Cơ quan Tiêu dùng Hàn Quốc: Nồi chiên không dầu có thể gây ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nồi chiên không dầu đang trở thành niềm yêu thích mới của nhiều bạn trẻ trong những năm gần đây, các món ăn mà chúng làm ra có độ giòn và rất thơm ngon. Hơn thế nữa, thức ăn được chiên không dầu, không chỉ ngon mà còn ít dầu và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trên mạng có vô số nghi ngờ về nồi chiên không dầu, một số người nói rằng thức ăn nấu bằng nồi chiên không dầu có thể gây ung thư.

Nồi chiên không dầu có có gây ung thư không?

Trước đó, Cơ quan tiêu dùng Hàn Quốc (KCA) đã đưa ra báo cáo thử nghiệm nồi chiên không dầu. Báo cáo cho thấy việc sử dụng nồi chiên không dầu không đúng cách có thể sản sinh ra chất gây ung thư acrylamide. Qua đó, KCA nói rằng nồi chiên không dầu có thể gây ung thư nếu nấu ở nhiệt độ quá cao.

Vậy chính xác chất acrylamide gây ung thư là gì? Nó có thực sự gây ung thư?

Acrylamide được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào chất gây ung thư loại 2A, nghĩa là một chất có bằng chứng rõ ràng về chất gây ung thư ở động vật nhưng không đủ bằng chứng về chất gây ung thư ở người.

Điều đó có nghĩa là bạn không thể sử dụng nồi chiên không dầu? Không, trên thực tế, việc sản sinh ra acrylamide không phải lỗi của nồi chiên không dầu.

Miễn là thực phẩm có chứa protein và carbohydrate, acrylamide sẽ được tạo ra khi đun nóng ở nhiệt độ cao, cho dù có sử dụng nồi chiên không dầu hay không. Vì vậy, không có cơ sở khi nói rằng nồi chiên không dầu gây ung thư. Nguyên nhân gây ung thư là do cách nấu nướng. Vậy làm sao để giảm lượng acrylamide hấp thụ?

Trong nấu ăn hàng ngày, nên giảm thiểu chế độ xào ở nhiệt độ cao, có thể sử dụng các phương pháp nấu tương đối nhẹ nhàng như hấp, luộc, chần sơ rau củ trước khi xào. Ngoài ra, hãy cố gắng duy trì thói quen ăn đa dạng thực phẩm, vì ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau cũng có thể làm giảm lượng acrylamide hấp thụ và giúp cơ thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

Tương tự mối lo ngại đối với nồi chiên không dầu thì nhiều người cũng lo ngại về lò vi sóng đối với sức khỏe của gia đình.

Dùng lò vi sóng hâm nóng thức ăn có hại cho sức khỏe và gây ung thư không?

Có hai giả thuyết cho rằng lò vi sóng gây ung thư, một là lò vi sóng có chứa bức xạ và tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư. Về vấn đề này, Lý Chí Trung, bác sĩ sinh học ung thư tại Đại học Duke, Hoa Kỳ, cho biết bức xạ được chia thành bức xạ ion hóa và bức xạ không ion hóa, bức xạ ion hóa có thể gây đột biến gen và gây nguy cơ ung thư. Mặt khác, bức xạ không ion hóa không mạnh lắm và sẽ không gây đột biến gen nên tương đối an toàn.

Bức xạ do lò vi sóng tạo ra là bức xạ không ion hóa, giống như bức xạ của các thiết bị điện thông thường như điện thoại di động, dây điện cao thế, tivi, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy loại bức xạ này gây nguy cơ ung thư đến cơ thể. Điều bạn thực sự cần chú ý là bức xạ ion hóa như bức xạ hạt nhân.

Ngoài ra còn có giả thuyết cho rằng hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng sẽ tạo ra chất gây ung thư như benzopyrene. Về vấn đề này, Nguyễn Quang Phong, Phó giám đốc Trung tâm trao đổi thông tin sức khỏe và thực phẩm Kexin, cho biết các chất như benzopyrene và các sản phẩm oxy hóa chất béo chắc chắn sẽ được tạo ra trong quá trình hâm nóng thực phẩm, nhưng điều này là không thể tránh khỏi trong quá trình hâm nóng. Ngược lại, làm nóng bằng vi sóng dựa vào sóng điện từ, nhiệt độ thấp hơn các phương pháp nấu nướng như nướng, chiên, lượng chất độc hại sinh ra sẽ ít hơn.

Lò vi sóng dù tốt nhưng cũng đừng cho 5 món này vào

Trong cuộc sống, chúng ta có thể yên tâm sử dụng lò vi sóng. Tuy nhiên, chúng ta nên lưu ý không nên cho những loại thực phẩm này vào để tránh ảnh hưởng đến an toàn cuộc sống do sử dụng không đúng cách.

  1. Thực phẩm có hàm lượng nước thấp

Nguyên lý làm nóng bằng vi sóng dựa trên sự dao động tần số cao của các phân tử nước, các loại thực phẩm có độ ẩm thấp như thịt nướng, thịt ba chỉ, xúc xích có nguy cơ phát nổ khi làm nóng trong lò vi sóng và dễ sinh ra các chất có hại như benzopyrene và các amin dị vòng.

  1. Thực phẩm có vỏ, màng

Lò vi sóng không thể hâm nóng các loại thực phẩm có vỏ hoặc màng, chẳng hạn như trứng, các loại hạt chưa mở, sữa đậy kín, v.v. Khi hâm nóng, nhiệt lượng trong thức ăn không thể tản đi kịp thời, rất có thể sẽ phát nổ.

  1. Nước và các chất lỏng khác

Khi đun nước trong lò vi sóng rất dễ sinh ra nước quá nóng, tức là nước nhìn bề ngoài không nóng lắm nhưng khi chạm vào sẽ bỏng, nếu bắn vào sẽ gây nguy hiểm cho bạn.

  1. Hộp đựng bằng kim loại

Lò vi sóng sẽ tạo ra tia lửa điện với hộp đựng bằng kim loại, có thể gây cháy trong quá trình hâm nóng, khi chạm vào kim loại sẽ phản xạ ngược trở lại, khiến thực phẩm bên trong không thể làm nóng hoàn toàn.

  1. Hộp nhựa thông thường

Hộp nhựa thông thường, hộp đựng thức ăn nhanh và các loại hộp nhựa khác không thể hâm nóng trực tiếp trong lò vi sóng, một số chất có hại cho cơ thể sẽ sinh ra trong quá trình hâm nóng. Hộp nhựa duy nhất có thể hâm nóng trong lò vi sóng được làm bằng nhựa polypropylene số 5. ​​Vui lòng kiểm tra nhãn trước khi sử dụng.

Theo Vương Hoà - Aboluowang/ Nguồn: 39 Health Network

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan Tiêu dùng Hàn Quốc: Nồi chiên không dầu có thể gây ung thư