Giám đốc tình báo Anh: ĐCSTQ là mối đe doạ lớn nhất đến trật tự thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lãnh đạo từ các cơ quan tình báo của Vương Quốc Anh và Mỹ đã đưa ra một tuyên bố chung hiếm hoi vào ngày 6/7, cảnh báo rằng ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự quốc tế.

“Thách thức thay đổi cuộc chơi lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt đến từ ĐCSTQ", Tổng giám đốc Tình báo Anh MI5 Ken McCallum nói.

“ĐCSTQ đang ngấm ngầm gây áp lực trên toàn cầu. Điều này nghe thì có vẻ trừu tượng, nhưng đó là sự thật và đang gây bức xúc. Chúng ta cần lên tiếng và cần phải hành động”.

Ông McCallum mô tả hành động gây hấn của ĐCSTQ là một “thách thức lớn được chia sẻ” giữa Vương quốc Anh và Mỹ. Ông nói rằng, Trung Quốc đang tái cấu trúc bộ máy nhà nước để phá hoại phương Tây một cách có hệ thống và đánh cắp các công nghệ tiên tiến.

Tổng giám đốc MI5 Ken McCallum
Tổng giám đốc MI5 Ken McCallum đưa ra bản cập nhật mối đe dọa hàng năm của mình tại trụ sở MI5 ở Thames House, London, vào ngày 14 tháng 7 năm 2021. (Yui Mok / PA)

Ông McCallum cho hay: “ĐCSTQ áp dụng cách tiếp cận cấp nhà nước, trong đó các doanh nghiệp và cá nhân buộc phải hợp tác với Đảng".

“Trong các xã hội tự do, chúng ta có thể làm tốt hơn bằng cách xây dựng quan hệ đối tác đáng tin cậy trên phạm vi quốc gia và quốc tế".

ĐCSTQ là 'Mối đe dọa dài hạn lớn nhất'

Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray nói rằng, ĐCSTQ là thách thức lớn nhất đối với trật tự quốc tế, vốn đang tìm cách làm suy yếu Mỹ, các đồng minh và đối tác của họ.

Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu tại Thư viện Reagan ở Thung lũng Simi, California, vào ngày 31/12022. (Frederic J. Brown/AFP/Getty Images)

Ông nói: “Chúng tôi luôn thấy rằng chính phủ Trung Quốc là mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với kinh tế và an ninh quốc gia Hoa Kỳ, cũng như các đồng minh của chúng tôi ở châu Âu và các nơi khác".

Ông McCallum cho biết, mục đích của tuyên bố này không phải là để hạ bệ người dân Trung Quốc cũng như cắt đứt các hoạt động kinh doanh của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới. Mà mục đích là nhằm giải quyết cụ thể từng mối đe dọa mà ĐCSTQ gây ra. Những điều này bao gồm hành vi trộm cắp bí mật, cưỡng bức chuyển giao công nghệ, khai thác nghiên cứu và tấn công mạng nhằm vào hầu hết các lĩnh vực của xã hội.

“Quy mô của tham vọng nước này là rất lớn. Và nó không thực sự là một bí mật. Bất kỳ một kế hoạch chiến lược công khai nào, chẳng hạn như Made in China 2025, đều thể hiện rõ ràng mục đích của nó", ông nhấn mạnh.

“Trung Quốc đang tìm cách bẻ cong nền kinh tế, xã hội của chúng ta, thái độ của chúng ta để phù hợp với lợi ích của ĐCSTQ. Để thiết lập các tiêu chuẩn và quy phạm có thể cho phép nó thống trị trật tự quốc tế. Chúng ta cần phải chú ý đến điều này”.

Chính phủ Vương quốc Anh cũng như các quốc gia khác trên toàn thế giới, là mục tiêu của các chiến dịch gián điệp cấp cao của ĐCSTQ. Đầu năm nay, MI5 đã đưa ra cảnh báo rằng một điệp viên Trung Quốc đã xây dựng các mối quan hệ sâu rộng trong quốc hội Mỹ, bao gồm cả thông qua hoạt động gây quỹ. Bên cạnh đó, Vương quốc Anh cũng trục xuất một số gián điệp Trung Quốc đóng giả là nhà báo.

Các vụ việc đã nhấn mạnh những điều ông McCallum từng trình bày như một sự thật phũ phàng: rằng chủ nghĩa tự do kinh tế của phương Tây đã thất bại trong việc mang lại sự tự do và minh bạch ở Trung Quốc đại lục.

Ông McCallum nói: “Nếu phương Tây cho rằng, sự phát triển thịnh vượng và tăng cường kết nối với phương Tây sẽ khiến Trung Quốc đạt được tự do chính trị, tôi e rằng đó là sai lầm".

“Nhưng ĐCSTQ quan tâm đến hệ thống dân chủ, truyền thông và luật pháp của Mỹ. Đáng buồn thay, đó không phải để mô phỏng mà Trung Quốc lợi dụng chúng vì lợi ích của nước này".

ĐCSTQ nhắm vào nền kinh tế, chính trị Hoa Kỳ

Ông Wray lưu ý rằng hoạt động gián điệp của ĐCSTQ nhắm vào tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, từ hàng không đến nông nghiệp. Bên cạnh đó, ĐCSTQ còn tham gia vào các hoạt động tích cực trong việc phá hoại cơ sở hạ tầng của Mỹ, chẳng hạn như một vụ tấn công lớn đã xâm nhập khoảng 100.000 máy chủ vào năm ngoái khiến Microsoft cáo buộc là cuộc tấn công của tin tặc có sự hậu thuẫn từ Bắc Kinh.

Ông Wray cũng lưu ý rằng, ĐCSTQ đang ráo riết chuẩn bị cho nền kinh tế của nước này nhằm sẵn sàng tách rời khỏi phương Tây. Đây là một tín hiệu tiềm năng báo hiệu việc nước này có khả năng chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Đài Loan.

Ông Wray nói: “Trung Quốc đang tìm cách bảo vệ nền kinh tế của họ trước các lệnh trừng phạt tiềm tàng, cố gắng tránh cho nước này khỏi bị tổn hại trong trường hợp họ làm bất cứ điều gì để gây phẫn nộ cho hành vi quốc tế. Chúng tôi gọi kiểu hành vi đó là một manh mối".

Do đó, ông Wray khuyến khích các nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp phối hợp với cơ quan FBI và MI5 để tự bảo vệ cho chính họ và chuẩn bị tốt hơn nữa để đối phó với các nỗ lực của ĐCSTQ trong việc đánh cắp, tống tiền và gây áp lực đối với các doanh nghiệp ở Mỹ và Anh.

Ông nói rằng không nên đánh giá thấp mối đe dọa của ĐCSTQ, vì ĐCSTQ đã cố gắng can thiệp trực tiếp vào các cuộc bầu cử Hoa Kỳ bằng cách âm mưu chống lại một ứng cử viên gốc Hoa đặt chân vào Quốc hội Mỹ.

“Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng định hình thế giới bằng cách can thiệp vào chính trị của Mỹ và của các đồng minh của chúng tôi", ông Wray nói.

Ông nói thêm: “Chính phủ Trung Quốc đã can thiệp trực tiếp vào cuộc bầu cử quốc hội ở New York, vì họ không muốn một ứng cử viên từng biểu tình và chỉ trích chính phủ Trung Quốc ở Quảng trường Thiên An Môn được đắc cử".

Tuyên bố đề cập đến trường hợp của ông Yan Xiong, một cựu chiến binh Quân đội Mỹ, người đã bị ĐCSTQ nhắm tới vào năm ngoái. Vụ việc là một trong nhiều nỗ lực của Bắc Kinh nhằm theo dõi, đe dọa, quấy rối, hay nói cách khác là bịt miệng những người bất đồng chính kiến ​​với ĐCSTQ đang sinh sống ở Mỹ.

Bất chấp những lời đe dọa đó, Bộ Tư pháp đã chấm dứt Sáng kiến ​​Trung Quốc thời ông Trump, một chiến dịch chống gián điệp sâu rộng của nước này, vào tháng 2/2022. Bộ cho biết, họ đã nhận được nhiều lời phàn nàn về việc lập hồ sơ chủng tộc. Mặc dù cuộc đánh giá nội bộ không có bằng chứng nào về điều đó, nhưng Bộ Tư pháp đã chấm dứt chương trình để tránh “nhận thức có hại về sự thiên vị”.

Có lẽ để tránh một kết cục tương tự với những nỗ lực không ngừng của FBI, ông Wray nhấn mạnh rằng mối đe dọa đối với phương Tây không phải là những người có nguồn gốc từ Trung Quốc, mà là chính ĐCSTQ.

“Chính ĐCSTQ mới là mối đe dọa mà chúng ta cần tập trung chống lại chứ không phải người dân Trung Quốc và chắc chắn không phải người nhập cư Trung Quốc ở các quốc gia của chúng ta. Họ thường xuyên là nạn nhân của hành động vô pháp của chính phủ Trung Quốc", ông nói.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc tình báo Anh: ĐCSTQ là mối đe doạ lớn nhất đến trật tự thế giới