George Soros rót 125 triệu USD cho tổ chức vận động của đảng Dân chủ trước kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú thiên tả Mỹ George Soros đã rót 125 triệu USD cho tổ chức PAC liên kết Đảng Dân chủ để thúc đẩy các nhóm và ứng viên Dân chủ thắng cuộc trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 diễn ra vào tháng 10 tới đây.

Tỷ phú 91 tuổi gây tranh cãi xác nhận với Politico vào hôm thứ Sáu (28/1/2022) rằng ông sẽ rót 125 triệu USD, một khoản quyên góp lớn, cho tổ chức PCA của Đảng Dân chủ, một tổ chức do chính ông thành lập năm 2019, có vai trò như một uỷ ban hành động chính trị để hỗ trợ đảng Dân chủ. Ông Soros nói rằng đây là một "khoản đầu tư dài hạn" bên lề cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022.

Soros nói rằng khoản tài trợ mới sẽ hỗ trợ cho “các sự việc và ứng cử viên, bất kể đảng phái chính trị” ủng hộ tư tưởng tự do, cấp tiến của đảng dân chủ. Ông nhấn mạnh đó là những ai tham gia vào việc “củng cố cơ sở hạ tầng của nền dân chủ Mỹ: quyền bầu cử và sự tham gia của công dân, quyền tự do của công dân và luật".

Con trai của Soros, Alexander Soros, sẽ giữ chức vụ chủ tịch PAC của đảng Dân chủ. Con trai Soros đã đưa ra một tuyên bố cho các hãng tin tức về định hướng hoạt động của PAC, ngay lập tức đề cập đến vụ Đồi Capital ngày 1/6/2021.

Theo tuyên bố của mình, Soros con cho biết ông tin rằng có một "mối đe dọa đối với nền dân chủ của chúng ta" đang tồn tại bởi những nỗ lực bị cáo buộc nhằm "làm mất uy tín và phá hoại quy trình bầu cử của chúng ta".

Alex Soros nói: “Đó là một mối đe dọa thế hệ không thể giải quyết chỉ trong một hoặc hai chu kỳ bầu cử". "Tổ chức PAC dân chủ hiện được định vị để theo đuổi sứ mệnh gìn giữ và bảo vệ tốt nền dân chủ của chúng ta trong tương lai”.

Báo cáo chi tiêu của tổ chức PAC Dân chủ sẽ được công bố vào ngày mai, 31/1/2022, sau khi tổ chức này nộp báo cáo cho Uỷ ban Bầu cử Liên Bang, theo Politico.

Trong những năm gần đây, Soros trở thành tỷ phú gây tranh cãi nhất vì các khoản quyên góp cho các ứng cử viên cánh tả; bao gồm cả luật sư quận, những người đã thúc đẩy và thực thi các chính sách cho phép tội phạm và người tái phạm được phép trở lại đường phố. Hồi tháng 5/2021, tỷ phú Soros đã trao 1 triệu USD cho tổ chức PAC Mầu sắc của Thay đổi, trang web kêu gọi "tiêu diệt cảnh sát", theo hồ sơ của Uỷ ban Bầu cử Liên bang.

Soros cũng đóng góp khoảng 300.000 USD cho Biện lý quận Chicago Kim Foxx cho chiến dịch tranh cử đầu tiên bà vào năm 2016 và 2 triệu USD khác cho cuộc tái đắc cử vào tháng 11/2021, theo New York Post. Tỷ phú cũng cung cấp tiền cho Biện lý Quận gây tranh cãi của Los Angeles là ông George Gascon, người đang phải đối mặt với việc phải từ chức sau chỉ trích rằng văn phòng của ông đã có lập trường mềm mỏng đối với tội phạm. Soros cũng như cung cấp 1 triệu USD cho Biện lý Quận Manhattan mới được bầu là Alvin Bragg, trong số nhiều ứng viên dân chủ khác.

Đầu tháng 1, Bragg, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã tuyên bố trong một bản ghi nhớ (pdf) rằng ông sẽ không truy tố một số tội danh nhất định, bao gồm tội phạm nhẹ về cần sa, không trả tiền phương tiện giao thông công cộng, tội xâm phạm đời tư (theo dõi) ở mức độ thư tư, tội chống lại việc bắt giữ, cản trở hoạt động quản lý của chính phủ và mại dâm.

Và vào năm 2020, Tổ chức Xã hội Mở của Soros đã rót khoảng 220 triệu USD vào các sáng kiến ​​nhằm thúc đẩy các mục tiêu “công bằng chủng tộc” của cánh tả.

The Epoch Times đã liên hệ với Tổ chức Xã hội Mở của Soros để nhận xét về khoản quyên góp 125 triệu USD.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

George Soros rót 125 triệu USD cho tổ chức vận động của đảng Dân chủ trước kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022