Người phi công đặc biệt - mất một tay bẩm sinh và viết sách trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh ấy sinh ra không có một bàn tay nhưng trở thành phi công, viết sách dành cho trẻ em, và 'mãi mãi biết ơn' bố mẹ mình.

Phi công Eric Gaffney bẩm sinh đã bị dị tật ở tay, nhưng điều này không ảnh hưởng đến sự tự tin, thoải mái vớ khuôn mặt rạng rỡ luôn nở nụ cười, và một công việc đặc thù.

Sĩ quan đầu tiên 34 tuổi của United Airlines, người lái chiếc Boeing 737, bị cụt một tay - nhưng anh ấy có đầy đủ quyết tâm và kiên cường. Anh tin chắc rằng con người sinh ra để chiến thắng và vượt lên số phận, miễn là họ sẵn sàng đối mặt với những thử thách trong cuộc đời.

Câu chuyện của anh Gaffney là một câu chuyện truyền cảm hứng về sức mạnh tinh thần, sự bền bỉ và chăm chỉ.

Anh sinh ra tại Tulsa, Oklahoma, hiện anh đang sống ở The Woodlands, Texas, cùng vợ là chị Natalie và hai con: một con gái 6 tuổi và một con trai 4 tuổi. Khi anh Gaffney thấy mình có thời gian trong đại dịch, anh đã viết một cuốn sách dành cho trẻ em có tựa đề “Airick Flies High”, nhằm chỉ ra sự khác biệt không phải là rào cản.

“Tôi luôn nói với bọn trẻ rằng ngay cả trong một lớp học chỉ toàn những đứa trẻ có hai tay, thì mỗi chúng ta đều có điều gì đó khác biệt”, anh nói.

“Tất cả chúng ta đều khác biệt và chính những điểm khác biệt ấy đã làm nên sự độc đáo của riêng mình. Hãy chăm chỉ và cống hiến, chúng ta có thể hoàn thành bất cứ điều gì”.

Epoch Times Photo
Anh Eric Gaffney 34 tuổi, phi công của hãng United Airlines, Texas. (Ảnh: Eric Gaffney)

Ý chí vươn lên

Lớn lên với sự khác biệt giữa các chi không dễ dàng đối với anh Gaffney. Khi anh sinh ra, bố mẹ anh đều quan tâm đến việc con mình sẽ phải đương đầu với cuộc sống như thế nào khi thiếu một bàn tay.

“Tuy nhiên, trong bệnh viện, một y tá nói với mẹ tôi rằng sẽ không có gì cản đường tôi. Một chút động viên này từ lâu đã làm giảm đi rất nhiều lo lắng cho họ. Ngay từ khi tôi còn nhỏ, họ đã biết rằng, dù thế nào đi chăng nữa, tôi sẽ tìm ra cách để làm bất cứ điều gì tôi muốn”.

Và, người y tá đã đúng.

Ngay từ khi còn nhỏ, ‘cậu bé Gaffney’ đã rất tháo vát và quyết đoán, tìm ra cách để làm mọi thứ. Một trong những ví dụ yêu thích của anh ấy là buộc dây giày. Khi anh còn nhỏ, bố mẹ của Gaffney đã mua cho anh những sợi dây buộc xoắn ốc có thể thắt lại khi kéo. Nhưng, anh nhanh chóng nhận ra mình là đứa trẻ duy nhất không biết cách thắt dây giày, và anh quyết tâm học hỏi.

“Để làm được như vậy, tôi sẽ làm việc ấy với mẹ ở nhà và sau đó bà sẽ đưa tôi đến trường với đôi giày đã thắt dây. Vào giờ giải lao, tôi sẽ tháo dây giày của mình và tập buộc lại cho đến khi tôi có thể”, anh nhớ lại.

Đến nay mọi thứ vẫn vậy; nếu có một nhiệm vụ phải hoàn thành, anh Gaffney sẽ làm việc chăm chỉ cho đến khi anh ấy tìm ra cách để hoàn thành nó.

Epoch Times Photo
Anh Eric Gaffney trong buổi học truyền động lực cho trẻ em. (Ảnh: Eric Gaffney)
Epoch Times Photo
Anh Eric Gaffney với cuốn sách do mình sáng tác "Airick Flies High", thông điệp chỉ ra sự khác biệt không phải là rào cản. (Ảnh: Eric Gaffney)

'Tôi biết mình có khả năng gì'

Cha của anh Gaffney là một thợ cơ khí cho hãng American Airlines và niềm đam mê của Gaffney dành cho máy bay bắt đầu từ rất sớm. Từ nhỏ anh đã nghĩ về trường đại học, đó là tất cả những gì anh ấy có thể tưởng tượng mình sẽ làm, nhưng ý tưởng lái máy bay chỉ bằng một tay dường như là không thể.

Cuối cùng, anh ấy đã đi theo đam mê khác của mình, ấy là theo đuổi sở thích trở thành một bác sĩ. Nhưng trong năm thứ nhất, anh ấy biết con đường mình đã đi là không đúng. Anh bắt đầu nghiên cứu và liên lạc với ông Dave là hướng dẫn trưởng chuyến bay tại Đại học Oklahoma.

“Ông Dave cho tôi ngồi trên máy bay và chỉ cho tôi xung quanh. Ông ấy nói với tôi - và tôi cũng cảm thấy rằng - điều đó sẽ không dễ dàng, nhưng ông ấy nghĩ tôi sẽ có thể”, anh nhớ lại.

Qua nhiều lần khám sức khỏe và bay thử nghiệm, anh Gaffney đã chứng minh và chứng tỏ khả năng của mình có thể trở thành một phi công hàng không. Anh nói: “Tôi biết mình có khả năng gì”.

Epoch Times Photo
“Những nụ cười trên khuôn mặt trẻ khi chúng nhìn thấy có một nhân vật và một phi công ‘giống mình’ là điều vô cùng ấm lòng”, anh Gaffney nói. (Ảnh: Eric Gaffney)

Cuốn sách: 'Airick Flies High'

Với cuốn sách dành cho trẻ em của mình, anh Gaffney đưa ra một thông điệp quan trọng cho tất cả trẻ em. Đó là những khó khăn như thế nào khi bọn trẻ có những khác biệt, không “giống như những người khác” phải đối mặt với những bạn đồng trang lứa, anh hết mình động viên và hướng dẫn những độc giả nhí trở nên đồng cảm, thấu hiểu và tự tin hơn.

Anh Gaffney nói rằng phản hồi về cuốn sách thật tích cực, và việc cho những đứa trẻ bị dị tật chân tay một nhân vật hoạt hình để nhận dạng thật là tuyệt vời.

“Những nụ cười trên khuôn mặt trẻ khi chúng nhìn thấy có một nhân vật và một phi công ‘giống mình’ là điều vô cùng ấm lòng”, anh Gaffney nói.

Một trong những câu nói yêu thích của anh Gaffney từ bộ phim tài liệu Jim Abbott của tác giả Cormac McCarthy: “Những người đã phải chịu đựng một số bất hạnh sẽ luôn bị phân biệt, nhưng bất hạnh đó là món quà và sức mạnh của họ.”

Epoch Times Photo
Từ nhỏ anh đã nghĩ về trường đại học, đó là tất cả những gì anh ấy có thể tưởng tượng mình sẽ làm, nhưng ý tưởng lái máy bay chỉ bằng một tay dường như là không thể. (Ảnh: Eric Gaffney)

'Mãi mãi biết ơn'

Hơn hết, anh ấy luôn ghi nhớ sự hỗ trợ không ngừng từ gia đình và bạn bè, họ đã làm bất cứ điều gì có thể để giúp anh. Anh Gaffney nói rằng mình “mãi mãi biết ơn” bố mẹ vì sự ủng hộ vô điều kiện của họ và cách họ đã thúc đẩy anh phát triển, giúp anh thực hiện ước mơ của mình.

“Một điều mà tôi vô cùng yêu thích là cách bố mẹ tôi đối xử với tôi. Khi lớn lên, tôi đã chơi bóng chày và bố cũng chơi bắt bóng với tôi. Ban đầu, đó là một thử thách để đưa bóng từ găng tay sang tay tôi để thực hiện cú ném và sau đó lấy lại găng tay kịp thời.”

“Bố sẽ ném lại quả bóng cho tôi ngay sau khi ông thực hiện cú bắt bóng để cố gắng dạy tôi cách lấy lại chiếc găng tay càng sớm càng tốt. Và điều ấy đã thành công.”

Anh khuyên mọi người đừng bao giờ bỏ cuộc, anh nói rằng làm việc chăm chỉ và cống hiến sẽ giúp bạn có thể tiến xa trên thế giới này.

“Hãy nói rằng bạn có thể làm điều gì đó và bạn sẽ tìm ra cách. Hãy thích nghi và vượt qua, đừng bao giờ để bất kỳ ai nói với bạn là không”, anh Gaffney bày tỏ.

Bách Diệp

Theo Anna Mason - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người phi công đặc biệt - mất một tay bẩm sinh và viết sách trẻ em