Phong trào Giấy trắng dấy lên Cuộc chiến vượt tường lửa - Ai là nguồn gốc của chủ nghĩa toàn trị kỹ thuật số?

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCSTQ đã thực hiện chính sách phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt Zero Covid, điều này đã gây ra "Phong trào Giấy trắng" chống Zero Covid trên toàn quốc. Những người biểu tình hô vang những khẩu hiệu như "Đảng Cộng sản từ chức" khiến chính quyền hoảng sợ, họ tăng cường kiểm duyệt Internet, cấm người Trung Quốc "vượt tường lửa", chặn liên lạc của người dân với nước ngoài.

Trong hơn hai thập kỷ, ĐCSTQ đã sử dụng một cơ chế kiểm duyệt mạng tinh vi - Vạn Lý Tường Lửa của Trung Quốc (viết tắt là Tường lửa) - để chặn hầu hết các tin tức nước ngoài và mạng xã hội, đồng thời chặn các chủ đề mà nó cho là có ảnh hưởng đến sự thống trị của mình. Phong trào Giấy trắng đã đưa bức tường thông tin ngăn giữa Trung Quốc và thế giới tự do này lại một lần nữa trở thành tiêu điểm.

"Cuộc chiến vượt tường lửa" và "Trò chơi mèo vờn chuột" chống lại sự kiểm duyệt đằng sau Phong trào Giấy trắng

Ngày 24/11, một vụ hỏa hoạn ở Tân Cương gây thương vong nghiêm trọng do lệnh phong tỏa chống dịch. Từ ngày 26/11, người dân nhiều nơi ở Trung Quốc đã phát động các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân và phản đối lệnh phong tỏa, trong đó có nhiều bạn trẻ.

Vào tối ngày 26, các sinh viên đại học của Học viện Truyền thông Nam Kinh đã cầm những tờ giấy trắng để phản đối chính sách “Zero Covid” của ĐCSTQ, và hô vang những khẩu hiệu như “Nhân dân muôn năm, người chết yên nghỉ”. Vào ngày 27 tại hiện trường chống Zero Covid ở Thành Đô, một cô gái đã đặt câu hỏi với ĐCSTQ trong bài phát biểu của mình: "Đảng Cộng sản Trung Quốc có phải là xã hội đen không? Tại sao cấm mọi người nói sự thật? Tại sao?"

Vào tối ngày 27, hàng trăm người đã biểu tình ở Thượng Hải, yêu cầu dỡ bỏ phong tỏa, kêu gọi tự do và hô vang các khẩu hiệu như "Đảng Cộng sản từ chức", "Tập Cận Bình từ chức". Theo một video được đăng trên mạng xã hội Twitter, vào ngày 27, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn sinh viên Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh đã tập trung trước Vườn Tử Kinh trong trường để phản đối.

Thông tin phản đối của Học viện Truyền thông và Truyền thông Nam Kinh ban đầu được lưu giữ trên Weibo trong gần một giờ, sau đó nó bị chặn. Sau đó, các video về cảnh phản đối như thế này chỉ tồn tại trong vài phút trên WeChat và các phương tiện truyền thông xã hội khác của Trung Quốc, và nhanh chóng bị xóa bởi cơ chế kiểm duyệt.

Tuy nhiên, trước lượng thông tin phản đối khổng lồ sau đó, các cơ quan kiểm duyệt trực tuyến của ĐCSTQ đã không thể đối phó, và một số bài đăng đã được lưu truyền trực tuyến trong vài giờ trước khi bị xóa. Đồng thời, những người biểu tình cũng đã cố gắng vượt qua kiểm duyệt trực tuyến bằng cách sử dụng các từ mã, chẳng hạn như nói với bạn bè rằng họ đang "đi bộ" ở những nơi mà tất cả họ đều biết.

Mặc dù nhiều cư dân mạng Trung Quốc chỉ có thể đăng nhập vào Internet trong nước, và chỉ xem tin tức được lọc bởi cơ chế kiểm duyệt của ĐCSTQ, nhưng nhiều người đã sử dụng mạng ảo (VPN) “vượt Tường lửa” để truy cập Internet toàn cầu, và truyền tin tức trong nước ra nước ngoài. Lần này, nhiều video phản đối trong nước đã được tải lên Twitter ở nước ngoài.

Đồng thời, những người biểu tình cũng thành lập các nhóm truyền thông xã hội Telegram, để chia sẻ thông tin phản đối ở các thành phố tương ứng của họ, thậm chí sử dụng dịch vụ nhắn tin văn bản của phần mềm kết bạn.

Đài tiếng nói Hoa Kỳ dẫn lời Elliot Wang, một thanh niên sống ở Bắc Kinh, nói rằng cuộc biểu đặc biệt này, nêu bật "trò chơi mèo vờn chuột" giữa hàng triệu người dùng Internet Trung Quốc và cơ quan kiểm duyệt của chính phủ.

Tại Thượng Hải, cảnh sát đã yêu cầu những người đi qua các khu vực này trong nhiều ngày xuất trình điện thoại của họ, để kiểm tra xem họ có các công cụ vượt tường lửa, cũng như các ứng dụng như Telegram, vốn bị chặn ở Trung Quốc, hay không.

Cô Wang, cư dân Thượng Hải, nói với The Epoch Times vào ngày 2 tháng 12, "Thượng Hải chỗ chúng tôi kiểm tra điện thoại rất kỹ. Không chỉ kiểm tra điện thoại trong tàu điện ngầm, họ còn kiểm tra điện thoại trên đường, thậm chí họ còn kiểm tra điện thoại của chúng tôi ở nhà. Những nơi khác thoải mái hơn một chút, nhưng Thượng Hải nghiêm ngặt hơn. Bây giờ đi siêu thị bị kiểm tra nghiêm ngặt hơn nữa".

Ai đã xây dựng bức tường lửa?

ĐCSTQ chính thức tuyên bố vào ngày 30 tháng 11 rằng Giang Trạch Dân, cựu lãnh đạo của ĐCSTQ, đã chết vì bệnh vào ngày hôm đó. Giang Trạch Dân bị cáo buộc là kẻ đi đầu phong tỏa internet của ĐCSTQ.

Hoành Hà, một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, nói với The Epoch Times vào ngày 2 tháng 12 rằng, tường lửa và dự án Khiên vàng bắt đầu từ thời Giang Trạch Dân: “Công trình Tường lửa và Lá chắn Vàng được thành lập vào năm 1998, năm sau (1999) Giang Trạch Dân phát động trấn áp Pháp Luân Công, hai công trình này ở giai đoạn khởi động, đều triển khai theo hướng coi các học viên Pháp Luân Công và việc đưa tin của họ là đối thủ chính”.

近期,習陣營加速全方位圍剿江澤民家族,釋放打「更大老虎」信號;江父子出事傳聞不斷。《大紀元》獲悉,江綿恆目前被軟禁在上海郊外一個秘密地點;習當局已掌握江家族巨額貪腐情況,數量之大令人瞠目。(大紀元合成圖片)
Bức tường lửa Trường Thành của ĐCSTQ do con trai cả của Giang Trạch Dân là Giang Miên Hằng chủ trì lãnh đạo. (Ảnh Epoch Times tổng hợp)

Theo thông tin được công khai, Bức tường lửa Trường Thành của ĐCSTQ do con trai cả của Giang Trạch Dân là Giang Miên Hằng chủ trì lãnh đạo, và được phát triển bởi Phương Tân Hưng, được lắp đặt ở các giao diện cổng mạng quốc tế của các nhà vận hành mạng Internet, và lắp ở giao diện mạng các tỉnh thành chính. Chức năng chính của nó là: Lọc từ khóa, chặn IP, chiếm đoạt tên miền, lọc mã hóa HTTPS truyền tải.

Trong một thời gian dài, việc xem xét từ khóa của tường lửa đã dựa trên các thuật ngữ liên quan đến Pháp Luân Công. Một nghiên cứu của Harvard vào năm 2005 cho thấy rằng, Bức tường lửa Trường Thành đã chặn 100% các báo cáo tích cực về Pháp Luân Công, đồng thời chặn 48% nội dung liên quan đến sự kiện Thiên An Môn ngày 4 tháng 6. Trong phần mềm lọc "Green Dam-Sea Season Escort" năm 2009, có một tệp kho từ ngữ chính có tên là "Falun Words" (FalunWord.lib).

Ông Hoành Hà nói rằng, trong số các cơ sở dữ liệu do Dự án Lá chắn vàng thành lập để theo dõi công chúng, những cơ sở dữ liệu sớm nhất bao gồm cơ sở dữ liệu Pháp Luân Công. Và Giang Miên Hằng, con trai của Giang Trạch Dân, là người đầu tiên đề xuất khái niệm mạng cục bộ, và ông ta là người ủng hộ đằng sau hai hệ thống độc lập và ít liên hệ với nhau này.

Ông Hoành Hà nói rằng, sự giao thoa giữa các yêu cầu của hai hệ thống, Tường lửa và Dự án Lá chắn Vàng, chủ yếu đến từ hệ thống chính trị và luật pháp bức hại Pháp Luân Công. Nhu cầu về tường lửa đến từ Bộ Chính trị, Ủy ban Chính trị và Pháp luật, Bộ An ninh Nhà nước, và Phòng 610. Nhu cầu về dự án Lá chắn Vàng cũng đến từ Bộ Chính trị, Ủy ban Chính trị và Pháp luật và Phòng 610.Tất nhiên, Bộ Công an là chủ đạo.

Năm 1998, "Dự án Lá chắn vàng" (còn được gọi là "Dự án thông tin hóa công tác an ninh quốc gia"), được Bộ Công an Đảng Cộng sản Trung Quốc lên kế hoạch, chính thức khởi công vào tháng 1 năm 1999, và trở thành một dự án quan trọng, một phần của Bức tường lửa Trường Thành.

Theo PPT bị rò rỉ bởi Cisco, mục đích chính của Dự án Lá chắn Vàng bao gồm việc chống lại Pháp Luân Công.

Tờ "Washington Post" đưa tin vào ngày 20 tháng 5 năm 2008 rằng, Hệ thống Cisco của Mỹ, muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc, đã có một tuyên bố tiếp thị nội bộ vào năm 2002. Tài liệu tiếng Trung này do các nhà điều tra của Quốc hội Hoa Kỳ thu được cho thấy, Cisco sẵn sàng hỗ trợ Bộ Công an ĐCSTQ "đàn áp Pháp Luân Công và các thế lực thù địch khác". Terry Alberstein, đại diện bộ phận châu Á-Thái Bình Dương của Cisco cho biết, tuyên bố này đến trực tiếp từ Lý Nhuận Thâm, giám đốc Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Bộ Công an của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cisco, nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới, không chỉ cung cấp thiết bị định hướng lưu lượng mạng, mà còn có công nghệ có thể chặn một số trang web.

Phân tích: Cuộc đàn áp Pháp Luân Công của Giang Trạch Dân là nguồn gốc của chủ nghĩa toàn trị kỹ thuật số của ĐCSTQ ngày nay

Đường Tĩnh Viễn, nhà bình luận các vấn đề thời sự của Mỹ, nói với The Epoch Times vào ngày 2 tháng 12 rằng, Giang Trạch Dân đã ra lệnh xây dựng tường lửa mạng để ngăn chặn sự truyền bá sự thật về Pháp Luân Công. Kể từ đó, dự án này đã trở thành Bức tường Berlin về thông tin của người dân Trung Quốc, nó thay đổi hoàn toàn cách người dân Trung Quốc tiếp nhận thông tin, đồng thời biến Internet, thứ ra đời sau khi phá vỡ các rào cản lưu thông thông tin, trở thành công cụ ĐCSTQ tẩy não người dân một cách có hệ thống.

"Ngày nay, tường lửa mạng đã trở thành cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của chế độ toàn trị kỹ thuật số ĐCSTQ. Nó đã mở rộng và phát triển nhiều chức năng bao gồm giám sát và theo dõi, đồng thời trở thành biểu tượng của hệ thống toàn trị của ĐCSTQ trong toàn bộ không gian ảo".

Ông Hoành Hà cũng tuyên bố rằng, Bức tường lửa đã biến mạng ở Trung Quốc thành mạng cục bộ, về cơ bản bị cô lập với Internet thế giới, trong khi dự án Lá chắn Vàng hiện đã phát triển thành dự án Skynet phổ biến, bao gồm cả hệ thống Skyeye gồm có cả việc nhận dạng khuôn mặt .

Ông nói: “Ở Trung Quốc ngày nay, mọi người đều bị chặn và giám sát internet. Nguyên nhân sâu xa là cuộc đàn áp Pháp Luân Công của Giang Trạch Dân”.

Cư dân mạng: Nếu có tự do ngôn luận ở Trung Quốc, ĐCSTQ sẽ chết trong vòng nửa năm

Có một bài đăng trên Pincong.com: "Ai đã xây dựng Bức tường lửa? Tại sao họ lại xây dựng Bức tường lửa?"

Có dân mạng trả lời: “Chính quyền ĐCSTQ được kiến lập trên cơ sở dối trá, khống chế tự do ngôn luận là mục tiêu lớn nhất để duy trì thống trị. Xây dựng tường lửa chỉ là một phương tiện để đạt được mục đích này. Nếu có tự do ngôn luận ở Trung Quốc, ĐCSTQ sẽ chết trong vòng nửa năm”.

Cũng có người nói, từ Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào đến Tập Cận Bình, việc quản lý Internet nhất định sẽ ngày càng chặt chẽ hơn. Việc phong tỏa chỉ là một phần của nó, hướng dẫn dư luận (đội quân năm mươi xu), hệ thống tên thật, xóa bài đăng và kiểm soát bình luận, tất cả đều là lợi dụng sự tiện lợi của Internet, đồng thời củng cố sự cai trị của Đảng Cộng sản.

Vương Á Thu, nhà nghiên cứu về Trung Quốc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, đã đề cập trong một bài báo đăng vào tháng 9 năm 2020 rằng, vì quá ít người có các nguồn thông tin khác nhau, nên người dân ở Trung Quốc sống trong bong bóng thông tin, và chính phủ ngày càng có khả năng thao túng nó.

Bà gợi ý rằng, ít nhất, chính phủ và các tổ chức của các quốc gia khác nhau nên tài trợ cho các phương tiện truyền thông tiếng Hoa độc lập bên ngoài Trung Quốc, và các công cụ công nghệ được sử dụng để vượt qua bức tường, và thậm chí phá vỡ kiểm duyệt, bởi vì nhiều người trẻ bên trong bức tường đang âm thầm học cách vượt qua bức tường để tìm kiếm thông tin. Đồng thời phải tiếp tục hỗ trợ cho các nhà báo, nhà văn, và nhà hoạt động bên trong Trung Quốc, những người là động lực thực sự của sự thay đổi.

Chính quyền ĐCSTQ tiếp tục nâng cấp tường lửa và thắt chặt việc ngăn chặn Internet ở nước ngoài. Tuy nhiên, phần mềm phá vỡ Internet như “Freegate” và “Unbounded Browsing” được lưu hành rộng rãi ở Trung Quốc, giúp mọi người vượt qua sự phong tỏa Internet của ĐCSTQ và nhìn ra thế giới. Hình ảnh cho thấy năm phần mềm phá vỡ Internet được phát triển bởi các học viên Pháp Luân Công. (Ảnh Epoch Times)

Trong những năm qua, các học viên Pháp Luân Công ở Hoa Kỳ đã phát triển và liên tục phát hành nhiều phần mềm vượt tường lửa, chẳng hạn như Freegate và Unbounded Browsing, để giúp người Trung Quốc duyệt Internet.

Tác giả: Ninh Hải Chung, Lạc Á - Epoch Times

Đại Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phong trào Giấy trắng dấy lên Cuộc chiến vượt tường lửa - Ai là nguồn gốc của chủ nghĩa toàn trị kỹ thuật số?