Nhiếp ảnh gia chụp đại dương trong nhiều tâm trạng của nó - ‘Tôi là người may mắn nhất thế giới’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những hình ảnh đáng kinh ngạc về sóng biển cho thấy sự hùng vĩ của thiên nhiên. Nhưng đằng sau những bức ảnh huy hoàng này là câu chuyện của một con người, từ hành trình của sự khổ đau cho đến niềm vui tận hưởng cuộc sống, và được kể bởi chính thiên tài đã chụp những bức ảnh sóng biển kỳ vĩ này - nhiếp ảnh gia đại dương Ray Collins.

Nhiếp ảnh gia Ray Collins từ Thirroul ở New South Wales, Úc đã trả lời phỏng vấn của tờ The Epoch Times rằng: “Đại dương là tất cả những gì tôi thực sự biết. Tôi đã học được nhiều bài học cuộc sống từ biển cả - bài học về sự kiên nhẫn, khiêm tốn, tôn trọng và cách ‘thuận theo dòng chảy’. Chúng ta chỉ có một cơ hội để tận hưởng món quà tuyệt vời này của cuộc sống, vì vậy đừng trì hoãn nó. Thay đổi là điều khó khăn, nhưng nếu điều đó làm bạn tốt hơn thì nó luôn xứng đáng”.

Nói về điều đã đưa anh đến với nhiếp ảnh đại dương, Collins nhớ lại một ngày định mệnh, hóa ra lại là bước ngoặt dẫn anh đi trên con đường nghệ thuật hiện tại. Năm 2007, anh đang làm việc trong một mỏ than dưới lòng đất thì bị tai nạn. Đầu gối của anh bị chấn thương, khi đó anh đang nằm phía dưới cách mặt đất khoảng gần 1km và sâu khoảng 30km trong các đường hầm ngoằn nghèo và tối tăm.

Anh kể lại: “Tôi nằm trên vũng bùn và cách xa mọi người hàng chục kilomet, đó thực sự là thời khắc tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi”.

Anh được đưa ra ngoài bằng xe cấp cứu và cuộc phẫu thuật đã để lại rất nhiều vết thương trên cánh tay của anh. Anh nói: “Tôi không thể đi bộ hoặc lái xe trong nhiều tuần nhưng tôi vẫn muốn cố gắng làm điều gì đó, vì vậy tôi đã mua một chiếc máy ảnh. Nói về chiếc máy ảnh đầu tiên, tôi không biết bất kỳ mặt số và nút bấm có ý nghĩa gì, nhưng nó trông có vẻ chuyên nghiệp nên tôi đã mua nó”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)

Collins đã tận tâm học chụp ảnh bằng cách sử dụng chính chú chó trung thành của mình làm đối tượng. Khi quá trình phục hồi chức năng của anh ấy tiến triển, bác sĩ đã khuyên anh tập bơi trở lại. Lớn lên ở vùng biển, Collins đã rất vui mừng khi có thể quay trở lại với nước.

Một chiếc máy ảnh dưới nước là người bạn mới của Collins. Anh bắt đầu chụp những người bạn của mình đang lướt sóng. Và chỉ trong vòng vài tháng, những bức ảnh do anh chụp đã xuất hiện trên các tạp chí lướt sóng trên khắp thế giới.

Collins đã biểu thị cách nhìn của mình trước sự hùng vĩ tuyệt đối của đại dương.

Anh chia sẻ: “Đại dương là một chủ thể sống và đang thở. Tôi đã đối xử với nó theo cách đó, giống như tôi đang chụp những bức chân dung khác nhau của đại dương trong nhiều tâm trạng của nó”.

Và thông thường, những tâm trạng đó tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)

Collins thường mạo hiểm chụp ảnh vào giờ vàng, đó là khoảng thời gian ngắn ngay sau khi mặt trời mọc hoặc ngay trước khi mặt trời lặn. Điều đó có nghĩa là hầu hết các buổi sáng anh ấy đều bơi nhiều giờ trong vùng nước tối để chờ mặt trời mọc.

Anh nói: “Rất nhiều con sóng mà tôi ghi lại được không tìm thấy ở những bãi biển an toàn với mọi người. Thường thì tôi phải leo xuống vách đá hoặc bơi ra giữa biển để tìm những khối nước kỳ lạ và giận dữ đang vỡ ra”.

Anh ấy thường tìm kiếm những rạn san hô nông được bao quanh bởi vùng nước sâu, sóng di chuyển đột ngột bị chặn đứng bởi những rặng san hô sẽ tạo nên những khối nước có hình dáng kỳ lạ. Collins đã nắm bắt được quy luật này và cho ra những bức ảnh kỳ diệu của mình. Nước và ánh sáng là hai thành phần thiết yếu giúp hình ảnh của anh ấy trở nên đặc biệt, bên cạnh những yếu tố kỹ thuật như bố cục, kết cấu và sự tương phản.

Để có thể khám phá hết vẻ đẹp của đại dương, Collins đã vượt qua ranh giới mong manh giữa trật tự và hỗn loạn. Anh kể lại: “Những tính toán sai lầm khi định vị thường rất đáng sợ. Khi đó, ‘studio’ của tôi sẽ sụp đổ và tôi bị lôi đi theo dòng nước”.

Anh cho biết mình bị mù màu và khi chiêm ngưỡng các tác phẩm của anh điều đó làm chúng ta thấy thật đáng kinh ngạc. Anh giải thích rằng sự thiếu hụt là “công cụ hỗ trợ đắc lực” cho các phần khác trong khả năng nhìn của anh, giúp cho những bức hình của anh trở nên độc đáo.

Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)

Cách Collins trải qua hiện tại hoàn toàn trái ngược với cuộc sống trong quá khứ của anh. Hành trình vòng quanh thế giới, tiếp cận một cách gần gũi nhất với vẻ đẹp của Mẹ Thiên nhiên đã mang đến cho anh ấy một cuộc sống mà anh chưa bao giờ mơ tới. Collins thường xuyên chia sẻ tác phẩm của mình trên Instagram và Facebook, đồng thời phân phối các bản in mỹ thuật cho khách hàng trên toàn cầu.

“Nếu tôi từng nói với cậu bé Ray rằng đây sẽ là cuộc sống của cậu ấy, thì tôi thậm chí không dám tin vào điều này - không có bất kỳ đơn xin việc nào cho công việc này cả. Đôi khi tôi đã phải tự nhéo mình để nhắc nhở rằng đây là sự thật”, anh nói.

Đối với người nghệ sĩ sáng tạo này, hòa mình vào thiên nhiên là điều quan trọng để sống một cuộc sống trọn vẹn.

Anh chia sẻ: “Tôi chỉ cần ở đó, nghe và cảm nhận sức mạnh và sự hùng vĩ của những gì đang diễn ra xung quanh, đôi khi điều đó khiến tôi thấy mình là người may mắn nhất trên thế giới”.

“Hãy trân trọng tất cả con người của bạn, bởi vì những trải nghiệm và hoàn cảnh độc đáo của bạn là điều khiến bạn khác biệt với những người khác. Đừng lo lắng về việc phải gây ấn tượng với những người lạ. Nếu bạn cảm thấy chưa hài lòng với bản thân mình ở một số phương diện, bạn có thể thay đổi nó”.

Mời độc giả xem thêm các tác phẩm khác của nhiếp ảnh gia Ray Collins.

Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)
Epoch Times Photo
(Được phép của Ray Collins)

Tác giả Anna Mason - The Epoch Times

Từ Tịnh biên dịch

Bạn bình luận gì về tin này?



BÀI CHỌN LỌC

Nhiếp ảnh gia chụp đại dương trong nhiều tâm trạng của nó - ‘Tôi là người may mắn nhất thế giới’