Làm thế nào để cặp đôi duy trì được tình yêu trọn đời? Chuyên gia chia sẻ 3 lời khuyên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo bài viết của nhà văn và học giả Rita Watson thuộc trường Ezra Stiles College, Đại học Yale, đăng trên trang web Psychology Today, nếu coi việc duy trì hôn nhân trong 25 năm là tình yêu vĩnh cửu, thì có khoảng 35% các cặp vợ chồng ở Mỹ đạt được mục tiêu này.

Có câu nói rằng: “Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu ngàn năm mới ngủ chung gối.” Trong biển người mênh mông, một đôi nam nữ có thể gặp gỡ và kết hôn quả thực là do duyên số. Còn có thể bên nhau trọn đời, duy trì tình yêu vĩnh cửu hay không, thì lại phụ thuộc vào nỗ lực của cả hai phía. Về vấn đề này, các chuyên gia đã chia sẻ 3 bí quyết để đạt được mục tiêu này, dành cho các cặp vợ chồng và các cặp đôi sắp kết hôn tham khảo.

Lời khuyên dành cho các cặp vợ chồng về cách duy trì hạnh phúc hôn nhân trong 25 năm bao gồm chấp nhận thay đổi, nói chuyện tử tế, tránh xung đột không cần thiết, chia sẻ sở thích chung. Và học giả Rita Watson đã đề xuất ba bí quyết dựa trên những lập luận nghiên cứu tương đối mới, bao gồm: tạo ra tưởng tượng tích cực, tìm kiếm sự tha thứ và bày tỏ lòng biết ơn.

1. Tạo ra những tưởng tượng tích cực

Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy cách nhìn nhận của bạn về người bạn đời (tích cực hay tiêu cực) có thể có tác động quan trọng đến thành công của mối quan hệ hôn nhân.

Trong nghiên cứu này sử dụng dữ liệu của 1.030 người (bao gồm 392 cặp vợ chồng) để tạo ra nhiều biến số liên quan đến mức độ hài lòng trong hôn nhân.

Các cặp vợ chồng được yêu cầu đánh giá người bạn đời của họ trên thang điểm 13, bao gồm sự gắn bó về mặt cảm xúc, chia sẻ hoạt động, tham gia gia đình và "sự nâng cao đối tác" (thường được gọi là "tưởng tượng tích cực", nghĩa là cho rằng người bạn đời tốt hơn bản thân).

Nghiên cứu cho thấy chỉ khi cả hai vợ chồng đều đánh giá người bạn đời cao hơn bản thân thì môi trường đó mới có lợi cho cả hai.

Một cặp đôi cùng nhau già đi. (Shutterstock)

2. Tìm kiếm sự tha thứ

Tiến sĩ Tyler VanderWeele từ Trường Y tế Công cộng Harvard cho biết, tha thứ cho người đã làm tổn thương bạn không hề dễ dàng, nhưng việc cứ suy nghĩ về những chuyện đó, trải qua chúng lặp đi lặp lại sẽ khiến tâm trí bạn chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực và sự tức giận dồn nén.

Ông nói thêm: "Tuy nhiên, khi bạn học cách tha thứ, bạn sẽ không còn bị ràng buộc bởi những hành động của người khác trong quá khứ và cuối cùng có thể buông bỏ."

Nhiều năm trước, nhà thần thoại học và nhà văn ông Joseph Campbell đã trò chuyện với nhà báo và nhà bình luận chính trị ông Bill Moyes trong một chương trình của PBS.

Khi nói về hôn nhân, ông chia sẻ: "Trong hôn nhân, bạn yêu thương và tha thứ mỗi ngày. Yêu thương và tha thứ là một nghi thức thiêng liêng không ngừng diễn ra."

3. Bày tỏ lòng biết ơn

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy mức độ hài lòng trong hôn nhân cao hơn khi cả hai vợ chồng đều bày tỏ lòng biết ơn với nhau.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu yêu cầu 120 cặp vợ chồng mới cưới báo cáo mức độ họ cảm thấy được sự biểu đạt lòng biết ơn từ phía bạn đời và biểu đạt lại lòng biết ơn đối với đối bạn đời của mình, trong vòng 2 năm; và báo cáo mức độ hài lòng với hôn nhân của họ 4 tháng 1 lần, trong vòng 3 năm.

Nghiên cứu cho thấy khi cả hai vợ chồng đều thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn, mức độ hài lòng trong hôn nhân của họ sẽ ổn định hơn.

Một nghiên cứu khác cho rằng về cơ bản, khi cả hai vợ chồng đều tin rằng tính cách của người bạn đời phù hợp với tưởng tượng của họ, họ có nhiều khả năng cảm thấy hài lòng với mối quan hệ hôn nhân và ít có khả năng ly thân.

Theo Trần Tuấn Thôn - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để cặp đôi duy trì được tình yêu trọn đời? Chuyên gia chia sẻ 3 lời khuyên