Lâu đài hơn 1.300 năm tuổi lơ lửng trên mặt biển như tranh siêu thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mont Saint-Michel mang phong cách kiến trúc Gothic, có lúc là tu viện, có lúc là lâu đài và cũng là pháo đài bất khả xâm phạm. Theo National Geographic.

Hòn đảo Mont-Saint-Michel với lịch sử hơn 1.300 năm, là một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất của Pháp. Nằm cách bờ biển phía tây bắc nước Pháp 1 km (0,6 dặm), trên đảo có một tu viện giống như pháo đài và một ngôi làng nhỏ tuyệt đẹp.

Nơi đây có thể trông giống như một địa điểm quay phim giả tưởng của Game of Thrones, nhưng Mont-Saint-Michel được yêu thích vì nó có lịch sử lâu đời từ đầu thế kỷ 8 và được công nhận là một trong những điểm du lịch chính của Pháp. Đảo có dân cư thường trú rất ít, chỉ khoảng 25 người, bao gồm cả các tu sĩ trong tu viện.

Nằm ở Manche, phía tây Normandy, ban đầu nó được thiết kế bởi Giám mục Aubert của Avranches. Vào năm 708, vị giám mục đã xây dựng một tu viện nhỏ trên tảng đá để tưởng nhớ Tổng lãnh thiên thần Michael (đây là vị thiên sứ đã đánh đuổi Satan ra khỏi Thiên đường). Truyền thuyết kể rằng vị thiên sứ này đã ba lần hiện ra trong khải tượng và đến thăm vị giám mục, mỗi lần đều yêu cầu ông xây dựng một tu viện tại đây.

Mont-Saint-Michel ngày nắng đẹp. (Shutterstock)
Ảnh chụp từ phía sau của Mont-Saint-Michel. (Shutterstock)
Bức tượng Tổng lãnh thiên thần Michael, đứng trên đỉnh chóp của nhà thờ cao 300 feet. (Kamel15/CC BY-SA 3.0 DEED)

Hai trăm năm sau, Công tước xứ Normandy đã trao địa điểm này cho các tu sĩ dòng Biển Đức và bắt đầu xây dựng một tu viện kiên cố, dưới sự giám sát của Vua William the Conqueror nổi tiếng của Normandy. Nhà thờ theo phong cách La Mã cổ đại cao chót vót này được hoàn thành vào thế kỷ 11. Khi xây dựng các tu viện kiến trúc Gothic khác, thì ngôi làng cũng dần dần hình thành xung quanh, và vào thời phát triển nhất có tới 400 cư dân sinh sống tại nơi đây.

Trong quá trình xây dựng, các công trình kiến trúc được sắp xếp theo cấu trúc xã hội. Đây là một trong những dự án xây dựng đầy thách thức nhất của thời Trung cổ. Thiên Chúa và Giáo hội được đặt ở vị trí cao nhất, tiếp theo là tu viện, sau đó là hội trường, cửa hàng và nhà ở, và cuối cùng là nhà của nông dân và ngư dân ở phía dưới.

Mont-Saint-Michel nhìn từ trên cao. (Shutterstock)
Hình ảnh Mont-Saint-Michel phản chiếu trên mặt nước. (Shutterstock)
Mont-Saint-Michel dưới bầu trời xanh ngắt yên bình sau bao thăng trầm của lịch sử. (Shutterstock)

Trong một video của DW Travel, hướng dẫn viên du lịch nói: "Thật khó tin khi họ đã xây dựng một công trình kiến trúc như vậy trên một gò đất. Mont Saint-Michel giống một khối đá hình nón, như kim tự tháp vậy. Chúng ta gần như ở độ cao 80 mét (262 feet) trên đỉnh núi. Hãy tưởng tượng một hệ thống thuyền bè 'đến và đi' theo thủy triều. Những đội xây dựng thời Trung cổ từ những nơi khác nhau ở Normandy đã sử dụng thuyền bè, thực ra là sà lan, để mang những vật liệu xây dựng đến đó, một số thậm chí còn đến từ Anh."

Thần thoại và lòng thành kính tâm linh bao quanh tòa tháp cao chót vót trên đảo đã thu hút những người hành hương Cơ đốc giáo từ xa đến trong nhiều thế kỷ. Ban đầu, bờ biển cách khá xa hòn đảo hơn: 7 km (4,3 dặm). Dù vậy, nhưng những du khách mong muốn đến thăm tu viện vẫn không hề nản lòng.

Ngày nay, một cây cầu dài 2.500 feet được xây dựng vào năm 2014 đã thay thế con đường đắp cũ, du khách có thể đi bộ hoặc đi xe buýt để đến đảo. Sự chênh lệch giữ khi nước rút và nước dâng lên có thể lên tới 45,9 feet, vì vậy việc đi qua bãi triều mà không sử dụng cầu có thể rất nguy hiểm. Ngoài nguy cơ chết đuối, còn có những khu vực bùn lầy và cát lún sâu.

Mont-Saint-Michel bao quanh bởi bùn lầy và cát lún sâu. (Shutterstock)
Mont-Saint-Michel khi nước rút. (Shutterstock)
Mont-Saint-Michel và những tia nắng cuối cùng trong buổi chiều hoàng hôn. (Shutterstock)
Mont-Saint-Michel lộng lẫy trong ánh đèn chiều. (Shutterstock)

Trong Chiến tranh Trăm năm (1337 - 1453) giữa Anh và Pháp, người Pháp đã xây dựng tường thành ở chân đảo để chống lại những kẻ xâm lược người Anh. Do đó, số lượng người hành hương cũng giảm dần.

Nhiều hiện vật hấp dẫn kể về quá khứ huy hoàng và tinh thần bất khuất của Mont-Saint-Michel như: Hai khẩu súng thần công bằng sắt rèn bị những kẻ xâm lược bỏ lại trong một cuộc bao vây thất bại vào năm 1434 vẫn còn đứng sừng sững trên bức tường bên ngoài.

Hai khẩu súng thần công lớn do quân Anh để lại trong Cuộc vây hãm Orléans. (Greenshed/Miền công cộng)

Lối vào Nhà thờ Giáo xứ Saint-Pierre, được xây dựng vào thế kỷ 15 và 16, là nơi đặt tượng Thánh nữ Jeanne d'Arc.

Vị thiếu nữ trẻ tuổi xuất thân từ nông dân này đến từ thị trấn Orléans, cô cũng giống như vị Giám mục Aubert trước đây, đã từng tuyên nhìn thấy những linh ảnh diệu kỳ từ vị Tổng lãnh thiên thần Michael. Bị lay động bởi tinh thần kháng cự của người dân Mont-Saint-Michel, cô đã góp sức trong việc dẫn dắt quân đội đánh đuổi quân Anh trong Cuộc vây hãm Orléans và cô đã thành công.

Lối vào Nhà thờ Giáo xứ Saint-Pierre. (Shutterstock)
Tượng Thánh nữ Jeanne d'Arc. (Shutterstock)

Trong Cách mạng Pháp (1789-1799), hầu như không còn tu sĩ nào sinh sống trong tu viện. Năm 1791, tòa nhà được chuyển đổi thành nhà tù. Khoảng 70 năm sau, khi nó bị đóng cửa dưới thời trị vì của Napoléon III, hơn 600 tù nhân đã được chuyển đến các cơ sở khác.

Nhà văn Victor Hugo đã đến thăm Mont-Saint-Michel vào năm 1836. Nhà văn vĩ đại này đã rất kinh ngạc trước vẻ đẹp tráng lệ của nó và gọi Mont-Saint-Michel là "... nơi đẹp nhất trên thế giới".

Vài thập kỷ sau, một phong trào do các nhà văn dẫn đầu đã khiến Mont-Saint-Michel được công nhận là một di tích lịch sử.

Khoảng một thế kỷ sau, vào năm 1979, UNESCO đã công nhận Mont-Saint-Michel và khu vực vịnh này là Di sản thế giới. Tuy nhiên, đối với cư dân trên đảo, thì đây vẫn là một ngôi nhà đầy sức sống.

Năm này qua năm khác, cư dân trên đảo và hàng triệu du khách đã luôn được ngắm nhìn hình ảnh chiến binh của vị Tổng lãnh thiên thần Michael với thanh gươm giơ cao trên ngọn tháp Gothic cao 300 feet.

Nhà thờ Giáo xứ Saint-Pierre. (Shutterstock)
(Shutterstock)
(Shutterstock)
(Shutterstock)
(Shutterstock)
(Shutterstock)

Theo Anna Mason - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lâu đài hơn 1.300 năm tuổi lơ lửng trên mặt biển như tranh siêu thực