Đừng để tình trạng cận thị trở nên trầm trọng hơn! Thật dễ dàng để cải thiện thị lực chỉ với 5 phút mỗi ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học và chuyên gia chăm sóc mắt đã phát hiện ra bí quyết để củng cố và duy trì hệ thị giác khỏe mạnh: dành thời gian vào đầu ngày để hấp thụ ánh nắng buổi sáng. Để ngăn ngừa tình trạng cận thị nặng hơn, có lẽ chỉ cần vài phút mỗi ngày cũng có thể giúp chúng ta cải thiện thị lực một cách hiệu quả.

Chỉ số Tầm nhìn năm 2022 của Úc cho thấy, lượng thời gian mọi người nhìn chằm chằm vào màn hình đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua, với phần lớn số người được hỏi cho biết họ dành tới 8 giờ mỗi ngày cho các thiết bị điện tử hoặc TV.

Andrew Huberman, nhà thần kinh học người Mỹ, đồng thời là giáo sư sinh học thần kinh và nhãn khoa tại Trường Y thuộc Đại học Stanford, người vừa nhận được Giải thưởng Cogan cho những khám phá lớn trong nghiên cứu thị giác, cho biết rằng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng là một cách rất hiệu quả để bảo vệ thị lực của bạn. Hành động này giúp điều chỉnh đồng hồ cơ thể của bạn bằng ánh sáng mặt trời, cho phép bạn duy trì thị lực khỏe mạnh trong suốt cuộc đời.

3 thói quen lành mạnh để tăng cường thị lực

Thói quen 1. Tắm nắng vào buổi sáng

Huberman cho biết: “Việc tiếp xúc với ánh sáng mạnh sẽ kích hoạt các tế bào trong mắt điều khiển thủy tinh thể, cung cấp chất dinh dưỡng cho mắt và giảm nguy cơ cận thị hoặc viễn thị”, ông trích dẫn một nghiên cứu trên tạp chí Neuron.

Ánh sáng không chỉ tốt cho mắt mà còn có tác động tích cực rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, bao gồm cả não bộ, tâm trạng và quá trình trao đổi chất. Vì vậy, ông khuyên nên phơi nắng buổi sáng từ 5 đến 10 phút mỗi ngày để phát huy tối đa tác dụng này. Ngay cả trong những ngày nhiều mây, vẫn có đủ ánh sáng mặt trời để có tác dụng tích cực, nhưng bạn cần kéo dài thời gian ở ngoài trời ít nhất 15 đến 20 phút .

Ông cũng cho biết: "Khi tắm nắng, đừng bao giờ nhìn thẳng vào mặt trời (hoặc bất kỳ ánh sáng nào) theo bất kỳ cách nào có thể gây đau mắt. Hãy luôn bảo vệ mắt bằng cách nhắm mắt lại hoặc chớp chớp mắt thích hợp".

Ở dưới ánh nắng buổi sáng từ 5 đến 10 phút mỗi sáng để tối đa hóa hiệu quả tăng cường thị lực. (Shutterstock)

Thói quen 2. Luyện tập tầm nhìn toàn cảnh

Ngoài việc tắm nắng, luyện tập tầm nhìn toàn cảnh, tức là nhìn ra ngoài cửa sổ hoặc ra ngoài trời mà không tập trung tầm nhìn vào bất cứ vật gì, có thể giúp mắt bạn không bị kẹt khi nhìn mọi thứ ở gần.

“Làm điều này đòi hỏi thấu kính của mắt phải di chuyển, dày lên và thư giãn. Để thấu kính thư giãn là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho cơ mắt", Huberman cho biết. Ông cũng nói thêm rằng cứ sau 30 phút bạn tập trung vào công việc, hãy nhìn ra ngoài và thư giãn cơ mặt và cơ mắt, bao gồm cả cơ hàm.

Nếu bạn đang nhìn một vật gì đó ở gần hoặc nhìn vào màn hình điện thoại hoặc máy tính, hãy điều chỉnh tiêu điểm của bạn ít nhất sau mỗi 90 phút. Nếu có thể, hãy dành 20 đến 30 phút bên ngoài mỗi ngày và luyện tập tầm nhìn xa của bạn.

Nếu không thể ra ngoài, hãy đến bên cửa sổ hoặc ban công và cho mắt nghỉ ngơi. Tốt nhất bạn nên mở cửa sổ vì chúng lọc ánh sáng xanh và ánh sáng mặt trời bạn cần trong ngày.

Thói quen 3. Luyện tập theo dõi đồ vật

Luyện tập theo dõi đồ vật là một cách tuyệt vời để giữ cho các cơ ngoại nhãn của bạn, các cơ kiểm soát chuyển động của mắt, khỏe mạnh và hoạt động tốt.

Huberman nói: “Tôi thích đưa mọi người vào thế giới thực và trải nghiệm cảm giác dễ dàng theo dõi các vật thể trực quan như thế nào”.

"Đó là một lý do chính đáng để đến xem một trận đấu khúc côn cầu và xem quả bóng di chuyển, hoặc xem một trận đấu thể thao, hoặc xem một trận đấu quần vợt như một con mèo và xem quả bóng di chuyển qua lại".

Nếu điều này gây khó khăn cho bạn, bạn có thể rèn luyện khả năng điều hòa của mình bằng cách theo dõi trực quan một quả bóng hoặc bút bằng cách trước tiên nhìn vào quả bóng hoặc bút ở cự ly gần trong 5 đến 20 giây, sau đó từ từ di chuyển nó ra xa tầm tay và tập trung lại. Thực hiện ba lần một tuần, mỗi lần từ 5 đến 10 phút.

Ông tiếp tục: “Nó giống như việc rèn luyện thị giác sau một cơn chấn động, cố gắng khôi phục chức năng não về khả năng giữ thăng bằng, vận động, thị giác và nhận thức”.

Tôi nên làm gì nếu tôi không quen dậy sớm?

Đối với những người thức dậy muộn hoặc bỏ lỡ chuyến đi chơi vào sáng sớm, hãy thử ra ngoài vào buổi chiều.

Khi mặt trời xuống thấp, bước sóng của mặt trời có thể chiếu xuyên qua, ngay cả trong những ngày nhiều mây. Ánh nắng buổi chiều đóng vai trò như chiếc neo thứ hai để não và cơ thể bạn nhận biết thời gian, giúp đồng hồ sinh học của bạn được đồng bộ.

Đối với những người thức dậy muộn hoặc bỏ lỡ chuyến đi chơi vào sáng sớm, hãy thử ra ngoài vào buổi chiều. (Fotolia)

Ánh nắng buổi chiều được biết là có tác dụng làm giảm tác động tiêu cực của nguồn ánh sáng nhân tạo lên cơ thể vào ban đêm.

Huberman nói: “Việc bảo vệ tầm nhìn của bạn là điều đáng giá và nếu bạn còn trẻ, điều đó rất hữu ích trong việc xây dựng hệ thống thị giác mạnh mẽ hơn”.

Giáo sư Huberman đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực phát triển trí não, độ dẻo của não và tái tạo thần kinh. Trong 20 năm qua, ông đã khám phá hoạt động bên trong của hệ thống thị giác dựa trên khoa học hiện có và mới nổi.

Theo Lý Phàm - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đừng để tình trạng cận thị trở nên trầm trọng hơn! Thật dễ dàng để cải thiện thị lực chỉ với 5 phút mỗi ngày