Chiếc ô tô duy nhất của gia đình bị cháy, một người tốt bụng đã giúp đỡ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu người Mỹ chọn tiếp tục theo con đường nhân ái, chúng ta có thể thay đổi nhiều cuộc đời vì “tình yêu có thể chiến thắng mọi thứ xấu”.

Một người đàn ông đang gặp khó khăn về tài chính bị cháy xe ô tô vào đầu tháng 12 ở Buffalo, New York, đã rất ngạc nhiên trước lòng trắc ẩn của một người lạ và nhiều người dân khác đã giúp đỡ anh ta.

Shukuru Mlondani, 25 tuổi, đang lái xe đến trường thì bất ngờ nhận ra phần đầu xe của mình, chiếc Honda Pilot 2013, đang bốc cháy.

Chỉ vài phút sau khi dừng xe và bước ra ngoài, phần đầu xe phát nổ. Đau buồn vì mất đi chiếc xe mà anh và 10 thành viên trong gia đình, cha mẹ, anh chị em của anh dựa vào, anh Mlondani bắt đầu khóc và tuyệt vọng nhìn xung quanh để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Chiếc xe vẫn tiếp tục bốc cháy, một người phụ nữ đã đến gần và gọi cảnh sát. Một lúc sau, ông Rory Allen, 47 tuổi, một người ‘Samaritan nhân hậu’ khác, đến gần.

Chiếc xe của anh Mlondani’s bốc cháy trên một con phố nhộn nhịp gần một trụ đèn giao thông. (Ảnh: Rory Allen)
(Trái): Anh Mlondani (Ảnh: Shukuru Mlondani); (Phải): Anh Allen (Ảnh: Rory Allen)

Ông Allen là một nhà thiết kế đồ họa và chủ sở hữu của cửa hàng thiết kế và in ấn ZoomBuffalo, ở Buffalo, lúc đó ông Allen đang lái xe đến văn phòng thì nhận thấy lửa và khói bốc ra từ chiếc xe phía trước. Khi tấp vào lề, ông thấy người lái xe đang cố gắng dập tắt ngọn lửa đang bùng lên nhanh chóng bằng áo khoác của mình. Ông Allen đến chỗ Mlondani, thì thấy anh ta đang quỳ gối, khóc nức nở dưới trời mưa tầm tã.

Ông Allen nói với The Epoch Times rằng: “Đối với hầu hết mọi người, đây không phải là một phản ứng bình thường đối với chiếc xe của họ; họ sẽ bực mình nhưng có lẽ không giống như anh ấy. Vì vậy, tôi quyết định ở lại và cố gắng giúp đỡ và an ủi anh ấy”.

Sau đó, cảnh sát và xe cứu hỏa tới dập lửa, và anh Mlondani thì ngồi trong xe ôtô của ông Allen tránh mưa, nó diễn ra quá nhanh, rõ ràng rằng đây không phải là một tình huống bình thường.

Chiếc xe ô tô bị hư hỏng nặng. (Ảnh: Rory Allen)

Là một người tị nạn Congo, anh Mlondani là một người nhập cư trẻ tuổi đã đến Mỹ một năm trước cùng với ba người anh em của mình sau khi thoát khỏi cuộc chiến ở Congo qua Tanzania. Cha mẹ và các anh chị em khác của anh ấy đã gia nhập cùng họ hồi tháng 3 năm 2023. Tất cả họ đều dựa vào chiếc ô tô đó để đi làm, đi học và mua thực phẩm.

Gia đình có mua bảo hiểm, nhưng chính sách của họ không bao gồm hỏa hoạn. Anh Mlondani vốn là một sinh viên làm việc tại một nhà máy nhựa ở công viên Orchard, cảm thấy sốc và buồn bã một cách cay đắng.

Ông Allen nói rằng: “Tôi nhận ra tại sao điều này lại là vấn đề lớn của anh ấy đến vậy, bởi vì chúng tôi sống ở vùng khí hậu lạnh, và gia đình họ thực sự nhờ vào chiếc ô tô ấy để đi làm, mua thực phẩm, và đủ các công việc khác. Anh ấy cảm thấy phải chịu trách nhiệm cho sự mất mát này.”

Hình ảnh sao chép của gia đình Mlondani. (Ảnh: Shukuru Mlondani)
Gia đình Mlondani khi họ đến Mỹ. (Ảnh: Shukuru Mlondani)

Sau khi giúp anh Mlondani lấy đồ đạc trên xe, người doanh nhân tốt bụng đã chở anh ta đi lấy điện thoại di động ở trường, mục đích ban đầu của chuyến đi là do cậu sinh viên đã để quên nó ở đó. Sau đó, ông đến nhà anh Mlondani ở East Buffalo để đón người nhà của anh, đưa họ đi xem chiếc xe bị hư hỏng.

Anh Mlondani nói với The Epoch Times rằng: “Khi họ thấy chiếc xe, họ đã rất mừng vì tôi vẫn còn sống.”

Ông Allen sau đó đã rất nỗ lực giúp đỡ gia đình anh Mlondani hơn nữa, bằng cách chia sẻ một bài đăng trên mạng xã hội về hoàn cảnh của họ. Ông John Bair, bạn tốt của ông Allen và là người sáng lập MilestoneSeventh, ngay lập tức đề nghị quyên góp để giúp đỡ gia đình thuê một chiếc ô tô như một giải pháp ngắn hạn. Tiếp theo, ông Allen tổ chức một cuộc gây quỹ nhằm giúp gia đình Mlondani mua một chiếc xe mới.

Ông Allen nói: “John Bair muốn đứng ra giúp đỡ, và vì vậy anh ấy là người đầu tiên quyên góp. Tôi nghĩ anh ấy thực sự hiểu rõ điều này bằng hành động hào phóng của mình”.

Anh Mlondani (trái) và các anh em của anh cùng ông Bair, người sáng lập Milestone. (Ảnh: Rory Allen)

Vào ngày 19 tháng 12, ông Allen đã chia sẻ một bức ảnh trên Facebook thông báo rằng đã quyên góp được hơn 16.000 USD và số tiền đã được chuyển thành công vào tài khoản của anh Mlondani.

Ông Allen nói với The Epoch Times rằng: “Người dân Buffalo rất hào phóng đến mức không thể tin được, và họ luôn đứng sau hàng xóm của mình. Đồng thời nói thêm rằng ông và những người liên hệ của mình chỉ muốn phản hồi giống như cách họ làm với những người đã sống ở thành phố của họ cả cuộc đời.

Anh Mlondani làm việc tại một nhà máy nhựa cách nhà 20 phút lái xe, rất ngạc nhiên trước thiện chí mà anh và gia đình đã nhận được.

Anh Mlondani nói rằng: “Không từ ngữ nào đủ để bày tỏ lòng biết ơn của tôi đối với hành động tử tế của ông Rory Allen, ông John Bair và tất cả người dân Buffalo đối với tôi và gia đình trong mùa đông khó khăn này”.

Anh Mlondani và ông Allen sau khi nhận được tiền quyên góp từ GoFundMe để giúp đỡ gia đình thay thế chiếc xe. Ông Allen nói rằng: “Cụm từ ‘Let’s go Buffalo’ sẽ có ý nghĩa mới đối với gia đình Mlondani. (Ảnh: Rory Allen)

Anh chàng nhập cư này nói rằng sự hỗ trợ mà anh và gia đình đã nhận được kể từ khi đến Mỹ thật tuyệt vời. Một đồng nghiệp tên là Michael đã đến để chở họ đến nhà máy, Professional Plastics, và mọi người tại nơi làm việc đều rất thân thiện và niềm nở.

Anh Mlondani cho rằng nếu nước Mỹ chọn tiếp tục con đường nhân ái, chúng ta có thể biến đổi nhiều cuộc đời vì “tình yêu có thể chiến thắng mọi thứ xấu”.

Trong khi đó, ông Allen thực sự vui mừng vì đã có thể biến “bi kịch thành cơ hội để giúp đỡ”.

Ông Allen nói rằng: “Họ là những người ngọt ngào nhất, thật hạnh phúc khi chúng tôi có thể đứng sau họ với tư cách là một cư dân thành phố và vô cùng biết ơn. Hy vọng điều đó sẽ khiến họ cảm thấy mình là một phần của cộng đồng Buffalo trong thời gian dài”.

"Tôi nghĩ rằng tôi đã được hưởng lợi nhiều hơn bất kỳ ai từ tình huống này. Nó mang lại cho bạn một cái nhìn tuyệt vời. Và nếu chúng ta có thể có một thế giới nơi mà mọi người cảm thấy cần nên giúp đỡ lẫn nhau, tôi nghĩ tất cả chúng ta sẽ sống trong một thế giới tốt đẹp hơn.”

Theo Anna Mason - The Epoch Times
Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chiếc ô tô duy nhất của gia đình bị cháy, một người tốt bụng đã giúp đỡ