại những giá trị mà mình trân trọng.

Marcie nói: “Tôi cũng dùng chính câu này làm kim chỉ nam cho mình trong việc chăm sóc và nuôi dạy bọn trẻ. Nếu tôi thực sự để Chúa dẫn dắt các bước đi và lời nói của mình, thì tôi sẽ dễ dàng kiên nhẫn và nhẹ nhàng hơn trong cách tôi hành xử với chúng”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Marcie Ball)

Khi trở thành bà mẹ của bảy người con, Marcie đã thấy rất nhiều điều thú vị. Cô ấy nói: “Tôi làm việc chăm chỉ nhiều giờ nhưng luôn có rất nhiều tình yêu thương và tiếng cười trong mái ấm của chúng tôi, điều đó bù đắp rất nhiều cho những khó khăn mà tôi trải qua. Không bao giờ có một khoảnh khắc buồn tẻ trong ngôi nhà của chúng tôi”.

“Phần yêu thích nhất của tôi khi trở thành bà mẹ có nhiều con là xem chúng có bao nhiêu niềm vui với nhau! Chúng tự động gắn kết tình cảm với nhau ở mọi nơi chúng đến”.

Khi Brad nghỉ hưu trong Không quân trong vài năm tới, ước mơ chung của họ là mua một ngôi nhà nhỏ với một khu vườn lớn và nuôi gà. Marcie nói: “Chúng tôi rất thích quãng thời gian di chuyển từ nơi này sang nơi khác khi Brad ở trong quân đội, nhưng chúng tôi cũng rất mong muốn được ổn định lâu dài”.

Từ Tịnh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Một người vợ quân nhân một mình dạy dỗ bảy đứa trẻ tại nhà khi chồng đi làm nhiệm vụ