Hoa nở thì bướm đến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài bông ngải tiên bên hàng rào xung quanh nhà đang nở rộ, những bông hoa trắng muốt như những cánh bướm trắng bay lượn, đung đưa theo gió, tỏa hương thơm tao nhã, ngửi thấy tâm trạng thật sảng khoái. Hoa nở thu hút ong bướm bay lượn tự do giữa hoa lá, hoa bướm cùng nhau nhảy múa, cảnh tượng thật là tươi đẹp!

Hoa ngải tiên còn được gọi là “hoa bướm”, có các loại màu vàng, trắng và hồng, thời kỳ ra hoa từ tháng 5 đến tháng 12 hàng năm, hoa và nụ của hoa có thể dùng làm rau, ở bờ sông hoặc khe suối thường bạn có thể thấy nó nở một mình đẹp duyên dáng, xa xôi mà tự mình tỏa ra hương thơm thoang thoảng dễ chịu.

Tôi đặc biệt thích hoa ngải tiên màu trắng, có khí chất cao sang, thanh nhã, nhìn những bông hoa nở rộ như đàn bướm trắng giữa lá xanh, hương thơm đi vào mũi, tôi cảm thấy áp lực trong lòng như được giải tỏa, và tôi cảm thấy một cảm giác hân hoan. Nghĩ lại, đây là một cảm giác rất thư thái và dễ chịu.

Hoa ngải tiên nở rộ tỏa hương thơm dễ chịu, những bông hoa trắng muốt như những cánh bướm trắng dập dờn (Xue Jianalan/The Epoch Times)
Hoa ngải tiên nở rộ tỏa hương thơm dễ chịu, những bông hoa trắng muốt như những cánh bướm trắng dập dờn (Xue Jianalan/The Epoch Times)

Có câu: “Hoa nở thì bướm đến, từ trước đến nay đã là quy luật”. Lấy hoa nở làm ẩn dụ cho cuộc đời, hãy để bản thân không ngừng trưởng thành, học hỏi, để có trí tuệ đủ cao và kỹ năng siêu phàm, khi đó bạn không cần cố tình theo đuổi mà những thứ tốt đẹp và những người cao quý sẽ tự nhiên bị bạn thu hút.

Cũng giống như “Trồng cây ngô đồng thu hút phượng hoàng vàng”, luật hấp dẫn cho rằng, những người có tư tưởng và tâm hồn giống nhau sẽ thu hút lẫn nhau, người có phẩm chất đạo đức cao sẽ thu hút những người có cùng phẩm chất đạo đức cao về phía mình. Cái gọi là "Văn nhân nói sách, đồ tể nói lợn" cũng là một đạo lý.

Đa phần mọi người cho rằng, kết bạn càng nhiều người dường như là đại diện cho nhân duyên càng tốt, điều đó có đúng không? Tôi chưa hẳn đồng ý với điều đó! Nhiều nhất, chỉ có thể nói rằng kỹ năng giao tiếp của bạn rất tốt.

Kết bạn là một hành trình từ trái tim đến trái tim, dựa vào duyên phận. Tình bạn chân chính được hình thành một cách vô thức, có câu “Vật họp theo loài, người chia theo bầy”, trong biển người mênh mông, những người cùng tần số quen nhau vì cùng sở thích, chung nhân phẩm, tự nhiên mà hội tụ cùng nhau, đây là "duyên phận".

Đối với những người kết bạn với tâm lý “Anh đối với tôi có ích, cho nên tôi và anh kết bạn, không tận tâm với nhau” thì chỉ có thể coi là lợi dụng lẫn nhau chứ không phải là bạn. Con đường khác đi, đừng âm mưu lẫn nhau, và tốt hơn hết là tránh xa những người có ba quan điểm khác với mình, để cuối cùng không trở thành kẻ ác hại nhau.

Đừng coi đồng nghiệp là bạn nếu bạn thiếu hiểu biết nơi công sở

Đừng coi đồng nghiệp là bạn tri kỷ, cá nhân tôi đã từng đau đớn về điều này!

Ở nơi làm việc, có hàng chục đồng nghiệp gặp nhau hàng ngày, nhưng một nửa trong số họ không thể tâm sự với nhau. Đừng nghi ngờ điều đó, đó là sự thật! Lý do là chỉ cần không dính dáng đến lợi ích cá nhân, chúng ta đều là bạn, một khi đã trở thành đối thủ cạnh tranh để thăng chức hoặc thành tích thì dù là đồng nghiệp “tốt” không gì giấu nhau nhưng mũi tên ngầm phóng ra càng sâu.

Tự nhận mình là người “đa tình”, quen tâm sự với những đồng nghiệp thân thiết, mãi đến sau này mới biết được người phụ nữ mang tâm địa đen tối, bề ngoài luôn mang vẻ điềm đạm đáng yêu nhưng chơi khăm đâm sau lưng, một kẻ hai mặt đã dày công tôi luyện. Đáng thương như tôi, nhìn người không rõ, chịu bao nhiêu mất mát, mệt mỏi, đánh đổi bằng vật chất và tinh thần mới nhìn rõ sự thật này, hoài nghi về cuộc đời, chỉ có thể trách mình quá ngu ngốc, dại dột bị những ảo tưởng làm cho mù quáng.

Có thể do một lần vấp ngã nên thấu hiểu sâu sắc hơn, cuối cùng đúc kết ra một kinh nghiệm: bạn bè không cần nhiều, quan trọng nhất là sự kết nối của những trái tim, những tâm hồn đồng điệu, và những người có thể tin tưởng và tôn trọng nhau, những người đáng để kết bạn. Những khuôn mặt tươi cười với những ân huệ hời hợt đó chỉ là những lời xu nịnh, và chỉ những người bị thu hút bởi phẩm chất con người và tài năng mới có thể duy trì tình bạn lâu dài.

Tình bạn không kinh qua những khó nạn, không cần lưu luyến. Nói là như vậy, tuy nhiên trong cuộc sống muốn tìm một người có khí chất phù hợp, tựa như một con ngựa ngàn dặm gặp Bá Nhạc, thật sự ít lại càng thêm ít. Vì vậy, Từ Thế Đông thời nhà Thanh đã xúc động viết trong "Yên tự lâu bút ký" rằng: “Trong đời có một người bạn tâm tình là đủ rồi!”.

Quân tử kết giao như nước, đây mới là tình hữu nghị tốt nhất

Cùng chung một lối đi mới có tình bằng hữu, đã có tình bằng hữu thì phải chú ý đến tính tình, mới có thể vui cùng nhau, buồn cùng nhau, sẻ chia vui buồn đối xử chân thành với nhau mới có thể gọi là bạn thật sự, và thời gian là cách tốt nhất để kiểm chứng mọi thứ.

Theo hiểu biết của tôi, tình bạn giữa các bậc quân tử giống như nước, một người bạn chân chính không cần phải ở bên bạn ngày đêm; dù chỉ thỉnh thoảng gặp nhau nhưng dựa vào sự hiểu biết lẫn nhau, có thể thông suốt tâm trạng và suy nghĩ của bạn ngay lập tức; khi bạn khó khăn vẫn sẵn sàng nắm chặt tay, người giúp bạn một tay mà không đòi hỏi nhận lại, điều khóa chặt tình bạn chính là sự tin tưởng lẫn nhau. Đây là hình mẫu của một người bạn tốt trong tâm trí tôi.

Người ta thường than thở sao mãi không gặp được người tốt? Người xưa vẫn có câu “Hoa nở bướm tự đến”, thay vì cố tình săn bắt bướm, tốt hơn là tận dụng thời gian săn bướm để trồng hoa, đợi khi xuân về hoa nở, bướm sẽ tự nhiên bay đến với bạn; có nghĩa là, không cần cố ý lấy lòng người khác, chỉ cần tự làm phong phú nội hàm và đề cao tính cách của mình, tự nhiên sẽ có nhiều người có tâm trí cao sẵn sàng đi cùng với bạn.

Tác giả: Xue Jianalan - Epochtimes

Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoa nở thì bướm đến