Không có bằng cấp và kinh nghiệm, cô gái 29 tuổi này đã kiếm được một công việc công nghệ thông tin với mức lương hàng năm là 3 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không có bằng cử nhân và không có kinh nghiệm làm việc trong ngành, liệu bạn có thể kiếm được một công việc công nghệ thông tin (CNTT) với mức lương hàng năm hàng tỷ đồng không? Vâng, đó chính xác là điều mà Ayana Dunlap, 29 tuổi, đã khiến mọi người ngạc nhiên. Bí quyết thành công của cô ấy là gì?

Dunlap đã chia sẻ câu chuyện của mình với "CNBC Make It". Trước khi tốt nghiệp trung học, ở tuổi 18, cô tìm được công việc lễ tân đầu tiên tại một khách sạn nhỏ ở Pennsylvania (Mỹ). Đây là công việc mơ ước thời thơ ấu của cô. Sau đó cô làm việc trong ngành khách sạn ở tuổi đôi mươi.

“Tôi tưởng mình đã tìm được sự nghiệp mãi mãi của mình”, cô nói.

Dunlap tốt nghiệp trường Cao đẳng Cộng đồng Quận Montgomery ở Blue Bell, Pennsylvania vào năm 2016 với bằng cao đẳng về quản lý kinh doanh (tốt nghiệp trong thời gian ngắn hơn bằng cử nhân).

Dunlap nằm trong số hàng triệu công nhân trong ngành khách sạn và nhà hàng bị mất việc làm vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 bắt đầu tấn công Hoa Kỳ. Khi lệnh phong tỏa tiếp tục diễn ra, những người này cũng buộc phải tìm kiếm nghề nghiệp mới.

Dunlap hiện là trợ lý phó chủ tịch phụ trách hoạt động và công nghệ thông tin tại Viện Chính sách Ngân hàng. Theo các tài liệu tài chính được "CNBC Make It" xem xét, mức lương của cô là khoảng 125.000 USD một năm (khoảng 3 tỷ đồng). Dunlap cho biết thật "không thể tưởng tượng được" cô có thể kiếm được thu nhập như vậy vào thời điểm này nếu vẫn làm trong ngành khách sạn.

Vậy làm thế nào cô ấy có thể thay đổi nghề nghiệp và kiếm được mức lương hàng tỷ đồng mà không cần bằng cử nhân?

Gia nhập ngành CNTT khi chưa có kinh nghiệm làm việc liên quan

Dunlap đã dành vài năm trong đội ngũ bán hàng tại Tập đoàn Khách sạn Widewaters và Tập đoàn Khách sạn Magna. Ngay trước khi đại dịch bắt đầu, cô đang làm giám đốc bán hàng cấp cao tại Hilton Garden Inn Tysons Corner.

Cô nói: “Tôi là người trẻ nhất trong nhóm và luôn bị yêu cầu khắc phục các sự cố màn hình máy tính không di chuyển, chỉnh sửa tệp và làm mới kết nối WiFi. Nhưng tôi không bận tâm, tôi luôn thấy điều đó rất vui".

Phải đến tháng 6 năm 2020, sau khi Dunlap bị sa thải khỏi công việc bán hàng, cô mới cân nhắc việc biến kỹ năng máy tính của mình thành sự nghiệp. Thất nghiệp vài tuần khiến cô cảm thấy "lo lắng và không biết phải làm gì tiếp theo".

“Tôi đã làm việc trong cùng ngành (ám chỉ ngành khách sạn và ăn uống) được vài năm và đã gây dựng được sự nghiệp, nhưng đại dịch đã khiến sự nghiệp của tôi bị đình trệ vô thời hạn”, cô nhớ lại.

Một người bạn của Dunlap kể với cô về một khóa học trực tuyến miễn phí mà cô ấy thấy trên Google: khóa học hỗ trợ CNTT kéo dài 15 tuần do Per Scholas cung cấp. Per Scholas là một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp chương trình đào tạo công nghệ miễn phí có trụ sở tại New York.

tìm kiếm một công việc
Bức ảnh cho thấy một người đang tìm kiếm việc làm trực tuyến. (Shutterstock)

Là một phần của khóa học, Dunlap sẽ đạt được ba chứng chỉ: Chứng chỉ Hỗ trợ CNTT của Google, Chứng chỉ CompTIA Security+ và Chứng chỉ CompTIA Network+. Một phần thưởng khác: Per Scholas hợp tác với các nhà tuyển dụng trên khắp Hoa Kỳ để tuyển dụng và giới thiệu ứng viên cho các vị trí công nghệ từ chương trình đào tạo của Per Scholas.

Dunlap bắt đầu tham gia chương trình Per Scholas vào tháng 8 năm 2020 và nhận được công việc sau khi tốt nghiệp vào tháng 11 với tư cách là kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật II tại DesignDATA, một công ty tư vấn và dịch vụ CNTT có trụ sở tại Maryland.

Khi làm việc ở đó, Dunlap được giao nhiệm vụ giúp các doanh nghiệp chuẩn bị quay trở lại văn phòng bằng cách thiết lập máy tính để bàn, bộ định tuyến và máy in tại chỗ.

Cô đã dành nhiều tuần để giúp Viện Chính sách Ngân hàng chuẩn bị trở lại văn phòng. Thật bất ngờ, Greg Baer, ​​chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của viện, đã mời Dunlap làm việc với họ.

Viện Chính sách Ngân hàng đã phong cho cô một chức danh cao hơn công việc của cô tại DesignDATA, "Trợ lý Giám đốc Điều hành và Công nghệ Thông tin" và tăng lương cho cô. Mức lương khởi điểm của cô là 80.000 USD, "cạnh tranh hơn" so với mức lương cô kiếm được tại DesignDATA.

Dunlap bắt đầu với vai trò mới này vào tháng 8 năm 2021. Kể từ khi gia nhập Viện Chính sách Ngân hàng, cô đã được tăng lương hai lần dựa trên những đánh giá tích cực về công việc và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn. Điều này nâng mức lương hàng năm hiện tại của cô lên 125.000 USD (khoảng 3 tỷ đồng).

Các kỹ năng hỗ trợ CNTT mà cô học được trong chương trình Per Scholas - giải quyết vấn đề, hiểu các hệ điều hành khác nhau và chẩn đoán lỗi phần mềm hoặc phần cứng - là công cụ giúp cô chuyển sang vai trò kỹ thuật mà không cần bằng cử nhân. Nhưng những kỹ năng mềm cô học được khi làm việc trong khách sạn, cụ thể là giao tiếp và dịch vụ khách hàng, cũng quan trọng không kém.

Dunlap cho biết thêm rằng dịch vụ khách hàng là một "người thay đổi cuộc chơi" có thể giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh cho cùng một công việc công nghệ.

Cô giải thích: “Tôi nghĩ nhiều người quên rằng kiên nhẫn và thân thiện là điều thực sự quan trọng khi bạn giúp đỡ những người đang gặp vấn đề căng thẳng với máy tính”.

Lời khuyên của Dunlap

Lời khuyên lớn nhất của Dunlap dành cho những ai mong muốn tìm được một công việc lương cao mà không cần bằng cử nhân là đừng đánh giá thấp giá trị những kỹ năng có thể chuyển đổi của bạn.

Cô nói: “Đôi khi xã hội coi những người không có bằng cấp bốn năm là những người ít học, nhưng chỉ vì bạn chọn không theo đuổi bằng cấp bốn năm không có nghĩa là bạn không thể tự học theo những cách khác và mang lại giá trị cho công việc. Bạn có thể đọc sách, tham dự các chương trình đào tạo trực tuyến, có rất nhiều cách để nâng cao kỹ năng của mình. Nếu bạn biết mình giỏi ở lĩnh vực nào và tập trung vào đó, bạn sẽ tiến xa trong sự nghiệp".

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Không có bằng cấp và kinh nghiệm, cô gái 29 tuổi này đã kiếm được một công việc công nghệ thông tin với mức lương hàng năm là 3 tỷ đồng