Nghiên cứu chỉ ra: Hôn nhân hạnh phúc giúp chống lại ung thư, tỷ lệ tử vong giảm 20%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều năm gần đây, các nhà khoa học đã tiết lộ rằng, những người đã kết hôn mắc bệnh ung thư có xu hướng sống lâu hơn những người chưa lập gia đình. Quan điểm chung cho rằng, lợi thế kinh tế của hôn nhân trong các gia đình có lương kép cũng giúp ích hơn trong quá trình điều trị. Nhưng theo một nghiên cứu mới đây cho rằng, có nhiều nguồn tài chính hơn không phải là điều quan trọng nhất, sự ủng hộ lẫn nhau trong một cuộc hôn nhân hạnh phúc sẽ kéo dài cuộc sống của những bệnh nhân ung thư.

Trong một nghiên cứu từ năm 2000 đến năm 2009 đối với khoảng 800.000 bệnh nhân ung thư ở California, sau khi điều chỉnh sự khác biệt về bảo hiểm y tế và khu vực, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: Bệnh nhân ung thư nam chưa kết hôn có tỷ lệ tử vong cao hơn 22% so với bệnh nhân ung thư nam đã kết hôn; bệnh nhân ung thư nữ chưa kết hôn có tỷ lệ tử vong cao hơn 15% so với bệnh nhân ung thư nữ đã kết hôn.

Scarlett Lin Gomez, một nhà khoa học tại Viện Phòng chống Ung thư California đã chỉ ra rằng, mặc dù những bệnh nhân ung thư đã lập gia đình trong nghiên cứu có nhiều nguồn tài chính hơn, chẳng hạn như thu nhập kép và bảo hiểm y tế tư nhân, họ cũng sống trong những ngôi nhà tốt hơn so với những người độc thân, nhưng những yếu tố này không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của bệnh nhân ung thư đã lập gia đình.

Yếu tố thúc đẩy chủ yếu, chính là đối với những bệnh nhân đã kết hôn, sự khuyến khích từ vợ/ chồng và gia đình sẽ giúp sức khỏe của họ hồi phục tốt hơn, và họ dễ dàng tuân thủ các chỉ định của bác sĩ, bao gồm tập thể dục nhiều hơn và chế độ ăn uống tốt hơn. Hỗ trợ xã hội cũng có thể làm giảm áp lực, đồng thời cũng làm giảm sự cô lập xã hội.

Nghiên cứu cũng tìm thấy lợi ích kéo dài tuổi thọ ở những người đã kết hôn đối với 10 loại ung thư phổ biến nhất, trong đó thu được lợi ích rõ rệt nhất là ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Đàn ông bị ung thư đạt được nhiều ‘lợi ích sống còn’ hơn trong hôn nhân so với phụ nữ, bao gồm bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và sức khỏe tâm tâm tốt hơn.

Tất nhiên, tiền đề thứ nhất là cần duy trì một mối quan hệ tốt đẹp.

Chất lượng hôn nhân và sức khỏe có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc giúp ổn định tình cảm, giảm thiểu bệnh tật, giữ cho cả vợ và chồng có sức khỏe tốt về thể chất lẫn tinh thần. Kết quả điều trị của bệnh nhân ung thư sẽ tạo ra sự khác biệt nếu có sự ủng hộ của người bạn đời bên cạnh.

Một cuộc hôn nhân hạnh phúc có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe, vợ chồng thường xuyên nhận được sự hỗ trợ tinh thần từ đối phương, và từ đó sản sinh ra những cảm xúc tích cực, điều này rất có lợi cho sức khỏe. Việc hình thành những thói quen lành mạnh trong một cuộc hôn nhân hạnh phúc cũng sẽ dễ dàng hơn, chế độ ăn uống tốt hơn, điều này cũng rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tật. Ngược lại, vợ chồng bất hòa dễ dẫn đến các vấn đề như huyết áp không ổn định, suy giảm khả năng miễn dịch.

Những năm gần đây cùng với sự tiến bộ của kỹ thuật y học, ung thư đã không còn được coi là căn bệnh nan y, thậm chí có thể coi là bệnh mãn tính, tỷ lệ chữa khỏi và tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư không ngừng tăng lên, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người vì quan niệm sai lầm từ đó bỏ lỡ cơ hội điều trị. Tỷ lệ chữa khỏi của hầu hết các bệnh ung thư vượt quá 80%, "chẩn đoán và điều trị chậm trễ" mới chính là kẻ giết người thực sự.

Scarlett Lin Gomez cũng nhấn mạnh rằng, một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ có ảnh hưởng lớn đến cơ hội sống sót của bệnh nhân ung thư.

Những bệnh nhân ung thư độc thân nên tận dụng các cách hỗ trợ khác nhau, chẳng hạn như tận dụng sự tiện lợi và lợi thế của Internet, ngay cả khi họ có thể không có con cái hoặc vợ/ chồng đồng hành.

Theo Lâm Văn Tông - The Epoch Time

Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu chỉ ra: Hôn nhân hạnh phúc giúp chống lại ung thư, tỷ lệ tử vong giảm 20%