Ngôi làng đẹp như tranh vẽ ở ba Lan, chỉ có một con đường cho 6.000 dân làng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngôi làng có vẻ đẹp trong giống như xứ sở Thần Tiên khi nhìn từ trên cao—khung cảnh rất nổi bật với những dải màu xanh, vàng của các nông trại dệt thành một tấm thảm trải dài, xa tít đến tận chân trời.

Một con đường đơn đọc xuyên qua làng Sułoszowa, nó chỉ dài 45km về phía tây bắc Krakow, Ba Lan. Nó kết nối gần 6.000 cư dân và những mảnh đất hẹp kỳ lạ của họ. Những ngôi nhà có mái sáng màu uốn lượn dọc theo con đường và trải dài khoảng 1.6km xuyên qua thị trấn.

Cách quy hoạch nông thôn độc đáo này mang lại cho người dân địa phương những lợi ích của cộng đồng và đất nông nghiệp. Mặc dù có những cánh đồng như được chắp vá, nhưng Sułoszowa trông rất giống một thị trấn nhỏ bình thường của bạn—mọi người đều biết nhau.

Nhưng cũng có những lời than phiền ở xứ sở thần tiên này.

Gần đây người dân địa phương đang lan truyền nhiều ý kiến ​​trái chiều về thị trấn của họ, đây là điều không ai mong muốn. Do một số người thấy nhiều điều bất lợi khi sinh sống ở một nơi xa xôi như vầy. Liệu rằng họ được nhiều hơn mất khi sống ở đây?

Epoch Times Photo
Khung cảnh nhìn từ trên không của ngôi làng Sułoszowa, nó nằm khoảng 45km về phía tây bắc Krakow, Ba Lan. (Olivier Uchmanski/Shutterstock)
Epoch Times Photo
Những cánh đồng trải dài đến tận chân trời ở Sułoszowa, khoảng 45km về phía tây bắc Krakow, Ba Lan. (Được phép của Małgorzata Kindryk)
Epoch Times Photo
Thị trấn Sułoszowa, Ba Lan, nhìn từ trên cao. (Chawranphoto/Shutterstock)

Đối với người dân địa phương cũng như khách du lịch thì có rất nhiều điều được yêu thích ở Sułoszowa. Như nguồn gốc phong phú từ thời trung cổ đã tạo cho vùng này một biệt danh nổi tiếng là “Little Tuscany”.

Làng Sułoszowa đã tồn tại vào năm 1315, thời kỳ các chiến binh bị khuất phục trong chế độ nông nô và bị tàn phá hoàn toàn trong Thế chiến thứ I. Trong nhiều thế kỷ, thành phố đã trải qua nhiều lần xung đột chính trị, thay đổi quyền lực và nổi loạn tôn giáo.

Ngày nay, du khách có thể ghé thăm thành trì thời trung cổ Pieskowa Skala, lâu đài do vua Ba Lan Kazimierz III Đại đế xây dựng vào thế kỷ 14, nằm trên đỉnh một vách đá nhìn ra vùng nông thôn ở cuối phía đông của thị trấn.

Một cột đá vôi sừng sững cao 30m được gọi là “Chiếc dùi cui của Hercules” đứng sừng sững như một lính canh bên vệ đường gần đó, đây là một địa điểm tuyệt vời để khách du lịch chụp ảnh.

Epoch Times Photo
(Trái) Lâu đài Pieskowa Skala, do vua Ba Lan Kazimierz III Đại đế xây dựng vào thế kỷ 14, được nhìn thấy từ phía sau cột đá vôi cao 30m “Chiếc dùi cui của Hercules” ở Sułoszowa, Ba Lan; (Phải) Sułoszowa nhìn từ trên cao. (Trái: Łukasz Śmigasiewicz/CC BY-SA 3.0 PL; Phải: Olivier Uchmanski/Shutterstock)
Epoch Times Photo
Ảnh chụp từ trên không lâu đài Pieskowa Skala với cột đá vôi cao 30m “Chiếc dùi cui của Hercules” ở tiền cảnh phía nam Ba Lan. (Được phép của Małgorzata Kindryk)

Ngoài ra, một dãy các pháo đài thời trung cổ được gọi là “The Red Trail of the Eagles’ Nests spans” (đường mòn tổ đại bàng) kéo dài từ Krakow đến Czestochowa, cách đó khoảng 160km có những khung cảnh, vách đá và khe núi rất ngoạn mục với khoảng 400 hang động rải rác để khám phá.

Trong khi nhiều người coi ngôi làng xa xôi này là một viên ngọc được ẩn giấu ở vùng nông thôn miền núi phía nam Ba Lan, nhưng một số khác thì không đồng tình như vậy. Một người dân địa phương nói rằng nó bị “hội chứng dặm cuối”.

Ông Łukasz, 38 tuổi, một ông bố hai con nói với Daily Mail rằng: “Đáng ra, chúng tôi ở gần với nhau, nhưng thực ra lại rất xa, mặc dù ở đây rất đẹp.”

Epoch Times Photo
Quang cảnh một ngôi nhà ở làng Sułoszowa, nó nằm khoảng 45km về phía tây bắc Krakow, Ba Lan. (Ảnh chụp màn hình/Google Maps)
Epoch Times Photo
Cánh đồng hoa màu nhìn từ trên không ở Sułoszowa, Ba Lan. (Được phép của Małgorzata Kindryk)

“Bạn có thể đến Krakow bằng xe buýt từ Olkusz (một ngôi làng cách đó khoảng 13km), nhưng chỉ có một số ít chuyến trong ngày, nên các chuyến xe này rất đông đúc, vì vậy bạn sẽ trải nghiệm cảnh chen chúc như cá mòi.”

Nhưng chắc chắn có nhiều thứ để khám phá trong thị trấn này.

Một hoạt động nổi bật của nền nông nghiệp gây tò mò của Sułoszowa là có nhiều lễ hội ẩm thực, tập trung vào việc cho du khách nếm thử các nông sản như: dâu tây, khoai tây, v.v. và họ có thể tụ tập lại để thưởng thức âm nhạc diễn ra khắp thị trấn.

Làng Sułoszowa trở nên đặc biệt hơn là do người dân địa phương có thể chọn cách canh tác những mảnh đất dài và hẹp của mình. Họ có thể trồng các loại cây trồng như hạt cải dầu, quả mọng, chăn nuôi gia súc, hoặc bỏ mặc nó mà không cần cải tiến.

Những gam màu sáng tối đan xen giống như có sự sắp xếp, một bảng màu rực rỡ và thực tế là mọi người chăm sóc rất tốt cho cánh đồng của họ.

Epoch Times Photo
Ngôi làng Sułoszowa ở Ba Lan nhìn từ trên cao. (Olivier Uchmanski/Shutterstock)
Epoch Times Photo
Thị trấn Sułoszowa, Ba Lan, có những mảnh đất hẹp với nhiều loại cây trồng và mục đích sử dụng nông nghiệp khác nhau. (Được phép của Małgorzata Kindryk)

Do bố cục của ngôi làng nên cả người dân địa phương và du khách phải thường xuyên đi bộ đến các nơi vui chơi, và thực tế là làng Sułoszowa cũng không có taxi. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đến một số người.

Cô Martyna, 37 tuổi là trợ lý cửa hàng cho biết: “Mặc dù ngôi làng trải dài ra nhưng tôi có mọi thứ trong tầm với. Cửa hàng, hội trường, ngân hàng, phòng khám - mọi thứ đều có thể đi bộ được”.

“Chúng tôi có một vài cửa hàng tạp hóa bán các sản phẩm địa phương và chúng tôi có một tiệm bánh.

Epoch Times Photo
Thảm thực vật phát triển như hình trái tim nhìn từ Sułoszowa, Ba Lan. (Được phép của Małgorzata Kindryk)
Epoch Times Photo
Khung cảnh ấn tượng từ trên không của Sułoszowa, Ba Lan. (Chawranphoto/Shutterstock)

Tuy nhiên, không phải tất cả người dân địa phương đều thích lợi ích về du lịch mà ngôi làng này mang lại; một số đã đi khỏi làng và nói rằng "không thể chịu nổi."

Ông Stanisław, 74 tuổi, một cư dân lớn tuổi nhất của làng cho biết: “Ngày Chủ nhật là ngày tồi tệ nhất vì tôi thấy rất nhiều khách du lịch nhìn chằm chằm qua cửa sổ nhà tôi.

Mặc dù kinh doanh du lịch đã mang lại nhiều lợi ích, nhưng theo xu hướng ngày càng nhiều người trẻ ở làng Suloszowa chuyển đến các trung tâm đô thị lớn hơn.

Nơi này cũng không có quán nhậu, vì vậy các thanh niên địa phương thường xuyên đến làng Trzyciąż gần đó khoảng 10km để xả hơi tại Klub Apogeum.

Epoch Times Photo
Những dải đất hẹp được giao cho nhiều chủ sở hữu khác nhau ở Sułoszowa, Ba Lan. (Được phép của Małgorzata Kindryk)
Epoch Times Photo
Sułoszowa và dải cánh đồng hoa màu bắt mắt khi nhìn từ xa trên mặt đất ở miền nam Ba Lan. (Chawranphoto/Shutterstock)

Ông Stanisław nói: “Một số người trẻ tuổi đang ra nước ngoài hoặc đến các thành phố lớn để làm việc. Và những người đang ở đây thì đua ô tô và xe máy lên xuống con phố bên ngoài nhà tôi.”

Tuy nhiên, khi gạt hết các phiền toái này sang một bên, thì một số người dân địa phương vẫn đánh giá cao lối sống độc đáo mà làng Sułoszowa mang lại.

Gần đây, các phương tiện truyền thông đã chú ý nhiều đến ngôi làng, nên người dân tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận để đưa ra một viễn cảnh tích cực hơn.

Một người dùng Twitter địa phương đã viết: “Tôi sẽ không đánh đổi nơi này để lấy bất cứ thứ gì khác. Ngôi làng có nét quyến rũ và bầu không khí riêng. Như người ta vẫn nói, có điều gì đó khó tả về nó”.

Theo Michael Wing -The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngôi làng đẹp như tranh vẽ ở ba Lan, chỉ có một con đường cho 6.000 dân làng