Loại thực phẩm sẵn có ở Việt Nam chống lão hóa, ngừa ung thư, và nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có kích thước vô cùng nhỏ nhưng trong hạt mè (vừng) đen lại chứa lượng dưỡng chất phong phú, có tác dụng nâng cao sức khỏe và chống lão hóa cho con người. Vì vậy, được nhiều nước ưa chuộng, đặc biệt các chị em phụ nữ rất yêu thích. 

Hạt mè đen được sử dụng trong nấu ăn và vị thuốc

Trong Đông y, hạt mè đen có tên thuốc là hắc chi ma, có vị ngọt, tính bình, có tác dụng dưỡng huyết, nhuận táo, bổ ngũ tạng, hư nhược, ích khí lực, bền gân cốt, sáng mắt, thêm thông minh, dùng ngoài đắp trị sưng tấy, vết bỏng và làm cao dán nhọt... Ngoài ra, hạt mè và dầu hạt mè được dùng để chữa táo bón, tăng cường dinh dưỡng.

Ở Ấn Độ, hạt mè đen được gọi là kala Til, là một trong những loại hạt được con người biết đến từ lâu. Nó được sử dụng rộng rãi trên đất nước Ấn Độ. Hạt thường được trộn với đường thốt nốt ấm, hoặc đường để làm thành những món ăn nhẹ.

Hạt mè đen cũng được sử dụng phổ biến trong các món ăn của Hàn Quốc, ướp thịt và rau.

Người Trung Quốc tin rằng các chất dinh dưỡng trong hạt mè đen có thể giúp trì hoãn hoặc "đảo ngược lão hóa".

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Harvard vào năm 2010, hạt mè đen rất giàu vitamin B và sắt. Nó có thể đẩy lùi lão hóa do thiếu vitamin B, bao gồm tóc bạc sớm, giảm thính lực và mất trí nhớ.

Ngoài ra, nếu chăm chỉ ăn mè đen, phụ nữ có thể tự điều tiết khả năng sinh lý, kích thích hệ thống bài tiết tiêu hóa, tuần hoàn... để tăng lượng hồng cầu, giúp da dẻ hồng hào, tóc đen mượt và kéo dài tuổi thọ.

Tác dụng của hạt mè đen đối với sức khỏe

Hỗ trợ chức năng hệ tiêu hoá

Vì hạt mè đen là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, chúng có thể giúp bạn duy trì trạng thái ăn uống thường xuyên. Chất xơ là một phần của thức ăn mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ. Nó vẫn còn nguyên vẹn, bổ sung khối lượng lớn và hút nước vào thức ăn đã tiêu hóa của bạn, làm mềm phân của bạn, để nó có thể đi qua dạ dày và ruột kết một cách trơn tru và giúp ngăn ngừa táo bón.

Bằng cách giữ cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động bình thường, chất xơ trong hạt vừng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng do hội chứng ruột kích thích, bệnh trĩ, viêm ruột thừa và các rối loạn tiêu hóa khác gây ra. Ngoài ra, chất xơ trong thực phẩm đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Hạt mè đen được sử dụng trong nấu ăn và vị thuốc. (Ảnh: cachnauche.com)

Bổ sung béo lành mạnh cho cơ thể

Một trong những lợi ích khác của mè đen là từ nguồn chất béo lành mạnh tốt của chúng mà cơ thể bạn cần để sản xuất năng lượng để thực hiện nhiều quá trình sinh học và sinh lý quan trọng liên quan đến tim, cơ, tế bào máu và hệ thần kinh của bạn. Chất béo cũng cần thiết để hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo và giúp cách nhiệt cơ thể của bạn.

Hạt mè đen không chứa chất béo chuyển hóa. Mỗi 2 muỗng canh, họ có 1,3 gam của chất béo bão hòa, mà bạn nên hạn chế đến dưới 10 phần trăm của tổng số calo hàng ngày của bạn, khuyến cáo Hướng dẫn chế độ ăn uống.

Hạt vừng chứa 50 đến 60% chất béo chất lượng cao, giàu axit béo không bão hòa đa (4 gam) và chất béo không bão hòa đơn (3,4 gam) trong mỗi 2 muỗng canh. Thay thế chất béo bão hòa cho chất béo không bão hòa có thể góp phần làm giảm cholesterol LDL (có hại), có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim tương đương với các loại thuốc giảm cholesterol.

Giúp xương chắc khỏe

Canxi trong hạt mè đen là khoáng chất quan trọng nhất đối với sức khỏe của xương. Ngoài ra hạt mè đen còn chứa nhiều khoáng chất khác giúp xương chắc khỏe: Magiê, phốt pho, canxi, đồng, sắt và kẽm đều đóng vai trò duy trì mật độ xương, hạn chế tình trạng thiếu xương và loãng xương.

Hàm lượng canxi trong cơ thể là yếu tố không thể thiếu giúp duy trì độ cứng, cấu trúc của răng và xương. Sự thiếu hụt canxi sẽ kiến khối lượng xương giảm và xuất hiện nguy cơ loãng xương, gãy xương. Bên cạnh đó thì chất đồng, sắt và kẽm trong hạt mè đen cũng đóng góp vào trong quá trình tổng hợp collagen, giúp xương khớp có một nền tảng vững chắc.

Duy trì vẻ đẹp làn da

Hạt vừng chứa kẽm, một thành phần quan trọng trong việc hình thành collagen. Tác dụng của hạt vừng đen giúp tăng cường mô cơ, duy trì sức khỏe tóc và da. Ngoài ra, dầu mè là nguồn vitamin E lý tưởng, cung cấp độ ẩm cho da đồng thời hạn chế các tín hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn, hắc sắc tố, da không đều màu…

Vừng đen vừa là mon ăn ngon miệng lại bổ dưỡng. (Ảnh: cachnauche.com)

Nâng cao khả năng sinh sản ở nam giới

Hạt vừng khi được bổ sung vào chế độ ăn uống của nam giới sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và nâng cao khả năng sinh sản của nam giới. Nếu sử dụng hạt vừng trong khoảng ba tháng có thể cải thiện đáng kể về số lượng và khả năng vận động của tinh trùng.

Cải thiện sức khỏe hàm răng

Tác dụng của hạt vừng đen được nhiều người lưu ý nhất đó là khả năng tác động mạnh mẽ đến sức khỏe răng miệng. Dầu hạt mè sở hữu tác dụng kháng khuẩn mạnh và bảo vệ lợi, nướu. Ngoài ra, giúp giảm sự hiện diện của vi khuẩn Streptococcus – loại vi khuẩn phổ thông tàn phá khoang miệng của bạn.

Hỗ trợ cân bằng hormone

Hạt vừng chứa phytoestrogen, hợp chất thực vật tương tự như hormone estrogen. Chính vì vậy, hạt này có lợi đối với các chị em đang gặp tình trạng estrogen suy giảm trong quá trình mãn kinh. Thêm vào đó, những hợp chất này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú trong giai đoạn mãn kinh.

Tác dụng của hạt vừng đen giúp giảm viêm

Hàm lượng đồng cao trong vừng đen giúp giảm viêm ở khớp, xương, cơ, vì thế có hiệu quả đối với các cơn đau do viêm khớp. Hơn nữa, đồng là khoáng chất cần phải có giúp cơ thể hấp thu chất sắt nên bổ sung hàm lượng đồng phù hợp sẽ tối đa hóa sự lưu thông và đảm bảo rằng các hệ thống cơ quan nhận đủ dinh dưỡng để hoạt động tốt.

Giảm mức cholesterol

Hạt vừng đen chứa khoảng 15% chất béo bão hòa, 39% chất béo không bão hòa đơn và 41% chất béo không bão hòa đa. Bên cạnh đó, Phytosterol trong hạt vừng là một sterol thực vật mang cấu trúc tương tự như cholesterol. Chúng thay thế cholesterol nên có thể giảm thiểu phần nào sự hấp thụ các cholesterol kém lành mạnh.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Mất ngủ có thể là cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt magie với biểu hiện ngủ không sâu giấc, tỉnh bất chợt vào ban đêm. Việc giữ mức magie ổn định giúp kiểm soát các hormone cũng như thúc đẩy giấc ngủ sâu và phục hồi năng lượng hiệu quả. Vì vậy bạn có thể bổ sung magie trong hạt vừng đen để cải thiện chứng mất ngủ liên quan đến căng thẳng thần kinh.

Tác dụng của hạt vừng đen giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Do sở hữu đặc tính chống viêm, chống oxy hóa nên dầu mè đã được dùng trong một nghiên cứu để xem xét mối liên hệ giữa mè đen và chứng xơ vữa động mạch. Vì LDL (cholesterol xấu) tăng cao là nhân tố nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch, người ta xác định rằng việc giảm cholesterol sẽ giúp giảm tình trạng xơ vữa động mạch và nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng của hạt vừng đen giúp giảm cholesterol xấu, từ đó ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch. Các chuyên gia còn khuyến nghị sử dụng dầu hạt mè như một chất thay thế cho mỡ động vật.

Tố Như
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Loại thực phẩm sẵn có ở Việt Nam chống lão hóa, ngừa ung thư, và nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe