Không nên ăn bằng bát và đũa này! Có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây một thời gian, người bạn thân nhất của tôi bất ngờ gửi cho tôi một tin nhắn vô nghĩa rằng: “Tôi sắp chết”.

Sau đó ba tin nhắn tương tự như thế được gửi tới người khác, mọi người nghĩ rằng đã có chuyện gì nghiêm trọng đang xảy ra.

Hỏi kỹ hơn cô mới nói, do cô thường xuyên đi ăn ngoài, trong cửa hàng có rất nhiều người buôn bán dùng bát nhựa giả sứ, cô cảm thấy mình sẽ chết sớm nếu dùng những chiếc bát này để ăn thời gian dài!

Vậy dùng sai chén bát có thật sự nguy hiểm?

Bát sứ giả kém chất lượng sẽ biến thành chiếc bát tử thần

Bát sứ giả hay còn gọi là bộ đồ ăn melamine là loại bộ đồ ăn được làm bằng nhựa, nhìn giống sứ, cứng hơn sứ, khó vỡ, màu sắc tươi sáng, bề mặt nhẵn mịn, rất được trẻ em và giới trẻ ưa chuộng, nhiều nhà hàng cũng hay dùng để phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, một số loại bát melamine kém chất lượng sẽ thải ra hàm lượng formaldehyde nhất định ở nhiệt độ cao.

Chuyên mục "Sự thật và sự thật" của Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam trước đây đã thực hiện các thí nghiệm liên quan: dùng bát sứ giả kém chất lượng để đựng dầu nóng, đo thấy formaldehyde vượt quá tiêu chuẩn, điều này khá nghiêm trọng.

Formaldehyde được xếp vào loại chất gây ung thư, nếu tiếp xúc lâu dài có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp, bệnh bạch cầu và thậm chí là ung thư.

Vì vậy, khi mua bát nhựa giả sứ bạn phải mua sản phẩm chất lượng.

Vậy làm thế nào để đánh giá được bát giả sứ có chất lượng hay không?

➤Kiểm tra xem sản phẩm có nhãn hiệu QS, giấy phép sản xuất và tiêu chuẩn thực thi khi mua hàng hay không.

➤Cho bộ đồ ăn vào nước sôi nửa giờ trước khi sử dụng, nếu bộ đồ ăn có màu trắng, phồng rộp, nứt nẻ hoặc có mùi hăng thì tốt nhất không nên sử dụng.

Nhưng hãy lưu ý rằng ngay cả một chiếc bát sứ giả đủ tiêu chuẩn cũng chỉ có thể chịu được nhiệt độ tối đa là 120°C. Khi vượt quá mức đó, thì formaldehyde cũng sẽ được giải phóng. Vì vậy, đừng bao giờ sử dụng nó để đựng thức ăn ở nhiệt độ cao hoặc hâm nóng trong lò vi sóng.

Bát inox: chú ý khi lựa chọn

So với các loại bát làm từ sứ, thủy tinh, nhựa giả sứ,… thì bát inox có khả năng chống vỡ tốt nhất và dễ dàng vệ sinh, không giống như các loại bát khác dễ chứa vi khuẩn và dễ ám mùi. Vì thế nó được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Tuy nhiên, thép không gỉ thường được nấu chảy bằng sắt, sau đó thêm crom, niken, mangan, molypden và các kim loại khác, cũng được trộn với chì, cadmium và các tạp chất kim loại khác.

Nếu bạn sử dụng bát inox kém chất lượng để phục vụ ăn uống, các nguyên tố kim loại trên có khả năng bám dính vào thức ăn và tích tụ vào trong cơ thể con người thông qua đường ăn uống, đến một lượng nhất định sẽ dẫn đến ngộ độc kim loại nặng.

Tuy nhiên, khi số lần sử dụng bát inox tăng lên thì lượng nguyên tố kim loại trong chúng giảm dần, bát inox mới có nhiều khả năng tiết ra nhiều kim loại hơn so với bát inox cũ.

Vì vậy, khi chọn bát làm bằng thép không gỉ, chúng ta phải chọn loại thép không gỉ dùng cho thực phẩm (chẳng hạn như thép 304), trong các thử nghiệm tiêu chuẩn quốc gia, bát có chứa rất ít crom, mangan và các kim loại khác để tránh chúng bị rò rỉ ra ngoài, hạn chế tác dụng phụ gây hại trên cơ thể con người.

Bát sứ, bát thủy tinh: sự lựa chọn tốt hơn

Bát sứ là một trong những loại bát được sử dụng phổ biến nhất, có kiểu dáng đẹp, dễ lau chùi.

Tuy nhiên, bạn nên chú ý đến việc lựa chọn loại men sứ nào tốt cho sức khỏe. Men màu thường có chứa các kim loại nặng như chì, dễ bị mất màu bong tróc, có thể gây mất an toàn nếu dùng để đựng nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Theo thứ tự trong quá trình sản xuất bát sứ thì "tráng men" trước rồi đến quá trình "tô màu", sản phẩm gốm sứ có hai loại là tráng men không màu và tráng men màu, trong đó men không màu là an toàn nhất, và men có màu là nguy hiểm nhất.

Nhân tiện, chung tôi sẽ cung cấp cho bạn một số kiến ​​thức khoa học phổ biến về quá trình tráng men.

Màu sắc của lớp lót: Sử dụng vật liệu tạo màu để trang trí các bức tranh màu ở dạng thô hoặc nung, sau đó tráng men và nung trong lò, men và hoa văn sơn được nung cùng một lúc, chất tạo màu thấm hoàn toàn vào phôi trong men.

Màu tráng men: Sau khi nung sứ có thân màu, bề mặt sứ được trang trí bằng tranh màu rồi nung trong lò nung, hoa văn sơn và màu men được nung riêng biệt.

Cách nhận biết cụ thể cũng rất đơn giản, đó là dùng tay sờ vào, nếu hoa văn có độ sần sùi và không đồng đều rõ ràng thì đó là hoa văn có màu tráng men.

Vì vậy, khi chọn bộ đồ ăn bằng gốm, cố gắng không sử dụng đồ trang trí tráng men, đặc biệt là không nên sơn thành trong của bát.

Từ góc độ an toàn vật chất, bát thủy tinh có lẽ là lựa chọn tốt nhất

Bát thủy tinh được làm bằng silicat vô cơ, không chứa hóa chất hữu cơ trong quá trình nung nên về cơ bản không rò rỉ các chất có hại.

Tất nhiên, nó không hoàn hảo: nó có khả năng cách nhiệt kém và khi chạm vào thì rất nóng, dễ vỡ và không phù hợp với trẻ em hay người có tật ở tay.

Khi mua bát thủy tinh, tốt nhất bạn nên chọn loại bát thủy tinh không màu, không hoa văn, trong suốt, không có bọt khí hoặc tạp chất trong bát, không có vật thể lạ khi nhìn xuyên qua bát.

Ngoài ra, hãy cẩn thận không sử dụng luân phiên liền kề thức ăn nóng và lạnh, nếu không bát thủy tinh có thể bị vỡ.

Sau khi lựa chọn bát thì đũa dùng để gắp đồ ăn hay nấu nước cũng khá quan trọng, đũa cũng có thể gây ung thư, hãy là người tiêu dùng thông minh lựa chọn những sản phẩm tốt cho sức khỏe!

Trên thị trường có rất nhiều loại đũa như đũa gốm, đũa nhựa, đũa tre, đũa gỗ... Đũa có một số loại cũng được trang trí nhiều họa tiết khác nhau, vậy loại đũa nào là lựa chọn tốt cho sức khỏe?

➤Đũa nhựa

Đối với loại đũa này khá tiện lợi, nhẹ và dễ sử dụng, nó cũng có nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau, nhiều gia đình sẽ mua nó cho con cái của họ dùng.

Tuy nhiên, nhựa dễ bị biến dạng, thậm chí nóng chảy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, đũa màu sắc tươi sáng có thể chứa các chất độc hại nên bạn hãy hạn chế sử dụng thường xuyên.

➤Đũa gốm

Đũa gốm cho cảm giác dễ chịu, không bị bỏng miệng và không dễ bị vi khuẩn bám vào nên là lựa chọn tốt hơn.

Tuy nhiên, tốt nhất nên chọn loại đũa gốm sứ có màu trắng tinh không có hoa văn, nếu có hoa văn thì tốt nhất nên chọn loại chỉ sơn màu lớp lót.

➤Đũa inox

Ưu điểm lớn nhất là dễ dàng vệ sinh và khử trùng nhưng lại quá trơn và nặng khi sử dụng.

Khi mua, hãy cẩn thận không chọn loại đũa inox model 201. Loại thép không gỉ này có hàm lượng niken thấp, khả năng chống ăn mòn kém và cũng có thể chứa nhiều kim loại nặng.

➤Đũa tre

Đũa tre được làm từ chất liệu tự nhiên và không độc hại. So với đũa gỗ, bề mặt đũa tre ít bị trầy xước hơn và là lựa chọn tốt hơn.

Tuy nhiên, một số loại đũa tre có lớp sơn màu bên ngoài thì không nên dùng.

Bởi lớp sơn này có thể chứa các chất gây ung thư như chì, benzen, sẽ bay hơi hoặc bong tróc khi tiếp xúc với nhiệt.

Việc chọn đũa cũng tương tự như việc chọn bát, nhưng chúng ta sẽ nói riêng một chút về loại đũa tre này nhé.

Nhiều gia đình lựa chọn đũa tre vì nó có nhiều ưu điểm.

Vậy chúng ta có thể tự tin sử dụng nó mọi lúc không? Không, nó còn có thể gây ung thư nếu sử dụng lâu dài!

Đũa “quá tuổi” có thể chứa nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Staphylococcus aureus, Escherichia coli gây tiêu chảy truyền nhiễm, nôn mửa và các bệnh về hệ tiêu hóa khác, thậm chí cả chất aflatoxin là “thủ phạm” gây ung thư gan.

Aflatoxin độc hơn asen 68 lần và cực kỳ có hại cho gan, là chất gây ung thư loại I.

Vậy thời gian thay đũa tre là bao lâu?

Đũa tre thông thường có thời hạn sử dụng từ 3 đến 6 tháng. Nếu môi trường ẩm ướt, nấm mốc có thể phát triển ngay cả khi không sử dụng trong thời gian ngắn.

Nếu đũa bị đổi màu, có đốm (nấm mốc), bị cong, biến dạng hoặc có mùi chua thì có nghĩa là đũa đã bị hỏng. Đặc biệt là các đầu đũa, một khi đã sậm màu thì phải thay ngay.

Cuối cùng là dù bạn có mua bát đũa bằng chất liệu hay kiểu dáng như thế nào, hãy nhớ rằng: chọn nhà sản xuất và sản phẩm chính hãng là điều quan trọng nhất!

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: 317 Health Care

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Không nên ăn bằng bát và đũa này! Có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư