Hơn 4.300 người Nga bị bắt trong các cuộc biểu tình phản chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người biểu tình đổ xuống đường ở 53 thành phố của Nga để phản đối cuộc tiến công của Tổng thống Putin vào Ukraine.

Hơn 4.300 người đã bị bắt sau khi những người biểu tình đổ xuống đường ở 21 thành phố của Nga để lên án cuộc chiến ở Ukraine, trong khi nhiều người ở Kazakhstan cũng hô vang “Không chiến tranh” trên đường phố, theo The Guardian.

Nhóm giám sát độc lập OVD-Info đã ghi lại hơn 7.500 vụ bắt giữ người biểu tình chống chiến tranh. Họ cho biết đã ghi nhận việc giam giữ ít nhất 4.366 người tại 53 thành phố bao gồm cả Vladivostok và Irkutsk. Các nhà hoạt động đối lập cũng đăng video cho thấy các cuộc biểu tình ở các thành phố khác.

Maria Kuznetsova, người phát ngôn của OVD-Info, nói với hãng tin Reuters: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​những cuộc biểu tình khá lớn hôm nay, ngay cả tại các thành phố ở Siberia, nơi hiếm khi thấy những vụ bắt giữ như vậy”.

Bộ Nội vụ Nga trước đó cho biết cảnh sát đã tạm giữ khoảng 3.500 người, trong đó có 1.700 người ở Moscow, 750 người ở St Petersburg và 1.061 người ở các thành phố khác.

Một người đàn ông bị cảnh sát giam giữ trong cuộc biểu tình ở Moscow chống lại cuộc chiến Ukraine của Nga Ảnh: Getty Images
Một người đàn ông bị cảnh sát giam giữ trong cuộc biểu tình ở Moscow chống lại cuộc chiến Ukraine của Nga Ảnh: Getty Images

Bộ Nội vụ Nga hôm thứ Bảy cũng cảnh báo rằng mọi nỗ lực tổ chức các cuộc biểu tình trái phép sẽ bị ngăn chặn và những người tổ chức phải chịu trách nhiệm.

Việc đưa tin độc lập từ Nga ngày càng trở nên khó khăn kể từ hôm thứ Sáu, khi chính phủ trấn áp các hãng thông tấn. Chính phủ Nga thông qua luật quy định việc cố ý truyền tin tức "giả" hoặc "sai sự thật" về cuộc chiến ở Ukraine sẽ trở thành tội hình sự có thể bị phạt tù lên đến 15 năm.

Một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một người biểu tình trên quảng trường ở thành phố Khabarovsk, miền viễn đông, hét lên "Không tham gia chiến tranh - Không biết xấu hổ sao?" trước khi bị cảnh sát bắt giữ.

Các video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khoảng 2.000 người đã tham gia một cuộc biểu tình chống chiến tranh ở thành phố lớn nhất Kazakhstan, Almaty.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, đã thúc giục ông Putin tuyên bố ngừng bắn ở Ukraine, mở các hành lang nhân đạo và ký một thỏa thuận hòa bình.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc điện đàm kéo dài một giờ giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Erdoğan nói với ông Putin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đóng góp vào một giải pháp hòa bình xung đột.

“Tổng thống Erdoğan đã tiếp tục lời kêu gọi của mình: 'Hãy cùng nhau mở đường cho hòa bình'," văn phòng của ông cho biết. “Erdoğan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các bước khẩn cấp để đạt được một lệnh ngừng bắn, mở các hành lang nhân đạo và ký kết một hiệp định hòa bình”.



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 4.300 người Nga bị bắt trong các cuộc biểu tình phản chiến