Kinh ngạc: Người Ai Cập cổ đại cách đây 5.000 năm đã rất tiên tiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người hiện đại thường cho rằng người xưa tương đối lạc hậu. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra, có những nền văn minh tiên tiến ở thời cổ đại, ví dụ như nền văn minh Ai Cập cổ đại là đại biểu cho trí tuệ cao thâm cũng như tác động sâu sắc đến người đời sau.

Ai Cập cổ đại là một nền văn minh nằm ở trung và hạ lưu sông Nile vùng đông bắc châu Phi, kéo dài khoảng gần 3.000 năm (từ khoảng năm 3200 TCN đến năm 343 TCN). Nền văn minh Ai Cập cổ đại là một trong năm cái nôi khai sinh ra nền văn minh nhân loại. Người Ai Cập cổ đại nổi tiếng với việc xây dựng kim tự tháp, tượng nhân sư và làm xác ướp. Ngoài ra, họ còn phát minh ra nhiều thứ có ảnh hưởng sâu rộng đến các thế hệ sau. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

Thiên văn học và Lịch pháp

Ai Cập cổ đại có kiến ​​thức thiên văn sâu rộng, và họ đã phát triển lịch pháp bằng cách quan sát chuyển động của mặt trời và chòm sao Alpha Canis Major (Sirius), tức "Lịch Coptic". Người Ai Cập cổ đại đặt một năm là 365 ngày, 12 tháng một năm, 30 ngày một tháng và 5 ngày còn lại là lễ hội.

Người Ai Cập cổ đại dùng Dương lịch sớm nhất trên thế giới, nó tương tự với lịch chúng ta sử dụng ngày nay. Họ cũng phát minh ra hai bộ đếm thời gian, đồng hồ nước và đồng hồ mặt trời, chia ngày thành 24 giờ.


Đồng hồ mặt trời của người Ai Cập. (Phạm vi công cộng)

Ngoài ra, người Ai Cập cổ đại còn chia các vì sao và chòm sao hoàng đạo thành 36 nhóm và 1 tuần là 10 ngày, tương tự như khái niệm 10 ngày trong Hoàng lịch Trung Quốc. Khái niệm mười ngôi sao đã có từ ít nhất là Triều đại thứ ba Ai Cập.

Chữ tượng hình

Nền văn hóa của Ai Cập cổ đại rất phong phú, những chữ tượng hình mà họ tạo ra đã ảnh hưởng lớn đến bảng chữ cái Phoenicia sau này. Bảng chữ cái Hy Lạp được tạo ra trên cơ sở bảng chữ cái Phoenicia.

Hieroglyphs from the tomb of Seti I.jpg
Chữ tượng hình Ai Cập (Phạm vi công cộng)

Khai thác sắt từ thiên thạch

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy các hạt sắt và dao găm sắt trong các ngôi mộ Ai Cập cổ đại, kết quả nghiên cứu cho rằng, sắt này có nguồn gốc từ thiên thạch. Họ tìm thấy câu trong chữ tượng hình Ai Cập cổ đại: "Sắt bay từ trên trời xuống". Theo các nhà nghiên cứu cho biết, người Ai Cập cổ đại đã biết trước rằng thiên thạch sẽ từ trên trời rơi xuống vào thời điểm đó, và họ cũng có thể khai thác sắt từ thiên thạch, sớm hơn 2.000 năm so với nền văn minh phương Tây.

Lực lượng cảnh sát

Lực lượng cảnh sát đầu tiên trên thế giới xuất hiện vào thời Trung Vương quốc Ai Cập cổ đại (2050 TCN-1800 TCN), bao gồm những tráng sĩ trung thành và lính nước ngoài. Cảnh sát được trang bị chó và khỉ, chịu trách nhiệm giữ an toàn cho các ngôi đền, thành phố, tầng lớp thượng lưu và đoàn lữ hành, giống như cảnh sát hiện đại.

Phẫu thuật ngoại khoa

Các học giả nghiên cứu về Ai Cập đã phát hiện ra rằng, người Ai Cập cổ đại sở hữu một lượng kiến ​​thức y học tinh vi và độc đáo, có thể sánh với y học hiện đại. Các nhà khoa học nghiên cứu xác ướp đã tìm thấy dấu vết của các cuộc phẫu thuật đầy thách thức. Chẳng hạn như phẫu thuật tim, cấy ghép nội tạng và phẫu thuật thẩm mỹ. Thật không may, nhiều kỹ năng y học của họ đã bị mất, và tình hình lúc đó chỉ có thể hình dung thông qua những bức tranh trên tường.

Thuốc kháng sinh

Các chuyên gia y tế cho đến thế kỷ 20 mới phát minh ra kháng sinh. Nhưng nghiên cứu cho thấy, các bác sĩ ở Ai Cập cổ đại đã biết cách sử dụng các loại thuốc tương tự. Họ đã sử dụng những cái bánh lớn bị mốc để điều trị các vết thương mưng mủ, hiệu quả trị liệu rất tốt.

Kem đánh răng

Có một số bằng chứng cho thấy người Ai Cập đã sản xuất kem đánh răng từ niên kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Họ sử dụng nhiều loại bột khác nhau (vỏ trứng nung và đá bọt) để làm kem đánh răng, phương pháp chính xác và chi tiết vẫn đang được nghiên cứu.

Giấy cói

Vào khoảng năm 2600 TCN, người Ai Cập cổ đại đã làm ra loại giấy đầu tiên trên thế giới làm bằng cói (gọi là papyrus). Họ cho những cây sậy đã cắt lát vào nước, sau đó làm phẳng các lát sậy theo chiều ngang và chiều dọc tạo thành một mảnh, chúng sẽ trở thành giấy sau khi làm khô. Ngoài làm giấy, họ còn biết làm bút và mực.


Sách về cõi chết của người Ai Cập được viết trên giấy cói. (Wikipedia/ CC BY SA 3.0)

Bowling

Trong một khu dân cư cổ xưa gần Cairo, các nhà khảo cổ đã khai quật một phòng trò chơi và tìm thấy những con đường đào và những quả bóng nhiều kích cỡ bằng lỗ ngón tay. Luật chơi có thể khác, nhưng chúng rất giống trò Bowling hiện đại.

Khóa cửa

Giống như người Trung Quốc cổ đại, Ai Cập cổ đại đã thiết kế ra khóa cửa từ rất sớm. Họ dùng một nguyên lý hoạt động đặc biệt để làm ra một chiếc khóa gỗ, tất nhiên đó chỉ là một cơ chế đơn giản.

Trí tuệ của người Ai Cập cổ đại quả là đáng khâm phục, dù là phát minh của chính họ hay là nền văn minh do loài người tiền sử để lại thì chúng đều là kho tàng văn hóa quý giá của nhân loại.

Thuần Chân
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Kinh ngạc: Người Ai Cập cổ đại cách đây 5.000 năm đã rất tiên tiến