Dòng thời gian của vụ xả súng ở trường tiểu học Texas: Những gì chúng ta biết cho đến nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vụ xả súng hàng loạt tại trường tiểu học Robb ở Uvalde bang Texas, Hoa Kỳ đã khiến 19 học sinh và hai giáo viên thiệt mạng hôm 24/05. Ít nhất 17 người khác, trong đó có cả học sinh đã bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Vụ thảm sát là vụ xả súng ở trường thuộc hệ K-12 chết chóc thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ, sau vụ xả súng năm 2012 tại trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, tiểu bang Connecticut.

Các nhà chức trách xác định Salvador Ramos, 18 tuổi, là kẻ xả súng gây ra vụ tấn công. Cậu ta bị bắn hạ khoảng 90 phút sau khi đến trường vào khoảng 11 giờ 30 phút sáng ngày hôm đó.

Được biết, Ramos vốn là một học sinh trung học bỏ học và không có bất kỳ tiền sử tội phạm hoặc sức khỏe tâm thần nào trước đó. Vẫn chưa rõ động cơ của cậu ta là gì, và các nhà chức trách vẫn đang tiếp tục điều tra các sự kiện của vụ xả súng đầy thương tâm.

Trong một cuộc họp báo hôm 26/05 tại Trường Tiểu học Robb, một quan chức từ Sở An toàn Công cộng Texas (DPS), giám đốc khu vực miền Nam Texas, ông Victor Escalon, nói rằng Ramos đã đi bộ mà không bị cản trở gì khi bước vào một tòa nhà trong trường học trước khi vụ tấn công xảy ra, trái ngược với các báo cáo trước đó nói rằng cậu ta đã đối đầu với một nhân viên an ninh trường học bên ngoài nhà trường.

Dưới đây là dòng thời gian gần đúng về những gì công chúng đã biết cho đến nay, bao gồm chi tiết về các sự kiện xung quanh vụ thảm sát và các báo cáo có phần mâu thuẫn.

Trước ngày 24/05

Đài KHOU đưa tin Ramos tròn 18 tuổi hôm 16/05 và đã mua hai khẩu súng trường bán tự động vào hai dịp khác nhau, hôm 17/05 và hôm 20/05, Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF) xác nhận hôm 25/05 trong một cuộc họp với các thượng nghị sĩ tiểu bang Texas. Nhà chức trách ATF cho biết cậu ta cũng đã mua 375 viên đạn 5.56 mm hôm 18/05.

Ngày xảy ra vụ tấn công

Hôm 24/05, trước đó trong ngày, các học sinh và phụ huynh đã có mặt tại Trường Tiểu học Robb để dự một buổi lễ tốt nghiệp.

11 giờ 00 phút sáng

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết trong một cuộc họp báo hôm 25/05 rằng, Ramos đã đăng lên Facebook 3 lần trong 30 phút trước khi đến Trường Tiểu học Robb. Bài đăng đầu tiên trên Facebook chỉ ra rằng cậu ta sẽ bắn bà mình. Bài đăng thứ 2 nói rằng cậu ta đã bắn bà của mình, và bài thứ 3 nói rằng cậu ta sẽ bắn một trường tiểu học, mà không nói rõ là trường nào. Ông Abbott cho biết bài đăng thứ 3 được đăng trong vòng 15 phút trước khi Ramos đến trường.

Meta, công ty mẹ của Facebook, cho biết các bài đăng nói trên thực ra là các tin nhắn.

“Các thông tin này thực ra là có trong một tin nhắn … với người khác mà cậu ta đã trò chuyện cùng", Giám đốc DPS Texas Steven McCraw cho biết hôm thứ Sáu (27/05).

Ông McCraw cho biết hôm 25/05 rằng Ramos, người đã chuyển đến sống với bà mình vào tháng Ba, đã bắn vào mặt của người bà và khiến bà cụ rơi vào tình trạng nguy kịch trước khi rời khỏi nhà và lái xe khoảng 2.29 dặm (3.68 km) đến Trường Tiểu học Robb.

Người bà, 66 tuổi, chạy ngang qua đường đến nhà một người hàng xóm để được giúp đỡ sau khi bà bị bắn. Ông McCraw cho biết thêm là bà cũng đã trình báo với sở cảnh sát về Ramos. Ông McCraw nói rằng bà đã được chuyển đến một bệnh viện ở San Antonio.

11 giờ 28 phút sáng

Theo cơ quan chấp pháp, Ramos đã lái chiếc xe bán tải của bà mình đâm xuống một con mương gần trường. Cậu ta leo lên từ phía ghế hành khách của chiếc xe bán tải này và mang theo thứ mà các nhân chứng nói là một khẩu súng dài và một chiếc túi mà sau đó các nhà chức trách xác định là chứa đạn dược.

Ramos đã bắn vào hai nhân chứng ở bên ngoài một nhà tang lễ bên kia đường trước khi cậu ta tiếp tục đi về phía trường học. Ông Escalon cho biết, sau đó, cậu ta trèo hàng rào vào một bãi đậu xe và bắn “nhiều phát” vào trường học.

Hai nhân chứng đã bỏ chạy và không bị thương.

Phát ngôn viên của Sở An Toàn Công Cộng Texas (DPS Texas), Trung úy Chris Olivarez nói với đài CBS News hôm 25/05 rằng, trong khoảng thời gian này, DPS Texas đã nhận được cuộc gọi từ cơ quan chấp pháp địa phương cho biết Ramos đang vào trường.

11 giờ 30 phút sáng

Có một cuộc gọi đến 911 nói về một vụ tai nạn xe hơi và một người đàn ông với một khẩu súng.

Ông McCraw cho biết trong cuộc họp báo hôm 27/05 rằng nghi phạm đến bãi đậu xe của trường và bắt đầu khai hỏa tại trường.

Các xe cảnh sát đến nhà tang lễ.

Theo ông McCraw, sĩ quan bảo vệ trường học (SRO) — ban đầu được cho là đã đối mặt với nghi phạm, sau đó được đưa tin là không có mặt trong khuôn viên trường — thực sự đã đối đầu với một người, nhưng đó là một giáo viên, chứ không phải nghi phạm. Viên chức này đã lái xe đi qua ngay bên cạnh nghi phạm.

11 giờ 33 phút sáng

Ông McCraw cho biết tay súng 18 tuổi đã tiến vào phía tây của Trường Tiểu học Robb.

Một giáo viên đã mở cửa.

Nghi phạm bắt đầu bắn vào một căn phòng, phòng số 111 hoặc phòng số 112.

Cậu ta nhanh chóng bước vào các lớp học liền kề, bắn gục các giáo viên và trẻ em.

Tổng cộng hơn 100 viên đạn đã được bắn ra.

11 giờ 35 phút sáng

Ba cảnh sát bước vào cùng một cánh cửa mà Ramos đã sử dụng, theo sau là một đội cảnh sát khác và một cảnh sát trưởng. Các sĩ quan đầu tiên bị thương do đạn sượt qua họ.

Không ai trong số các sĩ quan cố gắng phá cửa để vào lớp học.

11 giờ 44 phút sáng

Ông Escalon nói các sĩ quan khác bước vào tòa nhà. Một số người bên trong đã sơ tán.

Có tới 19 sĩ quan có mặt tại hành lang cùng một lúc.

Ông McCraw cho biết hôm thứ Sáu (27/05): “Có rất nhiều sĩ quan phải làm bất cứ điều gì cần làm, ngoại trừ một ngoại lệ: viên chỉ huy hiện trường bên trong tin rằng họ cần thêm thiết bị và nhiều sĩ quan hơn để thực hiện một cuộc đột nhập chiến thuật vào thời điểm đó". Viên chỉ huy này “tin rằng, trên thực tế, đó là một đối tượng cố thủ [bên trong lớp học] mà chúng tôi có thời gian chuẩn bị để không có trẻ em nào gặp nguy hiểm", ông nói.

Trong khi nghe thấy tiếng súng, các giáo viên ở các lớp học khác bắt đầu “phá cửa sổ cố gắng sơ tán trẻ em để tránh thiệt hại thêm về người”, ông Olivarez nói với đài CBS News.

12 giờ 03 phút chiều

Một nữ học sinh gọi tới tổng đài 911 cho biết cô ấy đang ở phòng số 112, nơi Ramos đã bước vào.

Cuộc gọi kéo dài 1 phút 23 giây.

12 giờ 10 phút trưa

Học sinh này gọi lại, cho biết nhiều người đã thiệt mạng.

12 giờ 13 phút trưa

Nữ học sinh gọi lại.

12 giờ 15 phút chiều

Các thành viên của Đơn vị Chiến thuật Tuần tra Biên giới đến nơi, cùng với các tấm khiên chắn vài phút sau đó.

12 giờ 16 phút chiều

Nữ học sinh này gọi lại, nói rằng 8 hoặc 9 học sinh vẫn còn sống.

12 giờ 19 phút chiều

Một học sinh khác gọi tới tổng đài 911 từ trong phòng học. Có thể nghe thấy 3 phát súng qua điện thoại.

12 giờ 36 phút chiều

Một cuộc gọi khác tới tổng đài 911. Cuộc gọi kéo dài 21 giây.

12 giờ 43 phút chiều

Một cuộc gọi khác tới tổng đài 911.

12 giờ 47 phút chiều

Một cuộc gọi khác tới tổng đài 911.

12 giờ 50 phút chiều

Các nhân viên phá cửa lớp học và bắn hạ nghi phạm.

Hậu quả

21 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công sau đó đều được tìm thấy trong cùng một lớp học. Tất cả các nạn nhân đều được xác nhận hôm 26/05.

Đài KHOU đưa tin cho biết ATF xác nhận hôm 25/05 rằng khẩu súng mà Ramos sử dụng trong vụ xả súng là một khẩu súng trường Daniel Defense DDM4 V7. Hôm 24/05, sau khi xảy ra vụ xả súng, tờ The Daily Dot đã thâu thập được một biên nhận mua hàng. Hãng thông tấn này lưu ý rằng Daniel Defense, một nhà sản xuất súng có trụ sở tại Georgia bán súng trực tuyến, giao các loại vũ khí cho các đại lý đã ghi danh, rồi mới hoàn tất việc mua bán.

Đài NBC News cho biết, khẩu súng trường còn lại, Smith & Wesson M&P 15, được tìm thấy trên mặt đất sau vụ xả súng, bên ngoài xe bán tải.

Các phóng viên đã hỏi ông Escalon hôm 26/05 về lý do tại sao các cảnh sát không thể ngăn Ramos sớm hơn, và các cảnh sát đang làm gì trong khoảng thời gian từ 11 giờ 44 phút đến 12 giờ 45 phút. Ông Escalon trả lời rằng, ông đã “xem xét tất cả những câu hỏi đó” và sẽ cung cấp thông tin cập nhật sau.

Ông McCraw nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm 27/05 rằng đó là “quyết định sai lầm” khi không giao chiến với Ramos sớm hơn.

Ông nói rằng “lúc đó viên chỉ huy tại hiện trường tin rằng tình huống đã chuyển từ một tay súng chủ động sang một đối tượng cố thủ".

Ông cũng tiết lộ rằng Ramos đã vào trường thông qua một cánh cửa do một giáo viên mở chỉ vài phút trước đó.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dòng thời gian của vụ xả súng ở trường tiểu học Texas: Những gì chúng ta biết cho đến nay