Dự án về khu vườn diệu kỳ từ nơi hoang tàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba năm trước, thay vì chịu đựng sự nhàm chán của đại dịch, một gia đình ở California (Mỹ) đã biến ngọn đồi rậm rạp sau nhà thành khu vườn chuyên cung cấp thực phẩm và trái cây tươi cho bạn bè và hàng xóm của mình.

Bà mẹ 2 con Taylor Raine Koutroumbis cùng với chồng là Stelios đã sát cánh cùng nhau trong thời gian phong tỏa năm 2020 để biến dự án trong mơ thành hiện thực.

Khu đất rộng nửa mẫu nằm trên sườn đồi, cây cối mọc um tùm nhiều đến mức những người hàng xóm của họ đã gọi là “rừng rậm”. Nhưng cặp vợ chồng này đã thành công trong việc biến mảnh đất hoang vu của họ thành một khu vườn thực phẩm dồi dào, tràn ngập cây cối, thực vật và hoa. Chăm sóc khu vườn đã thực sự trở thành một công việc tại nhà và là lớp học hoàn hảo cho con cái họ. Ngày nay, những đứa trẻ của họ không chỉ thuần thục hái trái cây, mà chúng còn thích dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên.

Koutroumbis nói rằng khu vườn của họ là “lời nhắc nhở” về tất cả những điều đẹp đẽ mà Chúa đã tạo ra trên thế giới. Khu vườn giúp họ tránh chú ý đến những điều tiêu cực. Cô ấy nói rằng gia đình mơ ước có một khu đất lớn hơn để tạo ra một khu vườn thực phẩm khổng lồ - một nơi mà mọi người có thể đến và tìm hiểu về “niềm vui và lợi ích” của việc tự trồng trọt thực phẩm.

Epoch Times Photo
Taylor Raine Koutroumbis đang làm việc trong khu vườn mới của mình. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Evelyn và Christopher thu hoạch trái cây từ khu rừng thực phẩm của họ. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Evelyn giúp làm vườn. (Được sự cho phép của Taylor Raine)

Giấc mơ

Vào tháng 5 năm 2020, vài tháng sau khi bang California thực hiện lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, gia đình đã phải vật lộn để đối phó với khoảng thời gian khắc nghiệt và cô đơn.

Koutroumbis nói: “Tất cả chúng tôi đều phát điên lên. Ngôi nhà của chúng tôi nằm trên một ngọn đồi rất dốc và thực sự không có khoảng sân. Việc phong tỏa dẫn đến mọi người không được đi chơi, các công viên và bãi biển đã đóng cửa, và những đứa trẻ chỉ có thể chơi trong nhà”.

Koutroumbis - người có bằng về nông nghiệp hữu cơ - bắt đầu nghĩ cách làm một khoảng sân nhỏ có hàng rào để hai đứa con của cô - Evelyn (8 tuổi) và Christopher (4 tuổi) - có nơi vui chơi để đốt cháy năng lượng.

Cô cùng chồng là Stelios (36 tuổi) bắt đầu xem các video trực tuyến về việc xây dựng một bức tường chắn. Chẳng bao lâu sau, họ mang về những bao xi măng, xây bức tường tạm bợ, san bằng mảnh đất nhỏ và trồng cỏ. Và rồi một sân chơi cho trẻ em đã sẵn sàng.

Epoch Times Photo
Taylor Raine Koutroumbis đổ bê tông để xây bức tường chắn mới. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Stelios Koutroumbis làm việc trên bức tường sân sau với sự giúp đỡ của con trai, Christopher. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Stelios Koutroumbis đang làm việc bên ngoài với các con của anh ấy, Evelyn và Christopher. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Evelyn và Christopher giúp thu hoạch. (Ảnh do Taylor Raine cung cấp)

Sau khi kết thúc dự án cải tiến ngôi nhà nhỏ thì họ lại bắt đầu một dự án khác - trồng một khu vườn thực phẩm.

Taylor Koutroumbis nó: “Đây có lẽ là dự án lớn của chúng tôi. Có thể đó là sự điên rồ sau nhiều tuần chỉ ở nhà. Nhưng dù đó là gì đi nữa, chúng tôi đã sớm hướng tầm nhìn của mình đến sườn đồi bên dưới mảnh sân nhỏ đó”.

Làm việc theo nhóm

Mảnh đất trải dài từ nhà của họ đến đường lớn. Vùng đất ấy đã hoàn toàn bị chiếm giữ bởi cây thường xuân Anh, cây xương rồng khổng lồ, cây cảnh 70 tuổi và hàng tấn rác - được ném xuống từ một trạm quan sát trên khu phố. Hai vợ chồng hăng hái bắt đầu dọn dẹp mọi thứ.

Koutroumbis nói: “Chúng tôi phải mất nhiều ngày để vật lộn với nó. Chúng tôi bị cháy nắng và kiệt sức”.

Sau khi dọn xong thì ngọn đồi trông giống như một vùng đất hoang. Mặt đất cứng và nhiều đá.

Với việc cỏ dại đang cố mọc lên trở lại, cặp vợ chồng này lại phải chạy đua để trồng cây thế chỗ và duy trì sự nguyên vẹn của ngọn đồi. Song song với đó, họ vẫn phải làm việc, chăm sóc con cái cũng như dạy chúng học tại nhà.

Dự án được nửa chừng, Taylor Koutroumbis trở nên choáng ngợp trước nhiệm vụ dường như không bao giờ kết thúc. Nhưng cặp đôi đã cố gắng và tiếp tục.

Cô nói: “Chồng tôi thực sự là người hùng. Anh ấy có một tầm nhìn rằng mọi thứ sẽ đi đến đâu và làm nó hoạt động như thế nào, ngay cả khi điều đó dường như là không thể. Gia đình chúng tôi làm nên một đội nhóm tuyệt vời”.

Epoch Times Photo
Sau khi dọn sạch cỏ dại khỏi “rừng rậm”, gia đình Koutroumbis bắt tay vào trồng một khu vườn mới. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Các bậc thang trước hiên của gia đình Koutroumbis, với khu vườn trên đồi của họ ở bên trái. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Kể từ khi dọn “rừng” và trồng khu vườn mới, cây cỏ trên đồi phát triển rất tốt. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Khu vườn mới của Koutroumbas trên đồi nhìn từ trên không. (Được sự cho phép của Taylor Raine)

Sau khi xử lý cỏ dại và phủ đất, một trong những điều đầu tiên họ làm là mua cây.

Họ phát hiện ra một vườn ươm giảm giá và định mua 6 cây ô liu đang ra quả. Khi chọn những cây ô-liu, họ tình cờ thấy một cây lựu rất đẹp trong vườn ươm. Nó khá rẻ nên họ mua về. Và tất cả bắt đầu chuyển động theo guồng kể từ đó.

Khu vườn trở thành lớp học

Dự án đã đem lại luồng gió mới cho 2 đứa con của họ, đặc biệt là Christopher lúc đó chỉ mới 2 tuổi.

Taylor Koutroumbis nói: “Hai đứa con của chúng tôi đã tham gia vào dự án ngay từ ngày đầu tiên. Chúng là nguồn cảm hứng, động lực để chúng tôi tiếp tục và hoàn thành dự án này. Chúng yêu thích làm việc thực tế ngoài trời cho dù chúng có bị bẩn đi chăng nữa”.

Gia đình Koutroumbis dựng một “căn bếp đồ chơi” nhỏ bên ngoài để lũ trẻ chơi trong khi họ làm việc. Và khu vườn trở thành lớp học với rất nhiều công việc nhỏ cho chúng làm. Chúng cùng nhau quan sát những con bướm xuất hiện, bắt thằn lằn và thậm chí cứu một con chim ruồi bị thương.

Epoch Times Photo
Evelyn và Christopher chơi trong “căn bếp đồ chơi”. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Evelyn và Christopher đang chơi trong vườn. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Christopher đang chơi trong “căn bếp đồ chơi”. (Được sự cho phép của Taylor Raine)

Koutroumbis nói: “Đương nhiên quần áo chúng sẽ bẩn và bị rách nhiều mảng khi chúng nghịch bùn, đào hố, leo trèo trên ngọn đồi. Đây thực sự là một bước ngoặt lớn trong khi đối mặt với đại dịch. Bọn trẻ không phải bận tâm về những điều tiêu cực về đại dịch mà chỉ đơn giản chúng có một khoảng thời gian vui chơi khác để quên đi điều gì đang diễn ra”.

“Bọn trẻ không quá chán nản khi phải nhớ đến bạn bè và những lúc chúng tôi đi chơi ngoài trời, bởi vì gia đình chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời này”.

Epoch Times Photo
Evelyn đang chơi trong vườn. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Evelyn và Christopher trèo cây trong “khu rừng”. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Evelyn trong vườn, nơi cô bé dành nhiều thời gian khi đại dịch COVID-19 hoành hành. (Được sự cho phép của Taylor Raine)

Mùa bội thu

Hai năm trôi qua, mùa màng bội thu. Hơn 20 cây bơ bên sườn đồi, cây ô liu đang ra quả, rất nhiều dây leo và “hàng tấn cam quýt”, bao gồm chanh ngọt, chanh không hạt, quýt không hạt và bưởi không hạt.

Bên cạnh đó, còn có hai loại xoài, chanh dây, một loại trái cây có nguy cơ tuyệt chủng được gọi là mamey, ba loại dâu tằm, quả jaboticabas, xương rồng nopal (loại trái cây xương rồng ngon suốt cả mùa hè), lựu, hồng, đào, mận, sung, chuối,... Một không gian sân vườn nhỏ nhưng trồng được nhiều loại rau và rất nhiều loại thảo mộc.

Năm nay, Taylor bắt đầu tập trung vào việc trồng hoa để trang trí nhà cửa.

Cô ấy nói: “Tôi đã bị sốc khi biết rằng hầu hết những bông hoa được bán thương mại là hoa trồng ở nước ngoài và nhập khẩu. Hoa đắt và chơi không được lâu khi trồng như vậy. Vì vậy, tôi bắt đầu trồng những bông hoa của riêng mình”.

Epoch Times Photo
Kể từ khi bắt đầu dự án làm vườn vào năm 2020, cây ăn quả hiện đang cho thu hoạch bội thu. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Taylor Raine Koutroumbis với một số sản phẩm thu hoạch từ khu vườn của cô ấy. (Được sự cho phép của Taylor Raine)
Epoch Times Photo
Một số sản phẩm thu hoạch từ “rừng thực phẩm”. (Được sự cho phép của Taylor Raine)

Có thể nói rằng những người hàng xóm của họ, những người từng “khinh thường ngôi nhà”, giờ đây họ đã thay đổi quan điểm. Gia đình đã chia sẻ trái cây và rau củ của mình và với bất kỳ ai đi ngang qua.

Taylor Koutroumbis nói: “Ngày nay, những người hàng xóm của chúng tôi đã trở nên thân thiện hơn rất nhiều. Nhà chúng tôi không còn là thảm cảnh của khu phố nữa. Khoảng sân thật yên bình. Nó giống như một khoảng trời bình yên nhỏ. Thực ra chỉ là một ngôi nhà có sân rộng, nhưng ai đi qua cũng cảm nhận được sự yên bình”.

Koutroumbis nói: “Ai cũng có thể làm được khu vườn như vậy mà không cần kỹ năng cao siêu gì”.

Epoch Times Photo
Taylor Raine Koutroumbis với một bình hoa cô trồng trong vườn. (Được sự cho phép của Taylor Raine)

Theo Anna Mason - The Epoch Times

An Nhiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dự án về khu vườn diệu kỳ từ nơi hoang tàn