Ngụ ngôn Aesop: Con Diệc 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con diệc đang bước thong dong dọc theo bờ suối, mắt nó chăm chăm nhìn xuống dòng nước trong veo, chiếc cổ dài và chiếc mỏ nhọn đang tìm kiếm một miếng mồi để làm bữa sáng. Nó thấy nhiều bầy cá nhỏ trong làn nước trong, nhưng vào sáng hôm đó, chú Diệc đã không hài lòng.

Nó nói: "Các loài nhãi nhép lòng tong, làm sao xứng miệng với dòng Diệc ta".

Bấy giờ có một con cá rô hoa đang bơi đến gần.

Chú Diệc lại nói: “Ta không cần cá rô choai, ta không thích nuốt những loài gai châm”.

Khi mặt trời mọc, con cá rời khỏi vùng nước nông gần bờ và bơi đến vùng nước mát mẻ sâu hơn ở giữa suối. Diệc chẳng còn thấy bóng con cá nào nữa, và chú rất mừng là cuối cùng nó cũng được ăn sáng với một con ốc sên nhỏ.


“Con Diệc” được vẽ bởi Milo Winter, từ “The Aesop for Children,” năm 1919. (PD-US)

Bài học từ câu chuyện:

Đừng quá kén cá chọn canh, nên bằng lòng với những gì mình đang có, còn không thì chẳng có gì cả.

Câu chuyện ngụ ngôn này được tái hiện từ tập truyện “Ngụ ngôn Aesop cho trẻ em” (1919).

Ông Aesop (sinh vào khoảng 620–564 TCN) là một nhà văn người Hy Lạp và là tác giả của một số truyện ngụ ngôn, ngày nay được gọi chung là “Aesop’s Fables”( ngụ ngôn Aesop). Những câu chuyện của ông, với giá trị đạo đức của chúng từ lâu đã ảnh hưởng đến nền văn hóa và nền văn minh của chúng ta, không chỉ góp phần giáo dục và xây dựng nhân cách đạo đức cho trẻ em, mà còn là lời kêu gọi chung, cho sự tự suy ngẫm của những người trưởng thành, những người đã chọn chấp nhận những đức tính tốt hoặc chú ý đến những lời cảnh báo từ bên trong.

Thiên Hòa
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngụ ngôn Aesop: Con Diệc