Đừng chỉ đeo thôi! Tháo khẩu trang đúng cách cũng sẽ nhân đôi tác dụng phòng chống dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ Chen Zhijin nói rằng việc tháo khẩu trang sai cách cũng coi như chỉ đeo cho có mà thôi, vì khẩu trang có tác dụng ngăn chặn vi rút bắn ra từ nước bọt. Khi bạn vô tình để ngón tay chạm vào mặt ngoài của khẩu trang, rồi dùng tay để lấy thức ăn, ngoáy mũi hay dụi mắt thì vi rút này có cơ hội rất lớn để xâm nhập vào cơ thể bạn.

Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở các nước ngày một phức tạp, thậm chí tại Đài Loan (một trong những quốc gia được đánh giá phòng chống dịch hiệu quả nhất vào năm 2020) cũng đã phát hiện ổ dịch ngay trong khuôn viên của bệnh viện.

Chen Zhijin, bác sĩ điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Chi Mei, chia sẻ phương pháp "tháo khẩu trang" và nhắc nhở công chúng rằng, không chỉ cần đeo khẩu trang hay mua khẩu trang tốt, mà còn phải chú ý tháo khẩu trang đúng cách để hỗ trợ phòng chống dịch hiệu quả hơn.

Bác sĩ Chen nói rằng việc tháo khẩu trang sai cách cũng coi như chỉ đeo cho có mà thôi, vì khẩu trang có tác dụng ngăn chặn vi rút bắn ra từ nước bọt. Khi bạn vô tình để ngón tay chạm vào mặt ngoài của khẩu trang, rồi dùng tay để lấy thức ăn, ngoáy mũi hay dụi mắt thì vi rút này có cơ hội rất lớn để xâm nhập vào cơ thể bạn. Ông Chen nhấn mạnh rằng bạn không bao giờ được dùng tay chạm vào bề mặt khẩu trang trước khi chạm vào miệng, mũi, mắt hoặc các bộ phận khác trên cơ thể.

Ông Chen cho biết có 6 điều mọi người nên tránh sau khi tháo khẩu trang, bao gồm:

  1. Đừng đặt khẩu trang trên bàn.
  2. Khi tháo khẩu trang, tuyệt đối không dụi mắt, ngoáy mũi hay ăn uống mà chưa rửa tay.
  3. Đừng chà xát khẩu trang hay vội vàng vứt vào thùng rác.
  4. Không chạm vào bề mặt khẩu trang sau khi tháo ra.
  5. Không tháo và cắt khẩu trang thành nhiều mảnh.
  6. Không lật mặt trong và ngoài của khẩu trang để đeo lại.

Bác sĩ Chen giải thích rằng bởi vì khẩu trang có tác dụng ngăn chặn các giọt nhỏ chứa vi rút, nếu khẩu trang được đặt trên máy tính để bàn, nó tương đương với việc lây nhiễm vi rút cho người tiếp theo chạm vào chiếc máy tính.

Ông cũng chỉ ra phương pháp tháo khẩu trang đúng cách:

  1. Lật mặt trong của khẩu trang ra ngoài rồi gấp đôi lại (có thể gấp thêm nếu muốn), dùng băng keo để bịt kín, sau đó ném vào thùng rác có nắp đậy.
  2. Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc dung dịch cồn sát khuẩn sau khi vứt khẩu trang.
  3. Không chạm tay vào mắt, mũi và miệng trước khi rửa tay.

Một số người lo lắng rằng những chiếc khẩu trang đã bỏ đi sẽ được một số xưởng lậu đem tái chế và tái sử dụng, họ đã cắt những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng và ném vào thùng rác. điều này vô tình khiến họ đối mặt với mối nguy tiềm tàng.

Ngoài ra, bác sĩ Chen cũng nhắc nhở công chúng không nên vì tiết kiệm tiền mà hoán đổi mặt trong và mặt ngoài khẩu trang để đeo, vì điều này tương đương với việc đưa miệng tiếp xúc trực tiếp với bề mặt bị ô nhiễm, ngoài việc không có tác dụng bảo vệ, nó còn tạo ra sự tiếp xúc gần với vi trùng hơn bao giờ hết.

Một điều rất quan trọng khác, ông Chen đã chia sẻ quy trình xử lý khẩu trang của chính mình, nói rằng ông ấy đã quen với việc tháo khẩu trang khi đến cửa nhà, ông sẽ rửa tay trước khi vào nhà, nó sẽ giúp ông giảm thiểu khả năng mang vi rút vào bên trong.

Mong rằng khi đọc xong bài viết này, bạn có thể thực hiện đúng các biện pháp phòng chống dịch cơ bản nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Đừng chỉ đeo thôi! Tháo khẩu trang đúng cách cũng sẽ nhân đôi tác dụng phòng chống dịch bệnh