Người mẹ từ chối phá thai, em bé được sinh ra chỉ có 2% não – Giờ cậu ấy có thể chơi nhạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Shelly Wall và chồng cô, anh Rob, đã vô cùng vui mừng khi biết rằng họ đang mong đợi một bé trai vào năm 2011. Nhưng sự phấn khích ban đầu đó hoàn toàn bị dập tắt trước thông tin rằng đứa con đang lớn dần lên của họ bị nứt đốt sống và tổn thương mô não.

Tuy nhiên, bất chấp chẩn đoán đau lòng đó, cặp vợ chồng đến từ Cumbria, Anh, kiên quyết từ chối phá thai.

Bây giờ đã tám năm trôi qua, khác xa với những dự đoán ảm đạm, đứa con của họ, Noah Wall là một cậu bé ham học hỏi, có năng lực với những hoài bão lớn lao. Bộ não đáng kinh ngạc của cậu bé, chỉ mới hình thành 2% dung lượng khi mới sinh, đã phát triển đáng kinh ngạc lên 80% vào thời điểm Noah 3 tuổi.

Đây là câu chuyện của cậu bé ấy cho đến hiện tại.

(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)
(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)

Nhịp tim là tất cả những gì quan trọng

Shelly nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn video rằng: “Mãi cho đến lần siêu âm [khi thai được] khoảng 12 tuần, họ mới biết có điều gì đó không ổn. Tôi đã hỏi ‘Em bé có nhịp tim không?’. Họ nói ‘Có’. Và tôi nói ‘Chà, đó là tất cả những gì quan trọng đối với chúng tôi’".

Shelly và Rob được giới thiệu đến Bệnh viện RVI ở Newcastle, nơi thai nhi được chẩn đoán mắc tật nứt đốt sống và não úng thủy, cộng thêm một tiết lộ gây sốc nữa: đứa bé bị thiếu một phần não.

Shelly giải thích rằng một phần tư não đằng sau đã bị phá hủy và chứa đầy chất lỏng. Ba tuần sau đó, phần ở phía còn lại cũng hoàn toàn biến mất.

Các bác sĩ không trông chờ vào việc đứa bé này có thể sống sót và khuyên cặp vợ chồng nên cân nhắc việc phá thai. Từ chối lời khuyên đó, Shelly nói: "Và tôi không muốn bị đề nghị phá thai mỗi khi chúng tôi đến bệnh viện”. Họ đã được đề nghị làm thủ thuật phá thai tổng cộng năm lần trước khi các bác sĩ lùi bước ngừng việc đó lại.

(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)
(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)

Shelly nói: “Chúng tôi cảm thấy hoàn toàn bị sốc và buồn bã, nhưng chúng tôi vẫn luôn rất, rất tích cực… Tất cả những gì chúng tôi có là hy vọng, chỉ có thế thôi”.

Shelly và Rob quyết định lên kế hoạch cho đám tang của Noah trước khi sinh, không biết họ có thể ở bên đứa con trai nhỏ của họ bao lâu sau khi cậu bé ấy đến thế giới. Shelly nói: “Chúng tôi muốn nỗ lực vào tất cả [điều này] như một gia đình”.

Chọn tên của con, họ cũng phải mất một khoảng thời gian.

Shelly muốn có một cái tên hoàng gia như Harry hoặc Henry hoặc George.

Và rồi họ bước vào một cửa hàng đồ chơi, và giữa đống đồ chơi, họ nhìn thấy một mô hình thu nhỏ Con tàu của Noah. Cô chia sẻ: "Chúng tôi chỉ đứng đó, tôi và chồng tôi, rồi tôi nhìn anh ấy và tôi đi tới ‘Đó là tên [của con]’. Và chúng tôi chỉ khóc, ngay giữa cửa hàng. Chúng tôi chỉ biết ôm nhau và khóc”.

(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)
(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)

Sự ra đời của em bé Noah

Vào ngày 6/3/2012, Shelly được mổ lấy thai khẩn cấp tại bệnh viện Newcastle’s Great North.

Cô mô tả phòng phẫu thuật là "rất, rất yên tĩnh" trong sự chờ đợi việc xuất hiện của Noah. Và sau đó Noah xuất hiện và phát ra một tiếng hét "khẳng định sự sống". Shelly nhớ lại: “Nhưng sau đó chúng tôi không nghe thấy gì nữa cả, và chúng tôi chỉ khóc khi nghĩ là, như vậy chẳng phải là đã đủ rồi sao?”.

Em bé được cho thở oxy và nằm nghiêng để bảo vệ vùng lưng bị tổn thương do nứt đốt sống. Cậu bé bị liệt từ ngực trở xuống, nhưng cậu bé còn sống, và cậu bé vẫn đang thở.

Bốn giờ sau, Shelly yêu cầu được đưa đến bộ phận chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh ở bệnh viện (NICU), cô đã cúi đầu vào lồng ấp của Noah và ngả người hôn cậu bé. Cô nhớ rằng đây là “Nụ hôn đầu tiên của cậu bé”.

Mãi đến khi Noah được 6 tuần tuổi, các bác sĩ mới xác nhận cậu bé sinh ra chỉ có 2% não bộ. Cho đến nay, Noah đã trải qua 8 thủ thuật để giúp đỡ các vấn đề sức khỏe của mình. Shelly và Rob đã quên mất số lần phải đi lại bệnh viện, đến nỗi họ coi bệnh viện như “ngôi nhà thứ hai”.

(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)
(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)

Việc phát triển trí não

Vào năm 3 tuổi, Noah đã có một cuộc phẫu thuật để chỉnh lại dị tật ở bàn chân của mình. Khi cậu bé đã được gây mê, các bác sĩ quyết định chụp MRI để xem não của cậu bé phát triển như thế nào.

Shelly đã hào hứng khi nói về sự tiến bộ đáng kinh ngạc của con trai mình: “Con có thể thấy, con có thể nghe. Con đã muốn phụ giúp để mặc quần áo và mặc quần áo vào, đánh răng, tắm rửa ... trò chuyện, vẽ... con đã làm rất nhiều".

Kết quả chụp MRI đã khiến tất cả mọi người bị sốc. Bộ não của Noah đã tăng từ 2% lên 80% dung lượng chỉ trong vòng ba năm. Shelly nói: “Nó thật quá choáng ngợp. Chúng tôi chỉ biết khóc và cảm giác thật tuyệt”.

Bác sĩ của gia đình, Tiến sĩ Claire Nicholson đã đưa ra một số lời khuyên đơn giản: Hãy tiếp tục làm bất cứ điều gì đáng kinh ngạc mà họ vẫn đang làm. Bà cũng thừa nhận rằng bà cũng không biết nó là gì nữa.

Shelly cũng khen ngợi Ken và Nickie Ware, các nhà trị liệu vật lý thần kinh nổi tiếng thế giới đến từ Gold Coast, Australia, khi cả hai đều đã nỗ lực thực hiện việc giúp Noah về khả năng tự chữa bệnh tuyệt vời của cơ thể cậu bé.

(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)
(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)

Shelly và Rob quyên góp những quà tặng cũng như gửi thông tin cập nhật về tình hình sức khỏe của con trai họ cho nhóm y tế thân thiết của họ vào mỗi dịp lễ và vào mỗi cột mốc quan trọng. Trung tâm của sự nỗ lực tập thể này là chính bản thân Noah, cậu bé hiện đã 8 tuổi và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Noah vui vẻ với trường học tại nhà cùng cha mẹ cậu bé. Cậu bé chơi đàn piano, organ, ukulele, và thậm chí cả trống. Shelly giải thích: “Con thích tiếng ồn. Chúng tôi đã cố gắng khuyến khích con sử dụng cả hai tay ngay từ ngày đầu, bởi vì nếu con sử dụng cả hai tay, thì là con đang sử dụng cả hai bên não”.

Noah thậm chí còn là một người hỗ trợ trẻ tuổi cho Dự án Music Man phi lợi nhuận của nước Anh. Người sáng lập, David Stanley, đã đưa Noah và một số học sinh bị khuyết tật khả năng học tập đến London Palladium hai lần. Noah rất yêu sân khấu.

Shelly chia sẻ: “Tràn đầy hy vọng rằng mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp. Noah và Dự án Music Man sẽ đến Broadway”.

(Được sự cho phép của Paul Fox Photography thông qua Noah Wall)
(Được sự cho phép của Paul Fox Photography thông qua Noah Wall)

Yêu cuộc sống một cách trọn vẹn

Gần đây, Noah đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi thận và bàng quang. Tuy nhiên, mẹ của cậu bé mô tả con mình là "rất, rất khỏe mạnh".

Cô ấy mô tả: “Con có thể viết tên của mình. Con có thể nhận biết thời gian, thật tuyệt vời. Con còn đã và đang chơi nhảy dù, cưỡi ngựa, lướt sóng. Con thật đáng kinh ngạc làm sao".

Ngoài ra, Noah thích nấu ăn, thậm chí còn chăm bón nhiều loại trái cây và rau củ trong khu vườn của gia đình.

Noah cũng có một chị gái tên là Steph. Và cậu bé đã phát triển một khiếu hài hước đáng kinh ngạc. Shelly chia sẻ: “Con thức dậy và sẽ nói ‘Hãy giả vờ như con là một người máy. Rồi sáng hôm sau, con sẽ thức dậy [nói] :“Hôm nay con là người ngoài hành tinh. Con thật hài hước làm sao”.

(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)
(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)

Vì sự phục hồi siêu thường của cậu bé, Noah, mẹ và cha của cậu bé đã được mời tham gia một hội nghị khoa học ở Paris vào năm 2019. Noah với chiếc micro trên tay, đã nhận các câu hỏi từ khán giả. Mẹ của cậu bé nói rằng thật là đáng ngạc nhiên vì cậu bé có thể “trò chuyện với bất cứ ai”.

Trong khi cậu bé chủ yếu ngồi trên xe lăn, liệu pháp vật lý đã giúp Noah có thể bắt đầu cử động chân và các ngón chân của mình, và cậu bé 8 tuổi đã biểu lộ một tham vọng cháy bỏng là có thể đi bộ và chạy được. Shelly và Rob đang cho cậu bé đeo nẹp cơ thể để giúp điều đó xảy ra.

Shelly giải thích: “[Nẹp này] chỉ giữ cho con ở tư thế thẳng đứng. Con có một bộ khung đi bộ nhỏ, và khi đó con có thể hất chân của mình lên, bạn biết đấy, để thực sự [có thể] đi bộ được… chúng tôi đang nỗ lực thực viện điều đó”.

(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)
(Ảnh được sự cho phép của Noah Wall)

Cậu con trai đang lớn của cô tự coi bản thân mình “gần như là một người đàn ông”. Shelly cười và nói thêm: “Tôi nghĩ điều quan trọng là câu chuyện của con phải đến được với nhiều người khác. Chỉ vì bạn phát hiện ra rằng mình đang mang thai mà đứa trẻ đó có khả năng bị nứt đốt sống hoặc dị tật ống thần kinh hoặc bất cứ trường hợp nào khác… Bạn cần biết rằng [những đứa] con đến đây [thế giới này] đều là có lý do”.

Thanh Tâm
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người mẹ từ chối phá thai, em bé được sinh ra chỉ có 2% não – Giờ cậu ấy có thể chơi nhạc