Sao chổi xanh siêu sáng rực rỡ nhất năm 2021- màn trình diễn pháo hoa vũ trụ đỉnh cao trước Giáng sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2021 sắp khép lại với sự xuất hiện của sao chổi Leonard, và năm mới 2022 được chào đón với màn trình diễn pháo hoa vũ trụ cực kỳ đỉnh cao này.

Vào đầu năm 2021, chỉ bắt đầu như một vệt sáng nhỏ gần sao Mộc, nay đã trở thành sao chổi sáng nhất trong năm khi sắp đến tháng Giêng. Và bây giờ là thời điểm chính xác để ngắm nhìn vị khách thiên thể này từ xa khi nó xuất hiện trên Trái đất trước Giáng sinh, dọc theo tuyến đường diễu hành tới mặt trời.

Quả cầu khí và bụi đông lạnh này, với lõi hình thuôn dài màu trắng, phát ra ánh sáng kỳ diệu màu xanh lục và đuôi sao chổi đặc trưng. Khi nó ngày càng được làm ấm bởi ánh sáng mặt trời, vật thể mờ, vô định hình tỏa hơi nước ra khắp hệ mặt trời giống như pháo hoa kéo dài.

Trong vài ngày nữa, đặc biệt là vào tuần thứ hai của tháng 12, độ sáng của sao chổi sẽ tăng lên đáng kể và có thể được nhìn thấy bằng ống nhòm, kính thiên văn hoặc thậm chí có thể bằng mắt thường trên bầu trời trước bình minh.

Trong khoảng thời gian này, vào khoảng 5:30 sáng, theo Space.com, sao chổi - được gọi là “C / 2021 A1 Leonard” hoặc đơn giản là “Sao chổi Leonard” - sẽ xuất hiện gần đường chân trời trong vùng lân cận của sao Arcturus.

Nhà thiên văn học Michigan Brain Ottum đã chụp được bức ảnh tuyệt đẹp này về C / 2021 A1 Leonard bằng cách sử dụng kính viễn vọng được điều khiển từ xa đặt tại sa mạc New Mexico. (Ảnh: Brain Ottum)
(Ảnh: Michael Jäger, AZM Martinsberg)

“C / 2021 A1 Leonard” lấy tên từ nhà thiên văn học Greg J. Leonard của Đại học Arizona, người lần đầu tiên phát hiện vật thể mờ vào ngày 3 tháng 1 năm 2021. Nó hầu như không thể nhìn thấy được, đang hướng về phía mặt trời với tốc độ chóng mặt là 158.084 dặm một giờ (254.412 km/ h) - một tốc độ 43,91 dặm một giây (70,67 km/ s), theo EarthSky.

Bạn thấy quá nhanh phải không? Nhưng tốc độ như vậy là rất nhỏ trong bối cảnh thiên thể rộng lớn của không gian, hành tinh và các ngôi sao, nơi khoảng cách được đo bằng hàng triệu dặm hoặc năm ánh sáng.

“C / 2021 A1 Leonard” lấy tên từ nhà thiên văn học Greg J. Leonard của Đại học Arizona, người lần đầu tiên phát hiện vật thể mờ vào ngày 3 tháng 1 năm 2021. (Ảnh: Michael Jäger, AZM Martinsberg)

Vào ngày 3 tháng 1 năm 2022, đúng một năm sau lần nhìn thấy đó, sao chổi Leonard sẽ đạt đến điểm cận nhật (khoảng cách gần nhất từ ​​mặt trời theo quỹ đạo hình elip) - mặc dù khoảng cách đó vẫn là 57,2 triệu dặm (92 triệu km).

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, việc quan sát sẽ trở nên vô nghĩa trước ánh sáng chói mạnh của mặt trời, mặc dù khi đó sao chổi đã đạt đến độ sáng cực đại. Và tích tắc như khi nó đến, C / 2021 A1 Leonard sẽ sà xuống mặt trời theo đường giống như hình parabol của nó, và biến mất vào không gian sâu thẳm, (có thể) sẽ không bao giờ quay trở lại.

Video:

Khoảng 35.000 năm trước, sự kết tụ băng giá của metan, amoniac và nước ở điểm xa nhất so với mặt trời (điểm cận nhật của nó) - cách xa 3.500 đơn vị thiên văn (khoảng 325 tỷ dặm); nhiệt độ trong không gian sâu chỉ lơ lửng trên độ không tuyệt đối một phần nhỏ (nơi không có chuyển động phân tử nào cả).

Nhưng khi sao chổi Leonard đến gần quỹ đạo của chúng ta, mức năng lượng tăng lên từ mặt trời dẫn đến bụi và khí của nó tỏa ra khắp thiên hà, dẫn đến cảnh tượng siêu sáng hiện đang diễn ra.

Ngày 3 tháng 1 năm 2022, tuy sao chổi gần nhất nhưng việc quan sát sẽ trở nên vô nghĩa trước ánh sáng chói mạnh của mặt trời, mặc dù khi đó sao chổi đã đạt đến độ sáng cực đại. (Ảnh: Michael Jäger, AZM Martinsberg)
Và tích tắc như khi nó đến, C / 2021 A1 Leonard sẽ sà xuống mặt trời theo đường giống như hình parabol của nó, và biến mất vào không gian sâu thẳm, có thể sẽ không bao giờ quay trở lại. (Ảnh: Michael Jäger, AZM Martinsberg)

Sao chổi nổi tiếng là không thể đoán trước được độ sáng (độ lớn). Với cường độ dự báo là +4,3, theo Space.com (trong giới hạn mắt thường, vẫn có thể tăng theo đơn đặt hàng cường độ vào giữa tháng 12), ít nhất sao chổi Leonard đã không làm những người ngắm sao thất vọng, có thể còn tuyệt vời hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ cơ hội của bạn! Ngày 12 tháng 12 sẽ đánh dấu sự kết thúc của sao chổi vào buổi sáng sớm!

Năm 2021 sắp khép lại với sự xuất hiện của sao chổi Leonard, và năm mới 2022 được chào đón với màn trình diễn pháo hoa vũ trụ cực kỳ đỉnh cao này.

(Ảnh: Michael Jäger, AZM Martinsberg)
Đừng bỏ lỡ cơ hội của bạn! Ngày 12 tháng 12 sẽ đánh dấu sự kết thúc của sao chổi vào buổi sáng sớm! (Ảnh: Damian Peach)

Bách Diệp
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sao chổi xanh siêu sáng rực rỡ nhất năm 2021- màn trình diễn pháo hoa vũ trụ đỉnh cao trước Giáng sinh