Nam Mỹ: Phát hiện 417 thành phố cổ của người Maya với mạng lưới đường cao tốc khổng lồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học gần đây đã phát hiện ra gần một nghìn khu định cư của người Maya ở Nam Mỹ, bao gồm 417 thành phố. Điều đáng ngạc nhiên là giữa các thành phố này có một mạng lưới đường cao tốc khiến con người hiện đại phải kinh ngạc.

Có một khu rừng nhiệt đới tươi tốt trải dài từ phía bắc Guatemala đến miền nam Mexico. Ngay bên dưới khu rừng rậm đầy sức sống này, có những thị trấn cổ đại ẩn mình từ 3.000 năm trước.

Tàn tích của người Maya cổ đại, được phát hiện gần đây bởi nghiên cứu do Quỹ Nghiên cứu Nhân chủng học Guatemala (FARES) dẫn đầu, gợi ý rằng nền văn hóa Maya đã phát triển rực rỡ hàng trăm năm trước khi bị hủy diệt.

Đáng ngạc nhiên hơn nữa là có một mạng lưới đường cao tốc kết nối giữa các thành phố này.

Từ trên không, các nhà khảo cổ đã sử dụng "xung ánh sáng" để xuyên qua khu rừng rậm rạp, phát hiện điều kiện mặt đất và vẽ bản đồ của thời kỳ Maya cổ đại.

Con đường dài 177 km này được làm bằng đá, nền đường được nâng cao hơn mặt đất 5 mét, chỗ rộng nhất lên tới 40 mét, tương đương với đường hai chiều mười làn xe ngày nay. Các nhà khảo cổ cho rằng đây là đường cao tốc lâu đời nhất từng được con người phát hiện.

Mạng lưới đường cao tốc kết nối gần một nghìn khu định cư, 417 trong số đó là các thành phố. Ngoài ra, các nhà khảo cổ đã tìm thấy các cơ sở bảo tồn nước như hồ chứa, đập và kênh tưới tiêu.

Joseph García, nhà khảo cổ El Mirador, cho biết: "Với những bằng chứng mới này, chúng ta biết được rằng sự phức tạp về văn hóa ở vùng El Mirador-Kalacamal vượt xa sự hiểu biết trước đây của chúng ta".

Bước tiếp theo, một nhóm gồm các nhà khảo cổ học, sinh vật học, thực vật học và địa lý học sẽ đến địa điểm này để tìm hiểu thêm.

Theo NTDTV

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nam Mỹ: Phát hiện 417 thành phố cổ của người Maya với mạng lưới đường cao tốc khổng lồ