Sự dịu dàng của phụ nữ chúng ta đâu mất rồi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất kể dung mạo của bạn thế nào, tuổi tác bao nhiêu, nhất định không thể đánh mất sức hấp dẫn trời ban: sự “dịu dàng”.

Về việc phụ nữ cần trang bị cho mình phẩm chất đặc biệt gì trong xã hội hiện đại ngày nay, thì có rất nhiều ý kiến khác nhau. Có người nói, phụ nữ cần phải xinh đẹp; có người cho rằng, phụ nữ phải kiếm được thật nhiều tiền, có địa vị kinh tế chính trị; lại có người cho rằng, phụ nữ cần giỏi giang, cần mạnh mẽ, có bản lĩnh…

Dịu dàng không có nghĩa là có năng lực kém, và một người phụ nữ có năng lực sẽ hấp dẫn hơn nếu cô ấy có tính tình dịu dàng.

Ngày nay, ta thường nghe thấy không ít các đấng mày râu nói chuyện với nhau than trách rằng: “Tôi muốn lấy vợ là một người phụ nữ, nhưng cô ấy đã không dịu dàng lại cũng không biết quét nhà nấu cơm, cả ngày cứ chạy ra khỏi nhà, nói còn to hơn cả tôi, chỉ cần có lý là tranh đấu đến cùng, anh nói xem tôi cần cô ấy làm gì?”

Khi nghe được câu nói này từ người chồng, người đàn ông là trụ cột trong gia đình. Phải chăng người phụ nữ cũng nên “nhìn lại mình”, tự vấn chính mình: “Tại sao chồng mình lại hỏi câu đó? Nữ tính và sự dịu dàng ngày nào của mình đâu rồi?”

Cũng khó trách người phụ nữ vì hiện nay với tư tưởng “nam nữ bình đẳng”, “phụ nữ phải vùng lên”, vì cơm áo gạo tiền, cuộc sống vất vả mưu sinh. Người phụ nữ cũng phải bươn trải, lao ra ngoài kia để khẳng định vị thế. Còn phụ nữ ở nhà chăm con làm việc nhà, đôi khi có ông chồng không hiểu, không cảm thông chia sẻ lại nói ăn bám.

Vì muốn “đòi lại sự công bằng”, chứng minh bản thân, tâm lý bảo vệ bản thân không bị ấm ức, không chịu thiệt thòi khi bị chồng nói những lời tức giận, không hiểu cho mình. Người vợ đối xử lại với chồng cũng không còn nhẹ nhàng, dịu dàng nữa, mà thay vào đó là giận dữ. Nhưng dù sao thì việc lựa chọn cách sống như thế nào là do bản thân mình quyết định.

Cuộc sống hiện đại ngày nay, với nhiều lo toan, trắc trở khiến chúng ta đều mệt mỏi. Người đàn ông là trụ cột của gia đình, vì mưu sinh, lo cho gia đình đôi lúc họ cũng cảm thấy bế tắc, mệt mỏi khi công việc gặp khó khăn, thất bại; lo lắng khi không thể làm điểm dựa cho vợ con; những lúc như thế họ rất mong trở về nhà nhận được sự dịu dàng, nhẹ nhàng từ người vợ trong mái ấm gia đình.

Người phụ nữ được ví như hoa, như nước. Những phẩm chất đặc biệt mà Trời ban cho phụ nữ là hiền hậu, trí huệ, kín đáo, ôn nhu như nước, cương nhu tương tế, cung khiêm nhẫn nhường. Mà ngày nay, những phẩm chất này dường như bị quên lãng, bị che khuất.

Người phụ nữ được ví như hoa, như nước. (Ảnh pexels)

Hệ quả của việc người phụ nữ mất đi sự dịu dàng, dẫn đến là gia đình rạn nứt, bất hòa, hôn nhân thực dụng dựa vào lợi ích, vứt bỏ gia đình và trẻ nhỏ v.v..; hàng loạt mâu thuẫn, sự việc trong gia đình theo đó mà xuất hiện. Phụ nữ ngày càng trở nên mạnh mẽ, bỏ qua quy phạm nam nữ là khác nhau, vì cuộc sống sinh tồn mà càng trở nên cứng cỏi hơn.

Tại sao phụ nữ lại phải làm cho mình mệt mỏi đến như vậy? Thiên chức của người phụ nữ vốn đã được định sẵn, đâu nhất thiết phải tranh giành, mạnh mẽ, bôn ba… vận dụng tốt “quyền năng” - “dịu dàng” của mình, lấy nhu chế cương. Chẳng phải các cụ ta có câu: “Lạt mềm buộc chặt” đó ư?

Kỳ thực dẫu nói thế nào đi nữa, người phụ nữ không nên đánh mất sự “dịu dàng”. Dịu dàng không có nghĩa là yếu đuối, càng không phải là kém cỏi và nhu nhược, mà dịu dàng là thuộc tính và là nền tảng để lập thân thiên bẩm của người phụ nữ. Còn những người phụ nữ yếu đuối, bởi do đa sầu đa cảm, nên không chịu được sóng gió, hay nảy sinh sự dao động về tình cảm. Dẫu rằng cũng có lúc họ thể hiện ra vẻ dịu dàng, nhưng khi gặp phải chuyện không như ý thì dễ có thái độ thất lễ.

Sự dịu dàng cũng là thể hiện của định lực, sự tu dưỡng của người phụ nữ. Nếu như ở trước mặt một người đang quát tháo, nổi giận đùng đùng, mà bạn vẫn có thể bình tĩnh nở nụ cười, bình tĩnh đối đãi, nói những lời hợp tình hợp lý, thì ai cũng bội phục bạn. Bởi đó chính là lấy nhu chế cương, lấy sự dịu dàng thắng được cương cường. Tuy nhiên, đây lại không phải là điều mà ai cũng có thể dễ dàng làm được, nếu người đó không đặt tâm tu dưỡng, rèn luyện bản thân.

Có không ít chị em phụ nữ đã dần đánh mất đi thiên tính “dịu dàng” của mình. Thay vào đó, có nhiều phụ nữ ngày càng muốn chứng tỏ bản lĩnh của mình bằng sự mạnh mẽ, cá tính giống như đàn ông, còn được ví như “cọp cái”, người đàn bà thép. Họ hầu như đã quên rằng, sự dịu dàng mới chính là “quyền năng” giúp phụ nữ làm chủ cuộc sống của mình.

Người phụ nữ dịu dàng thường thấu hiểu tâm ý người khác, suy nghĩ cho người khác một cách chu toàn tỉ mỉ. Thế nên, dịu dàng thường đi đôi với lương thiện, và người phụ nữ dịu dàng luôn được nhiều người yêu quý, mến mộ, muốn kết thân.

Kiên trì mà uyển chuyển, nhu mì mà thông tuệ, người xưa có câu “nhà có vợ hiền giống như quốc gia có tể tướng tài đức”, một người phụ nữ có trí huệ nhất định sẽ biết thuận theo thiên lý mà giữ vững những bản tính của phụ nữ. Thông hiểu và giữ được sự “dịu dàng”, người phụ dù không có ngoại hình nổi bật, tài năng, giỏi giang cũng vẫn sẽ được lòng tất cả mọi người, cuộc sống êm đềm, tươi sáng.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Sự dịu dàng của phụ nữ chúng ta đâu mất rồi?