Đức tiến gần đến thỏa thuận quốc hữu hóa hãng năng lượng khổng lồ Uniper

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Đức dự kiến thông báo quốc hữu hóa nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất nước là Uniper trong tuần này, theo nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Chính phủ Đức, hãng năng lượng khổng lồ Uniper, và cổ đông chính của Uniper là Fortum, đã đạt được thỏa thuận sơ bộ, theo đó Đức sẽ quốc hữu hóa tập đoàn năng lượng khổng lồ này, theo Bloomberg đưa tin.

Chính phủ Đức dự kiến đưa ra thông báo về việc quốc hữu hóa Uniper trong tuần này, Bloomberg cho hay.

Chính phủ Đức đang xem xét mua quyền sở hữu Uniper từ Fortum với giá tương đối thấp và sau đó sẽ bơm hàng tỉ euro vào công ty này thông qua việc tăng vốn.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper đang lỗ chồng chất do thiếu khí đốt theo hợp đồng từ Nga và phải trả giá cao trên thị trường giao ngay để bù vào lượng khí đốt bị thiếu.

Kể từ khi chính phủ Đức cứu Uniper vào tháng 7/2022 với gói 15 tỉ euro, các khoản lỗ tại công ty này vẫn tiếp tục tăng lên. Tháng 8/2022, Uniper đã báo cáo khoản lỗ 12,4 tỉ euro trong nửa đầu năm 2022.

Chính phủ Đức cũng đang xem xét mua lại phần lớn quyền sở hữu 2 nhà nhập khẩu khí đốt khác là VNG AG và Secure Energy for Europe (SEFE) trước đây là Gazprom Germania.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Đức tiến gần đến thỏa thuận quốc hữu hóa hãng năng lượng khổng lồ Uniper