Dưới làn sóng thất nghiệp của thanh niên, ĐCSTQ thúc đẩy người già tìm việc làm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy giảm và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đạt mức cao kỷ lục, ĐCSTQ chính thức thúc đẩy việc tái sử dụng người cao tuổi, nhấn mạnh rằng điều này có liên quan tới già hóa dân số. Về hành động "tái xuất giang hồ" của các cụ, nhiều cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự nghi ngờ và không hài lòng.

Cư dân mạng Trung Quốc không hài lòng

Một số phương tiện truyền thông nhà nước của ĐCSTQ đưa tin vào ngày 25/8 rằng vào hôm 24/8, Mạng lưới Nhân tài Người cao tuổi Trung Quốc, do Hiệp hội Người cao tuổi Trung Quốc tổ chức, đã chính thức ra mắt. Theo báo cáo, trang web sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin và nền tảng dịch vụ cho người cao tuổi nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực người cao tuổi.

Theo các phương tiện truyền thông chính thức, có tổng cộng 81 việc làm đã được đăng trên Mạng lưới Nhân tài Người cao tuổi Trung Quốc, tất cả đều nằm ở Bắc Kinh. Trong đó có các vị trí như: giám đốc một cơ sở chăm sóc người cao tuổi, một nhân viên bán hàng chăm sóc người cao tuổi, một nhân viên xã hội y tế, một y tá, và dịch vụ chăm sóc khách hàng người cao tuổi. Mức lương dao động từ 3.000 NDT đến 30.000 NDT. Nhưng Saiyan Finance cho biết trong một bài báo hôm thứ Năm (25/8) rằng có dưới 20 công việc được đăng tải trên Mạng lưới nhân tài cao cấp Trung Quốc.

Một yêu cầu tuyển dụng vị trí bồi bàn của nhà hàng McDonald's ở Bắc Kinh, yêu cầu phụ nữ từ 50 tuổi trở lên và nam giới trên 60 tuổi (yêu cầu giấy chứng nhận nghỉ hưu). Công việc có thời gian linh hoạt, từ 4 đến 5 ngày một tuần, mỗi ngày 8 giờ, lương hàng tháng từ 1800 NDT đến 3500 NDT.

Các báo cáo chính thức đã đề cập rằng việc thúc đẩy người cao tuổi đi làm lại có liên quan đến dân số già. Báo cáo dẫn lời người có liên quan phụ trách Hiệp hội Người cao tuổi Trung Quốc nói rằng "dân số trong độ tuổi lao động đang suy giảm và tuổi thọ của con người đang tăng lên".

Theo số liệu chính thức, tính đến năm 2021, dân số Trung Quốc từ 60 tuổi trở lên sẽ vượt 267 triệu người, chiếm 18,9% tổng dân số cả nước.

Về hành động "tái xuất giang hồ" của các cụ, nhiều cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự nghi ngờ và không hài lòng trên Weibo:

“Đã hơn 35 tuổi thì khó kiếm việc, đừng làm khó họ”.

"Những người trên 65 tuổi không nên nghỉ hưu và tận hưởng cuộc sống sao? Hay họ không có tiền lương hưu?"

"Những người đó vừa bắt kịp với xu hướng của thời đại, vừa được nhận lương hưu cao và giờ họ còn có việc làm".

"Thúc đẩy thanh niên cùng nhau khởi nghiệp, tái tạo việc làm cho người già, và tạm thời đóng băng tầng lớp trung lưu trong độ tuổi từ 35 đến 45?"

"Chúng ta hãy làm sạch những người đang nhận lương hưu và vẫn chiếm việc làm. Một mặt, họ làm cạn kiệt nguồn dự trữ lương hưu, mặt khác, họ chiếm việc làm và không chịu cho đi. Tại sao?"

"Tôi đã bắt gặp một thế hệ những người làm việc chăm chỉ, và họ phải đi làm sau khi nghỉ hưu. Những người trẻ đang vật lộn để tìm việc làm và họ nghi ngờ liệu họ có thể sống đến tuổi nghỉ hưu hay không".

"Có vẻ như việc trì hoãn tuổi nghỉ hưu không thể giải quyết được vấn đề tài chính của quỹ lương hưu ???"

"Ban đầu 35 không phải là một trở ngại, 35 vẫn còn rất trẻ, nhưng đất nước này đã tạo ra một rào cản cho nó một cách giả tạo. Đất nước chúng tôi thích tạo ra sự lo lắng về tuổi tác. Mọi người đều biết ai là người dẫn đường. Ở Trung Quốc cổ đại chưa bao giờ như thế này. Xã hội tiến bộ mà ta không tiến bộ thì mâu thuẫn xã hội sẽ ngày càng lớn”.

"Thật kinh khủng. Nếu cứ tiếp tục như vậy, tương lai chúng ta sẽ thất nghiệp tập thể ở tuổi 35".

Hoặc vì có quá nhiều ý kiến ​​nghi ngờ, phương tiện truyền thông chính thức Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh đã đăng một bài báo vào ngày 26/8 giải thích rằng "nếu lĩnh vực việc làm của người cao tuổi khác với lĩnh vực việc làm của người trẻ, thì hai lĩnh vực này cũng bổ sung cho nhau"." Với sự gia tăng thu nhập của người cao tuổi, sự gia tăng tiêu dùng cũng sẽ kéo theo nhu cầu tiêu dùng và việc làm mới ", v.v.

Theo báo cáo, trong môi trường đa việc làm, không có chuyện người già “cướp việc làm” của người trẻ.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục

Theo số liệu kinh tế chính thức do ĐCSTQ công bố vào tháng 7, nhiều chỉ số quan trọng trên cả nước đã giảm, và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên được khảo sát đã tăng lên 19,9%, mức cao kỷ lục mới.

Ông Jin Qiu, một nhân viên truyền thông cấp cao ở Trung Quốc, nói với The Epoch Times vào ngày 26/8 rằng số liệu thống kê chính thức về tỷ lệ thất nghiệp của ĐCSTQ là quá thấp.

Ông giải thích rằng thứ nhất là tất cả hộ khẩu nông nghiệp không được thống kê, thực tế là nông dân chiếm tỷ lệ lớn trong số những người thất nghiệp nhưng lại không được thống kê.

Thứ hai là nếu quý vị chưa làm việc trên một năm, hoặc quý vị chưa đóng bảo hiểm xã hội trên một năm thì sẽ không được tính vào số liệu thất nghiệp. Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học không được đưa vào danh sách thất nghiệp nếu họ chưa đi làm, hoặc chưa được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội. Một số thanh niên lên thành phố làm việc, họ không muốn đóng tiền an sinh xã hội sau khi ở lại 15 năm, nên họ cũng không muốn đóng bảo hiểm xã hội.

Điểm thứ ba cũng rất buồn cười. Nếu quý vị tự bỏ việc, thì sẽ không được tính vào tỷ lệ thất nghiệp. Bản thân tôi đã trải qua việc này. Vì vậy, tôi nghĩ nếu cộng cả ba điểm trên, tỷ lệ thất nghiệp có thể vượt quá 30%, thậm chí là 40%".

Chuyên gia: ĐCSTQ đang rũ bỏ trách nhiệm đối với người già trong cuộc khủng hoảng tài chính

Ông Feng Chongyi, một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc và là giáo sư tại Đại học Công nghệ Sydney, nói với The Epoch Times hôm 26/8 rằng ĐCSTQ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính trên khắp đất nước, và nhiều nơi không thể trả lương hưu, vì vậy chính quyền đã để cho người già tìm việc.

Theo số liệu chính thức do ĐCSTQ công bố vào giữa tháng 8, tài chính công của tất cả 31 tỉnh ở Trung Quốc đều thâm hụt trong nửa đầu năm. Có những báo cáo về việc các công chức bị cắt giảm lương ở nhiều nơi trên cả nước.

Ông Wu Zuolai, một học giả có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times hôm 26/8 rằng một trong những lý do chính thức thúc đẩy tái tạo việc làm ở người cao tuổi là do chính sách xóa sổ dịch bệnh hiện đã phá hủy hệ sinh thái đô thị.

Nguyên nhân thứ hai là quỹ lương hưu thâm hụt trầm trọng. Một lượng lớn quỹ đã bị đầu tư và chiếm dụng, không thể nhận lương hưu nên người cao tuổi được khuyến khích tìm việc làm và giảm bớt áp lực tài chính cho ĐCSTQ.

Lương hưu trong quỹ an sinh xã hội của Trung Quốc đã bị thâm hụt rất lớn từ vài năm trước. Theo thông tin công khai, năm ngoái, khoảng cách lương hưu cơ bản của Trung Quốc đã lên tới 700 tỷ NDT. Hiệp hội Bảo hiểm Trung Quốc đã báo cáo vào năm 2020 rằng trong 10 năm tới, khoảng cách lương hưu quốc gia dự kiến ​​là 8 nghìn tỷ đến 10 nghìn tỷ NDT.

Ông Jin Qiu, một người làm truyền thông cấp cao ở Trung Quốc cho biết, do chính sách kế hoạch hóa gia đình khắc nghiệt của ĐCSTQ trong quá khứ, một số lượng lớn các bậc cha mẹ chỉ có một con, và nếu một đứa trẻ chết bất đắc kỳ tử thì chỉ còn hai người già. Và chính phủ không sẵn sàng chịu hoàn toàn trách nhiệm về tuổi già. Ngoài ra, lương hưu luôn bị thâm hụt, thậm chí bị chi sai mục đích, vì vậy chính phủ muốn người cao tuổi quay trở lại làm việc.

Ông Wu Zuolai tin rằng chính quyền không thể giải quyết được vấn đề cơ bản, " ĐCSTQ hiện đang cố gắng bằng mọi cách để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính lớn, và nó cũng yêu cầu người già mua nhà một lần nữa, đồng thời yêu cầu các công chức gây quỹ để ủng hộ thị trường nhà đất của ĐCSTQ".

Tuy nhiên, ông Jin Qiu, người đã khởi nghiệp ở Thượng Hải và những nơi khác, cho rằng nhiều bạn trẻ rất "non" vì họ thiếu kỹ năng và kinh nghiệm. Họ dựa vào tiền để dành của cha mẹ để đi học, nơi họ chơi game hàng ngày cho đến khi tốt nghiệp. Vốn dĩ ở gia đình không được học hành tử tế, khi đến trường lại bị ĐCSTQ tẩy não, tỷ lệ những người như vậy rất cao.

"Tôi muốn nói từ góc độ doanh nhân, còn ở góc độ doanh nghiệp, người trẻ sẽ không được trọng dụng. Nhiều chuyên ngành họ học đều vô dụng. Nếu bạn học chủ nghĩa Marx, thì bạn chính là một nhóm người bị tẩy não, giống như bất kỳ ai trong chúng ta đang khởi nghiệp. Một công ty sẽ không mong muốn một người như vậy".

Ông Huang Jinqiu cho biết, người ở độ tuổi 60 có sức khỏe tốt là tiết kiệm chi phí, họ có mối quan hệ, kinh nghiệm, kỹ năng và chịu được khó khăn, thái độ tốt và mức lương họ yêu cầu không cao. Vì vậy, lực lượng này sẽ rất được các doanh nghiệp chào đón.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dưới làn sóng thất nghiệp của thanh niên, ĐCSTQ thúc đẩy người già tìm việc làm