Làm thế nào để hoàn thiện một công trình đến mỹ mãn nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi xây hoặc cải tạo một ngôi nhà, việc duy trì giao thiệp tốt với những người thợ là yếu tố then chốt dẫn đến sự thành công của công việc.

Nhiều thông tin có thể bị mất trong quá trình giao tiếp: đôi khi người thợ không lắng nghe bạn, hoặc bạn diễn đạt không tốt, ý tưởng của bạn mơ hồ và có thể bị hiểu nhầm...

Sau đây là một số cách giao tiếp với người thợ hoặc kiến trúc sư.

Hãy tử tế đãi người

Chính là việc thể hiện sự nhiệt tình đối với những người thợ xây nhà. Nếu việc xây nhà mất nhiều thời gian, thì thợ hồ sẽ ra vào nhà bạn vài ngày, thậm chí vài tháng, và việc duy trì mối quan hệ tốt với họ là điều đáng quý. Bạn không cần xem ai cũng là bạn, nhưng giữ thái độ thân thiện và thỉnh thoảng mời họ một tách trà hoặc cà phê sẽ mở đường cho sự hợp tác lâu dài.

Cho họ không gian

Mặt khác, cần phải cho công nhân không gian, không giám sát nhất cử nhất động của họ. Ngoài việc thỉnh thoảng uống một tách trà, hầu hết mọi người đều muốn tiếp tục làm việc thay vì ngồi tán gẫu với bạn. Hơn nữa, bạn có thực sự muốn họ chiếm dụng thời gian của bạn để trò chuyện không?

Tôn trọng kiến ​​thức chuyên môn của họ

Mặc dù, bạn phải nói rõ những gì bạn muốn và không ngại nói ra suy nghĩ của mình, nhưng cũng phải tôn trọng kiến ​​thức chuyên môn của họ trước. Tại thời điểm này, cần phải tìm ra một sự cân bằng. Đừng luôn nhìn chằm chằm vào họ và chỉ cho họ biết cách làm việc, hãy hợp tác và hỏi ý kiến ​​của họ. Khi nỗ lực của bản thân được đánh giá cao và được khuyến khích, mọi người sẽ làm việc hiệu quả hơn. Vì vậy, hãy khen ngợi công nhân xây dựng của bạn, đừng chỉ phàn nàn.

(Ảnh: pxhere)
(Ảnh: pxhere)

Viết ra các yêu cầu

Bất kỳ nhà thầu nào cũng rất cảm kích những người chủ biết bản thân muốn gì. Một hồ sơ yêu cầu công việc rõ ràng sẽ tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho việc thi công. Viết lại mọi thứ ngay từ đầu - nó rất có ý nghĩa.

Nghiên cứu kỹ trước khi khởi công

Bạn cần ghi nhớ điều này: Hãy nghiên cứu thật nhiều trước khi bắt đầu khởi công. Xem các bài báo và ảnh tạp chí, trang web, đồng thời lên kế hoạch và ý tưởng sáng tạo. Viết ra những điểm chính của bạn cho người thợ càng cẩn thận càng tốt. Sau khi khởi công, không còn là thời điểm để thể hiện ý tưởng xây dựng mà bạn yêu thích nữa.

Kế hoạch thay đổi phải rõ ràng

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều có thể diễn ra theo đúng kế hoạch. Nếu bạn thực sự muốn thay đổi điều gì đó, hoặc điều gì đó bất ngờ xảy ra, bạn có quyền thay đổi quyết định của mình. Nhưng hãy biết rằng, thay đổi sẽ có hiệu ứng domino: một thay đổi sẽ dẫn đến nhiều thay đổi khác. Nếu đúng như vậy, vui lòng thảo luận với chủ thầu để giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, đừng đưa ra bất kỳ giả định nào. Bạn không thể mong đợi thực hiện nhiều thay đổi mà không ảnh hưởng đến chi phí. Nếu có thay đổi bất kỳ loại phí nào, cả hai bên phải đạt đến được thỏa thuận về vấn đề thay đổi kế hoạch để tránh kết quả cuối cùng không như ý muốn.

Đồng cảm

Nếu có xung đột xảy ra, bạn nên đứng từ góc độ của người khác để suy xét vấn đề. Công việc xây dựng và cải tạo quá căng thẳng nên mọi người có thể sẽ bỏ qua một số tiểu tiết trở nên không lý chí. Nếu bạn cố gắng nhìn nhận vấn đề từ góc độ của người lao động, nó có thể giúp hòa giải mâu thuẫn và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Luôn giữ bình tĩnh

Hãy nhớ rằng, đây là nhà của bạn, và bạn có thể sống ở đây lâu dài. Nếu có điều gì không hài lòng về tiến độ của dự án, bạn có thể nói thẳng với họ. Đừng để đến khi hoàn thành dự án sẽ quá muộn. Hãy biểu đạt ý rõ ràng, kiên định và lịch sự. Ngay cả khi bạn rất không hài lòng, đừng mất bình tĩnh. Tỏ thái độ bình tĩnh sẽ khiến bạn được người khác tôn trọng, còn tức giận sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Lương bổng rõ ràng

Điều cần thiết là phải có thỏa thuận bằng văn bản về chi phí không trình và tiến độ thanh toán rõ ràng ngay từ ban đầu. Làm rõ khi nào nhà thầu sẽ đưa ra danh sách chi phí và tổng số chi phí. Nếu khối lượng thi công nhiều, bạn phải đặt cọc và trả dần. Nếu bạn có điều gì không hài lòng, tốt nhất là nên nói điều đó ngay từ ban đầu.

Huy Hải
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để hoàn thiện một công trình đến mỹ mãn nhất?