Triều Tiên: Dân không có khẩu trang? Yên tâm! Đã có Photoshop

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên, một quốc gia khép kín, luôn ở trong hoàn cảnh thiếu thực phẩm và phụ thuộc nhiều vào viện trợ. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu quốc gia này cũng không có đủ khẩu trang, vậy Bình Nhưỡng phải làm gì để giải quyết tình trạng khan hiếm này? Câu trả lời là: Photoshop.

Theo trang web NK News của Hàn Quốc, các phương tiện truyền thông Bắc Triều Tiên đã công bố một vài bức ảnh chụp những người đeo mặt nạ ở nơi công cộng, một động thái được cho là để chứng minh rằng người dân vẫn có đủ khẩu trang phòng dịch, cũng như sự nhất quán và phối hợp từ trên xuống dưới với các biện pháp phòng ngừa virus được chính quyền Bình Nhưỡng công bố.

Tuy nhiên, kênh NK News Hàn Quốc phát hiện ra rằng trong nhiều trường hợp, các bức ảnh đăng tải đã bị chỉnh sửa bằng phần mềm Photoshop. Cụ thể, người ta đã dùng Photoshop để ghép những chiếc khẩu trang lên khuôn mặt của người dân Triều Tiên, sau đó phát hành chúng trên các tờ báo như Rodong Sinmun, Minju Choson hay Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) với mục đích tuyên truyền.

Kỹ thuật cắt ghép bằng Photoshop của những bức ảnh này không quá tốt, mọi người có thể dễ dàng bắt lỗi và biết ngay đó là giả. Tất nhiên, cũng có một số bức ảnh hơi khó kiểm tra, vì vậy, với sự hỗ trợ của những chuyên gia trong lĩnh vực này, họ có thể tìm ra sai sót.

Lấy bức ảnh sau được đăng trên tạp chí Minju Choson làm ví dụ. Trong bức ảnh này, một nữ diễn viên kỳ cựu đang hướng dẫn cho các diễn viên trẻ hơn trên phim trường, khuôn mặt của họ đều đang đeo khẩu trang, như thể cố gắng khiến mọi người nghĩ rằng bức ảnh này được chụp gần đây - trong thời kỳ đại dịch đang hoành hành.

Tuy nhiên, ông Sam Meyer, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến Vũ khí James Martin ở bang California (Hoa Kỳ), sau khi phân tích bằng các bộ lọc nhiệt độ màu, đã chỉ ra rằng những chiếc khẩu trang này không chỉ chênh về màu sắc so với bối cảnh, mà còn được cắt ra từ bức ảnh có độ sáng khác nhau. Đây là một ví dụ về kỹ thuật xử lý Photoshop nghiệp dư.

Ngoài bức ảnh trên, ông Oliver Hotham, Tổng biên tập của tờ NK News, cũng chia sẻ một số bức ảnh khác, được cho là đã bị chỉnh sửa.

Một vài bức ảnh đã qua Photoshop dưới đây do Colin Zwirko, một phóng viên phân tích cấp cao của tờ NK News, chia sẻ thậm chí còn được phóng đại hơn, không chỉ có người và khẩu trang được cắt ghép thêm vào, mà bối cảnh trong nhà cũng được sửa đổi đáng kể.

Để ý một cách chi tiết, hai bức ảnh ở hàng trên cùng (trái và phải) đều cho thấy sự giống nhau đến kỳ lạ của hai người đang phun thuốc khử trùng. Sự khác biệt duy nhất ở chỗ, trong khi bức ảnh bên trái cho thấy các nhân viên kiểm dịch đang khử trùng trong nhà hàng, thì bức ảnh bên phải vẫn là hai nhân viên đó, cùng một trang phục và... tư thế cũ, chỉ là cách bài trí nội thất bên trong đã thay đổi hoàn toàn.

Sự khác biệt duy nhất ở chỗ, trong khi bức ảnh bên trái cho thấy các nhân viên kiểm dịch đang khử trùng trong nhà hàng, thì bức ảnh bên phải vẫn là hai nhân viên đó, cùng một trang phục và... tư thế cũ, chỉ là cách bài trí nội thất bên trong đã thay đổi hoàn toàn.
Sự khác biệt duy nhất ở chỗ, trong khi bức ảnh bên trái cho thấy các nhân viên kiểm dịch đang khử trùng trong nhà hàng, thì bức ảnh bên phải vẫn là hai nhân viên đó, cùng một trang phục và... tư thế cũ, chỉ là cách bài trí nội thất bên trong đã thay đổi hoàn toàn. (Ảnh chụp màn hình Twitter)

Không có gì lạ khi chế độ Bắc Triều Tiên sử dụng Photoshop để đạt được mục đích tuyên truyền. Trước đó vào tháng 3/2013, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA từng công bố một vài bức ảnh về cuộc tập trận quân sự vốn đã được chỉnh sửa, trong đó cho thấy quân đội Triều Tiên đang sở hữu một số lượng lớn các thuỷ phi cơ, một động thái “phô trương sức mạnh” vừa nhằm thể hiện tính chính danh của chính quyền sở tại, vừa răn đe kẻ thù bên ngoài. Tuy nhiên, các chiêu trò đã bị truyền thông phương Tây nhanh chóng lật tẩy.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên: Dân không có khẩu trang? Yên tâm! Đã có Photoshop