Lời khai của BS. Fauci trong vụ án Chính phủ thông đồng Big Tech kiểm duyệt người dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lời khai của Bác sĩ Anthony Fauci, được lấy trong vụ kiện cáo buộc chính phủ Mỹ và các hãng công nghệ lớn (Big Tech) thông đồng để kiểm duyệt người dùng, đã được công bố vào ngày 5/12/2022.

Hồ sơ dài 446 trang cho thấy cuộc thẩm vấn Anthony Fauci — giám đốc lâu năm của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) và là cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden. Ông Fauci đã cung khai có tuyên thệ vào ngày 23/11/2022.

Dưới đây là một số ý chính từ lời khai:

Anthony Fauci đã dựa vào những người khác để bác bỏ lý thuyết COVID-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Anthony Fauci cho biết mình không có chuyên môn để xác định liệu COVID-19 đến từ tự nhiên hay phòng thí nghiệm, mặc dù ông đã nhiều lần bác bỏ giả thuyết cho rằng COVID-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm tại Trung Quốc.

"Tôi không đủ khả năng vì tôi không phải là một chuyên gia về sự tiến hóa của virus để có thể đưa ra bất kỳ sự xác định dứt khoát nào về việc liệu một bộ gen có thể hoặc không thể được tạo ra bởi phòng thí nghiệm hay thao tác thực nghiệm", ông Fauci nói trong buổi lấy lời khai. "Tôi đã dựa vào, như bất kỳ ai khác cũng sẽ làm, các chuyên gia về sự tiến hóa của virus có trình độ cao, được kính trọng, để đi đến kết luận đó hoặc không [đi đến kết luận đó]".

Một số phần của buổi lấy lời khai đã đề cập đến một nghiên cứu được đăng tải vào đầu năm 2020 dưới hình thức sơ bộ (preprint) và sau đó được xuất bản bởi Nature Medicine sau khi qua bình duyệt.

Kristian Andersen và các nhà khoa học khác tuyên bố rằng, họ đã phân tích dữ liệu bộ gen và "các phân tích của chúng tôi cho thấy rõ ràng rằng SARS-CoV-2 không phải được tạo ra bởi phòng thí nghiệm hay một loại virus được xử lý có chủ đích".

Anthony Fauci đã có một cuộc điện đàm bí mật với tất cả các tác giả của nghiên cứu này chỉ vài tuần trước khi xuất bản — trước cuộc gọi, một số tác giả đã bày tỏ trong các email đã được công khai rằng, họ nghĩ rằng virus không đến từ tự nhiên. Ông Fauci sau này đã thừa nhận mình đã nhận được nhiều bản nháp của nghiên cứu trước khi xuất bản. Kristian Andersen, tác giả chính của nghiên cứu, đã từng nói với ông Fauci rằng "Một lần nữa xin cảm ơn vì lời khuyên và sự dẫn dắt của ông".

Anthony Fauci cho biết trong lời khai rằng ông "có rất ít" liên quan đến nghiên cứu và rằng ông không nhớ đã đưa ra bất kỳ "bình luận quan trọng" nào cho các tác giả về nghiên cứu.

Đối chất về vụ việc Cuộc họp báo

Mặc dù đã liên lạc nhiều lần với các tác giả nghiên cứu trên, Anthony Fauci cho biết ông không thể nhớ tên của họ trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 17/4/2020.

"Gần đây có một nghiên cứu mà chúng tôi có thể cung cấp cho quý vị, trong đó một nhóm các chuyên gia có trình độ cao về sự tiến hóa của virus đã xem xét các trình tự [bộ gen] và các trình tự ở loài dơi khi chúng tiến hóa. Và những đột biến cần thiết để đạt được mức độ như bây giờ hoàn toàn phù hợp với việc một loài truyền từ động vật sang người", ông Fauci cho biết vào thời điểm đó.

"Vậy nên, bài nghiên cứu này sẽ được đưa ra. Tôi không có [tên] các tác giả ngay bây giờ, nhưng chúng tôi có thể cung cấp cho quý vị", ông nói thêm.

Anthony Fauci cho biết trong buổi lấy lời khai rằng mình đã không cung cấp bài nghiên cứu cho bất kỳ phóng viên nào sau cuộc họp báo, nhưng sau đó luật sư bên nguyên cáo đã đưa cho ông xem một email cho thấy rằng ông đã gửi nghiên cứu cho một nhà báo.

Nói rằng ông đã không ủng hộ việc kiểm duyệt

Ngay sau những bình luận của Anthony Fauci, các hãng công nghệ lớn bắt đầu kiểm duyệt những người cho rằng COVID-19 đến từ phòng thí nghiệm, bao gồm cả một phóng viên của tờ Epoch Times.

Facebook và các hãng công nghệ lớn khác sau đó cũng đã ngăn chặn Tuyên bố Great Barrington — một tài liệu đề nghị ứng phó với đại dịch bằng cách khác — sau khi Anthony Fauci và người đứng đầu Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) khi đó là BS. Francis Collins đã lên tiếng phản đối nó. Các email nội bộ cho thấy hai ông Fauci và Collins đã âm mưu bác bỏ Tuyên bố Great Barrington. NIH đã hướng dẫn những người đặt dấu hỏi về sự phản đối này hãy lên Wikipedia để xem thông tin.

Anthony Fauci lưu ý rằng mình không có tài khoản mạng xã hội và khẳng định mình đã không kêu gọi kiểm duyệt.

"Không, tôi chưa từng", ông Fauci nói khi được hỏi liệu ông có từng yêu cầu mạng xã hội nào xóa thông tin sai lệch hay không. Ông cũng nói rằng, theo ông biết thì không có nhân viên nào của mình từng làm vậy.

Theo các email được công bố trong vụ kiện, chính phủ Mỹ đã liên lạc với các hãng công nghệ lớn về việc gỡ bỏ nhiều tài khoản mà họ cho là giả danh ông Fauci. Twitter đã gỡ một tài khoản và các quan chức của công ty này cho biết họ sẽ cố gắng ngăn chặn hành vi mạo danh, còn Facebook đã gỡ các tài khoản trên cả Facebook và Instagram.

"Tôi không biết rằng họ (nhân viên của ông Fauci) đã gắn cờ nhiều tài khoản, nhưng khi xem cái này, [tôi thấy] họ đã cố gắng loại bỏ các tài khoản giả vì tài khoản giả là điều xấu, tôi nghĩ thế", Anthony Fauci nói. "Theo hiểu biết của tôi, họ không tham gia vào việc cố gắng gây ảnh hưởng lên mạng xã hội theo bất kỳ cách nào. Nhưng khi ai đó mạo danh tôi, tôi nghĩ việc họ lo lắng về điều đó là hoàn toàn thích hợp".

Ông Fauci sau đó đã được cho xem một email cho thấy các quan chức NIAID cố gắng kết nối với Google "về thông tin về vaccine, cụ thể là thông tin sai lệch" và rằng một cuộc họp đã được lên kế hoạch. Ông Fauci nói rằng mình không chắc liệu cuộc họp có diễn ra hay không.

Lo ngại về thông tin sai lệch

Anthony Fauci cho biết mình lo ngại về thông tin sai lệch, đồng thời tin rằng những thông tin đó có thể dẫn đến mất mát về sinh mệnh.

"Tôi nghĩ trong bất kỳ tình huống nào có những thông tin sai lệch nghiêm trọng như một số thông tin mà tôi đã đề cập trước đây, chẳng hạn như thông tin khiến mọi người không muốn tiêm chủng, theo suy nghĩ của tôi thì sẽ là cách làm mất đi sinh mệnh vốn có thể được cứu sống, nếu mọi người bị thuyết phục", ông nói.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng nên thực hiện các bước để hạn chế thông tin sai lệch hay không, ông lưỡng lự.

"Đó không phải là lĩnh vực của tôi. Tôi nhận thức rất rõ về khái niệm tự do ngôn luận. Chuyện tước đi cái đó là thứ không thuộc lĩnh vực chuyên môn của tôi. Đó là pháp lý và những thứ khác. Và tôi thực sự không có ý kiến gì về điều đó", ông nói.

Anthony Fauci cho biết mình ủng hộ tranh luận cởi mở, và nói chung thì cách tốt nhất để chống lại thông tin sai lệch và gây hiểu lầm là "làm tràn ngập hệ thống với thông tin chính xác". Nhưng ông cũng nói: "Tôi nghĩ tranh luận trung thực là quan trọng, nhưng khi nó vượt ra ngoài việc tranh luận và khiến những người không biết về những điều này làm những việc rõ ràng là gây bất lợi cho tính mệnh và sự an toàn của họ, tôi thấy điều đó thật đáng lo ngại. Làm thế nào để giảm thiểu điều đó, tôi sẽ dành [chuyện đó] cho người khác".

Con gái làm việc cho Twitter

Anthony Fauci đã giữ liên lạc với nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và xuất hiện nhiều lần trong các video Facebook Live với ông Zuckerberg.

Ông Fauci nói rằng, các cuộc thảo luận của mình với ông Zuckerberg "đã hướng rất rõ ràng đến việc đưa tôi lên một số podcast trên Facebook để khuyến khích mọi người đi tiêm chủng" và rằng họ đã không nói gì khác.

Ông Fauci đã được hỏi, liệu ông có biết ai khác làm việc cho một mạng xã hội ngoài ông Zuckerberg không.

"Như là, ông có người quen, người mà ông biết, mà làm việc tại các nền tảng mạng xã hội không?", John Sauer — đại diện của bang Missouri trước tòa — hỏi ông Fauci.

"Chà, một người từng làm kỹ sư phần mềm cho Twitter là con gái tôi", ông Fauci trả lời.

Anthony Fauci cho biết mình chưa bao giờ thảo luận với con gái mình về nội dung được đăng trên các mạng xã hội hoặc nguồn gốc của COVID-19.

Ông Fauci cũng cho biết con gái mình đã ngưng làm việc tại Twitter hơn một năm trước, và ông không biết ai khác làm việc tại các mạng xã hội.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lời khai của BS. Fauci trong vụ án Chính phủ thông đồng Big Tech kiểm duyệt người dùng