Du học nghề Nhật Bản: Chi phí ra sao, nên chọn ngành nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bài viết này giới thiệu các thông tin về du học nghề Nhật Bản. Ví dụ như: Du học nghề Nhật Bản nên chọn ngành nào? Chi phí du học nghề tại Nhật Bản là bao nhiêu? Cùng các thông tin liên quan khác như điều kiện, lộ trình, và việc có nên chọn du học nghề Nhật Bản.

Du học nghề Nhật Bản là gì?

Du học nghề Nhật Bản là hình thức du học ở Nhật sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) ở Việt Nam. Thông thường, du học sinh sẽ bắt đầu với khoảng 1-2 năm học tiếng Nhật và sau đó khoảng 2-3 năm để học nghề chuyên môn.

Có thể nói, ngoài việc học Đại học, Cao đẳng, hay học nghề ở Việt Nam, thì du học nghề ở Nhật cũng là một lựa chọn tiềm năng dành cho các bạn trẻ sau khi học xong THPT.

Điều kiện để du học nghề tại Nhật

Để có thể tham gia du học nghề tại Nhật, ứng viên cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Đã tốt nghiệp chương trình THPT tại Việt Nam
  • 18 tuổi trở lên
  • Chứng minh tài chính: người bảo lãnh cho ứng viên phải có đủ tài chính theo quy định (tuỳ thuộc vào trường cụ thể).
  • Không mắc các bệnh hiểm nghèo, nan y, truyền nhiễm, … có sức khoẻ tốt
  • Không có tiền án, tiền sự, … không phải là đối tượng bị truy nã, bị cấm nhập cảnh vào Nhật, …
  • Đáp ứng yêu cầu về tiếng Nhật

Năng lực tiếng Nhật cần thiết để du học nghề tại Nhật Bản

Trước khi sang Nhật, ứng viên cần có bằng sơ cấp về tiếng Nhật (ví dụ như N5 hoặc tương đương).

Sau khi sang Nhật, đa phần các trường dạy nghề ở Nhật đều dạy bằng tiếng Nhật, nên để theo học nghề tại Nhật, sinh viên cần tiếp tục học tiếng Nhật tại các trường dạy tiếng để đáp ứng một trong các điều kiện về tiếng Nhật như sau:

  • Có bằng N1 hoặc N2 trong kỳ thi tiếng Nhật (Japanese Language Proficiency Test - JLPT) do ‘The Japan Foundation’ (The Japan Foundation có tên tiếng Việt là Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản) và ‘Japan Educational Exchanges and Services’ (Japan Educational Exchanges and Services - JEES có tên tiếng Việt là Quỹ hỗ trợ giáo dục quốc tế Nhật Bản) tổ chức.
  • Đạt ít nhất 200 điểm trong Kỳ thi tuyển sinh đại học Nhật Bản dành cho sinh viên quốc tế (Japanese University Admission for International Students - EJU).
  • Đạt ít nhất 400 điểm trong bài thi JLRT (phần nghe và đọc hiểu bao gồm cả bài kiểm tra viết) của kỳ thi năng lực tiếng Nhật thương mại BJT (Business Japanese Proficiency Test) do Hiệp hội kiểm tra năng lực Kanji (tiếng Hán) Nhật Bản tổ chức.
  • Đã học tiếng Nhật trên 6 tháng tại học viện tiếng Nhật (Japanese language institute) được Bộ tư pháp (Ministry of Justice) công nhận.
  • Đã học ít nhất 1 năm tại một trường tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông của Nhật Bản.
Hình ảnh mô tả thông tin về kỳ thi Nhật ngữ - JLPT. (Ảnh: sử dụng ảnh từ miền công cộng và Pixabay).
Hình ảnh mô tả thông tin về kỳ thi Nhật ngữ - JLPT. (Ảnh: sử dụng ảnh từ miền công cộng và Pixabay).

Chi phí du học nghề tại Nhật Bản

Để du học nghề tại Nhật, thông thường sẽ có 2 mốc quan trọng như sau:

Chi phí trước khi sang Nhật

Để có thể sang Nhật du học nghề, thông thường là ứng viên cần có bằng N5. Chi phí học N5 trong 6 tháng ở trung tâm tiếng Nhật ở Việt Nam tầm khoảng 15-25 triệu.

Ngoài ra, ứng viên còn cần trả các khoản phí khác trước khi sang Nhật như sau:

  • Phí khám sức khỏe
  • Chi phí dịch thuật hồ sơ
  • Phí gửi hồ sơ sang Nhật
  • Phí duyệt hồ sơ

Trong trường hợp ứng viên sử dụng dịch vụ, thì có thể trả thêm các khoản phí khác như:

  • Phí dịch vụ tư vấn
  • Phí hướng dẫn thủ tục chứng minh tài chính

Như vậy, tổng cộng, trước khi sang Nhật, ứng viên cần chuẩn bị khoảng 25-35 triệu cho tất cả các thủ tục như mô tả ở trên.

Chi phí sau khi sang Nhật

Thông thường ứng viên sẽ học trường tiếng (trường dạy tiếng Nhật) trước khi vào học nghề. Như vậy, sau khi sang Nhật, ứng viên cần chuẩn bị những khoản phí sau:

  • Học phí tại trường tiếng: thường dao động tầm 100 - 160 triệu/năm. Điều này phụ thuộc vào trường mà ứng viên theo học.
  • Tiền nhà: nếu bạn ở Tokyo thì chi phí đắt hơn, chi phí nhà ở giá rẻ ở Tokyo tầm khoảng 3 man 1 tháng (30,000 yên). Lưu ý là hầu hết các nhà ở Nhật khi thuê đều sẽ mất phí đầu vào, phí đầu vào khá cao. Nên lựa chọn của các bạn đi du học nghề ở Nhật thường là ở ký túc xá, hoặc ở ghép, …
  • Tiền ăn: điều này phụ thuộc vào từng ứng viên, nếu bạn nấu ăn và tiết kiệm thì tiền ăn một tháng khoảng 2 đến 3 man (20,000 - 30,000 yên).
  • Các khoản chi phí khác (ví dụ như phí di chuyển): có thể rơi vào khoảng 15,000 yên một tháng.

Làm thêm ở Nhật

Theo luật thì các bạn theo học tại trường tiếng hoặc là sinh viên thì có thể làm khoảng 28 giờ 1 tuần. Tuỳ công việc mà bạn sẽ có được mức thu nhập tương ứng, thông thường 1 giờ làm thêm ở Nhật sẽ được trả từ khoảng 900 - 1200 yên.

Du học nghề Nhật Bản nên chọn ngành nào?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định nên chọn ngành nào: ví dụ như sở thích bản thân, ảnh hưởng từ bố mẹ, bạn trai/bạn gái, bạn bè hay mục tiêu của bản thân hay mức hấp dẫn từ tiền lương của công việc, … hoặc nhu cầu từ công việc cao, …

Dưới đây là một số ngành nghề phổ biến tại Nhật Bản:

Y học và chăm sóc sức khỏe: Nhật Bản là nước có một trong những hệ thống y tế tiên tiến nhất thế giới. Bạn có thể lựa chọn học y học, chăm sóc sức khỏe, hoặc điều dưỡng, …

Công nghệ thông tin: Ngành này rất phát triển tại Nhật Bản và cung cấp nhiều cơ hội việc làm. Bạn có thể chọn học về lập trình, phân tích hệ thống, phát triển phần mềm, hoặc trở thành chuyên gia an ninh mạng.

Các ngành kỹ thuật: Nhật Bản nổi tiếng với các ngành công nghiệp kỹ thuật cao. Bạn có thể tìm hiểu về kỹ thuật ô tô, kỹ thuật điện tử, kỹ thuật cơ khí, hoặc kỹ thuật xây dựng, …

Du lịch và khách sạn: Nhật bản có khá nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, nên lượng du khách đến Nhật hàng năm cũng cao. Vì vậy, ngành du lịch và khách sạn cũng có nhiều cơ hội việc làm.

Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản: Nếu bạn quan tâm đến ngôn ngữ, văn hóa, hoặc giảng dạy tiếng Nhật, bạn có thể tìm kiếm các khóa học liên quan tại các trung tâm ngôn ngữ.

Xem thêm:

Nguồn tham khảo:

What you need to know about studying in Japan 2022 - be.emb-japan.go.jp



BÀI CHỌN LỌC

Du học nghề Nhật Bản: Chi phí ra sao, nên chọn ngành nào?