Khảo sát: 75% người Mỹ cho rằng nền kinh tế đang xấu đi dưới thời Tổng thống Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng nhiều người Mỹ tin rằng điều kiện kinh tế đang trở nên xấu đi dưới chính quyền Tổng thống Biden, theo kết quả một cuộc khảo sát mới của Gallup.

Gallup đã thăm dò ý kiến của 1.013 người Mỹ trưởng thành từ 18 tuổi trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 3/4 đến ngày 25/4/2023. Cuộc khảo sát này có biên độ sai số là cộng/trừ 4 điểm phần trăm.

Cuộc khảo sát cho thấy 19% số người được hỏi tin rằng nền kinh tế đang cải thiện, trong khi 75% tin rằng nó đang xấu đi, so với tỷ lệ lần lượt 23% và 72% hồi tháng 3.

Trong khi đó, 35% người được khảo sát cho biết mình tin tưởng "rất nhiều" (10%) hoặc "tương đối" (25%) rằng Tổng thống Joe Biden sẽ thực hiện hoặc sẽ đề xuất điều đúng đắn cho nền kinh tế. Các con số này tương tự với tỷ lệ ủng hộ 32% mà Tổng thống đạt được vào tháng 3 đối với việc xử lý nền kinh tế.

Kết quả khảo sát được đưa ra trong bối cảnh giá xăng và lạm phát nói chung vẫn tăng cao. Tuy nhiên, chúng đã giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục tăng mạnh lãi suất để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Trong khi thị trường việc làm vẫn vững vàng, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,5% trong tháng 3, nhiều công ty của Mỹ — bao gồm Amazon, Meta, và gần đây nhất là Disney — đã thông báo sa thải nhân viên hoặc tạm dừng tuyển dụng để hạn chế chi phí.

'Thắt chặt tín dụng' đang đến

Trong khi đó, vẫn còn phải chờ xem những tác động lâu dài từ sự sụp đổ của hai gã khổng lồ ngành ngân hàng — Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature.

Phát biểu trong một sự kiện ngày 11/4 tại Đại học Bang Montana ở Bozeman, Neel Kashkari — chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Khu vực Minneapolis — cho rằng còn quá sớm để tuyên bố rằng không có rủi ro nào đối với lĩnh vực ngân hàng sau tình trạng hỗn loạn gần đây. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, có những dấu hiệu "khả quan" rằng mọi thứ đang đi theo hướng tích cực.

"Tôi chưa sẵn sàng để tuyên bố tình hình xấu đã qua rồi, nhưng có những dấu hiệu khả quan cho thấy những rủi ro này hiện đã được hiểu rõ hơn và tình hình đang được khôi phục", ông Kashkari cho biết.

Các nhà kinh tế hàng đầu khác, bao gồm cả Nouriel Roubini, đã đưa ra lập trường hoài nghi hơn, cảnh báo rằng một cuộc thắt chặt tín dụng nghiêm trọng sẽ dẫn đến một cuộc suy thoái sâu sắc.

Tác động nặng nề đến những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng còn có thời hạn sắp tới để tăng trần nợ quốc gia, sau khi Mỹ chạm trần nợ công 31,4 nghìn tỷ USD vào tháng 1. Washington hiện đang bế tắc về trần nợ khi quốc gia tiến gần hơn đến khả năng lần đầu tiên trong lịch sử không thể thanh toán các khoản nợ của mình.

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, cuộc khảo sát của Gallup cho thấy tỷ lệ ủng hộ tổng thể đối với Tổng thống Biden trong công chúng Mỹ đã giảm xuống còn 37% — mức thấp nhất mà Gallup đo được cho ông cho đến nay, mặc dù tỷ lệ này vẫn thường nằm trong khoảng 40% trong 19 tháng qua .

Tổng thống Biden tái tranh cử

Khoảng 83% thành viên đảng Dân chủ và 31% cử tri độc lập cho biết mình tán thành cách Tổng thống Biden xử lý công việc, so với mức chỉ 4% thành viên đảng Cộng hòa.

"Con số những cử tri độc lập [tán thành Tổng thống Biden] hiện là con số thấp nhất đối với nhóm người đó và thể hiện mức giảm 9 điểm kể từ tháng 2", Gallup cho hay. "Cơ hội đắc cử nhiệm kỳ thứ hai của Biden sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng giành được phiếu bầu của cử tri độc lập".

Tổng thống Biden đã thông báo trong tuần này rằng ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024 trong một video nhằm vào "những kẻ cực đoan MAGA", những người mà ông nói rằng đang "chuẩn bị sẵn sàng giành lấy các quyền tự do cơ bản đó".

"Khi tôi tranh cử tổng thống bốn năm trước, tôi đã nói rằng chúng ta đang trong một cuộc chiến vì linh hồn nước Mỹ. Và chúng ta vẫn đang [trong cuộc chiến đó]", ông nói. "Câu hỏi mà chúng ta đang phải đối mặt là, liệu trong những năm tới, chúng ta sẽ có nhiều tự do hơn hay ít tự do hơn, nhiều quyền hơn hay ít quyền hơn".

Tổng thống nói thêm rằng chính quyền mình tin "rằng mọi người đều bình đẳng, rằng mọi người nên có được cơ hội công bằng để thành công ở đất nước này".

Cựu Tổng thống Donald Trump, người cũng đã tuyên bố tranh cử vào năm 2024 và tuyên bố sẽ đưa ra các chính sách giảm lạm phát và thuế cho người Mỹ, đã nhằm vào thông báo của Tổng thống Biden trong cuộc mít-tinh "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" ở Manchester, New Hampshire, vào ngày 27/4.

"Khi tôi rời nhiệm sở, chúng tôi đã trao cho Joe Biden sự phục hồi kinh tế nhanh nhất từng được ghi nhận, mà không có lạm phát", ông Trump nói. "Ông ấy đã nắm lấy nền kinh tế đang bùng nổ đó và nhanh chóng thổi tan nó thành từng mảnh".

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: 75% người Mỹ cho rằng nền kinh tế đang xấu đi dưới thời Tổng thống Biden