Đông y khuyên dùng 6 thủ thuật kéo dài tuổi thọ, đơn giản và hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thầy thuốc Đông y đã tổng hợp nhiều bí quyết đơn giản và hiệu quả để kéo dài tuổi thọ và sức khỏe. 6 bí quyết sau đây, bạn không nên bỏ lỡ.

Mục đích của việc giữ gìn sức khỏe là để duy trì sức khỏe tốt nhất cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, sau đó trì hoãn lão hóa ở một mức độ nhất định và đạt được sự trường thọ cao.

6 chiêu dưỡng sinh trường thọ

1. Xoa bụng: Xua tan lạnh, làm ấm bụng

Bụng dưới là âm trong âm, là nơi tập trung khí lạnh nhiều nhất nên xoa bụng là rất quan trọng.

Huyệt Lao Cung ở lòng bàn tay là huyệt Hỏa, có tác dụng làm ấm, bổ dưỡng. Thường xuyên dùng lòng bàn tay xoa bóp vùng bụng dưới cho đến khi nóng lên, không chỉ có tác dụng xua lạnh làm ấm bụng mà còn có thể dưỡng sinh khí, dưỡng âm dưỡng dương.

Phương pháp: Xoa bụng dưới mỗi ngày vào buổi sáng, trưa và tối, với lực vừa phải, đầu tiên theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, sau đó theo chiều kim đồng hồ. Số lần xoa tối thiểu bắt đầu từ 36 lần hoặc bội số của 36 cũng được.

2. Chải tóc: Khơi thông khí huyết

Theo Đông y, đầu là “ngôi nhà trí tuệ”, giao tiếp với toàn bộ cơ thể thông qua các đường kinh lạc.

Có hơn 100 huyệt chính phân bổ trên đầu và cổ của cơ thể con người, dưới sự kích thích xoa bóp lặp đi lặp lại của lược có thể thúc đẩy tuần hoàn máu vùng đầu, chữa bệnh và phòng bệnh.

Phương pháp: Bạn có thể chải đầu khi mới ngủ dậy hoặc trong ngày, răng lược phải sát da đầu, chải từ trán trở xuống gáy, mỗi lần chải 5 phút. Thông qua sự tiếp xúc và ma sát giữa răng lược và da đầu, nó có thể kích thích các huyệt trên đầu và lưu thông máu một cách hiệu quả.

3. Gõ răng: Cố thận kiện tì

Đông y cho rằng thận chủ xương và răng, thận khí suy yếu có thể biểu hiện ở là răng bị lung lay.

Gõ răng là một phương pháp dưỡng thận đã có từ lâu đời, người xưa cho rằng, gõ răng ba trăm lần vào buổi sáng có thể làm cho răng cứng, bền, ngay ngắn và trắng bóng.

Phương pháp: Không cần chú ý vào thời gian và địa điểm để gõ răng, miễn là môi khép nhẹ, răng trên răng dưới nhẹ nhàng chạm vào nhau. Số lần là 36 lần, gõ khẽ răng, nếu có dịch thể tiết ra từ trong miệng thì nuốt từ từ chậm rãi, cách này có thể giúp cơ thể cường thận ích tỳ, trợ giúp tiêu hóa.

4. Kéo tai: Bảo vệ thận, ngăn ngừa lão hóa

Kéo xoa tai nhiều, sẽ giúp ngăn ngừa bệnh điếc, ù tai, suy giảm thính lực.

Đông y cho rằng vành tai có thể phản ánh tình trạng của thận, vành tai có màu đỏ tím chứng tỏ thận tuần hoàn không tốt. Thường xuyên kéo tai có tác dụng bảo vệ thận, ngăn ngừa lão hóa.

Phương pháp: Đưa tay trái qua đỉnh đầu kéo tai phải lên 10 lần, sau đó dùng tay phải kéo tai trái 10 lần.

5. Xoa chân: Giúp an thần và làm dịu thần kinh

Lòng bàn chân tập trung nhiều huyệt đạo, thường xuyên xoa bóp bộ phận này có thể giúp điều tiết quá trình trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy cân bằng nội tiết.

Huyệt Dũng tuyền ở lòng bàn chân là một trong 27 huyệt vị châm cứu nằm trên đường kinh Túc thiếu âm thận. Xoa bóp lòng bàn chân hàng ngày có thể bổ âm, hạ hỏa, an thần làm dịu thần kinh.

Phương pháp: Mỗi tối sau khi rửa sạch chân bằng nước nóng, ngồi khoanh chân bên giường, đặt chân trái lên trên chân phải, lòng bàn chân trái nghiêng vào trong và chà xát lòng bàn chân trái. dùng tay phải xoa bóp bàn chân phải, dùng tay trái xoa bóp lòng bàn chân phải, xoa đến khi lòng bàn chân đỏ và nóng dần lên.

6. Cơ nâng hậu môn: Điều hòa khí huyết, âm dương

Từ quan điểm của lý luận Đông y, nâng cơ hậu môn có thể giúp nâng trung khí, củng cố tạng phủ và điều hòa khí, huyết, âm dương.

Cơ nâng hậu môn cũng có thể vận động các cơ xung quanh hậu môn, thúc đẩy lưu thông máu cục bộ, giúp nhuận tràng và ngăn ngừa bệnh trĩ.

Phương pháp: Bài tập cơ nâng hậu môn có thể được thực hiện ở các tư thế ngồi, nằm hoặc đứng. Khi hít vào, hóp bụng lại, nâng hậu môn và đáy chậu từ từ và nín thở trong 10 - 15 giây, thở ra từ từ và thư giãn. Thực hiện mỗi ngày 50 lần trở lên.

Tống Vân - Aboluowang / Nguồn: Health Times
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đông y khuyên dùng 6 thủ thuật kéo dài tuổi thọ, đơn giản và hiệu quả