‘Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ’ - Khoa học chứng minh cười có 8 lợi ích lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tục ngữ nói: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, điều đó có nghĩa là con người luôn vui vẻ sẽ có thể kéo dài tuổi thọ. Đông y cũng chỉ ra rằng tiếng cười là liều thuốc miễn phí và là "thuốc giải độc tự nhiên" cho bệnh tật và những cảm xúc tiêu cực. Nếu bạn muốn khỏe mạnh, bạn phải cười nhiều hơn.

Dưới đây là 8 lợi ích của tiếng cười:

1. Tiếng cười có thể xoa dịu nỗi đau

Tiếng cười có sức mạnh xoa dịu nỗi đau. Trong một nghiên cứu, mọi người ngâm tay trong nước đá lâu hơn khi họ xem các video dí dỏm hoặc nghe các bản ghi âm hài hước.

Một nghiên cứu khác đã khảo sát 35 bệnh nhân trong một bệnh viện phục hồi chức năng, và 74% trong số họ đồng ý rằng "cười đôi khi có thể làm dịu những cơn đau". Những bệnh nhân này mắc nhiều tình trạng khác nhau như chấn thương tủy sống, chấn thương sọ não (chấn thương đầu), viêm khớp, cắt cụt chi và các rối loạn thần kinh hoặc cơ xương khác.

2. Tiếng cười có thể tăng cường khả năng miễn dịch

Tiếng cười có thể cải thiện chức năng "miễn dịch dịch thể" (immunoglobulin)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi mọi người xem các chương trình hài kịch vui nhộn, nồng độ các globulin miễn dịch IgA, IgM và IgG đều sẽ tăng lên đáng kể.

IgA nằm ở vùng niêm mạc và giúp bảo vệ chống nhiễm trùng đường hô hấp trên. Kháng thể IgM là tiên phong của phản ứng miễn dịch dịch thể, sau đó được tiếp quản bởi IgG, kháng thể miễn dịch dài hạn được sản xuất nhiều nhất trong cơ thể con người. Ngoài ra, tiếng cười làm tăng bổ sung C3 (một phần của hệ thống miễn dịch), hỗ trợ các kháng thể xuyên qua các tế bào bị lỗi hoặc bị nhiễm bệnh và tiêu diệt chúng.

Tiếng cười có thể cải thiện chức năng "miễn dịch tế bào"

Một số lượng tế bào ung thư nhất định được sản xuất mỗi ngày trong cơ thể người bình thường. Nhưng với một nụ cười chân thành, ít nhất 14 gen có thể biểu hiện tốt hơn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc xem một bộ phim hài kéo dài một giờ sẽ làm tăng và kích hoạt các tế bào B, tế bào T, tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK) và gamma interferon của cơ thể.

Tế bào B, tế bào T và tế bào tiêu diệt tự nhiên đều là những “tướng miễn dịch” chuyên tấn công các tác nhân lây nhiễm và tiêu diệt tế bào ung thư. Các tế bào B cũng chịu trách nhiệm tạo ra tất cả các globulin miễn dịch. Gamma interferon tương tự như nhạc trưởng của một dàn nhạc, chịu trách nhiệm điều chỉnh sự hợp tác của các bộ phận khác nhau trong hệ thống miễn dịch.

Cười 20 phút mỗi ngày có thể ngăn ngừa một số bệnh.

3. Tiếng cười có thể làm giảm căng thẳng

Tiếng cười là cách tốt nhất để thư giãn, trong cuộc sống không thể suôn sẻ, khi gặp thất bại, cách tốt nhất là cười tươi.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cười làm tăng endorphin, hormone tạo niềm vui và thư giãn, đồng thời làm giảm nhiều hormone gây căng thẳng. Theo một nghiên cứu tại Đại học California, Irvine, khi các đối tượng xem một bộ phim hài, cortisol (một loại hormone gây căng thẳng) của họ giảm 39% và adrenaline giảm 70%; endorphin tăng 27% và hormone tăng trưởng tăng 87%.

Tiếng cười có thể kích thích các khu vực liên quan của não liên quan đến cảm giác dễ chịu, do đó khi đối mặt với căng thẳng và cảm xúc tiêu cực, bạn sẽ nhận được rất nhiều năng lượng tích cực.

4. Tiếng cười có thể chống trầm cảm và cải thiện tâm trạng

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều dưỡng Người trưởng thành Hàn Quốc đã chỉ ra rằng cười có thể cải thiện chứng trầm cảm.

42 bệnh nhân ở 2 bệnh viện chăm sóc dài hạn đã được nhóm nghiên cứu thử nghiệm "liệu pháp tiếng cười". Các đối tượng tham gia 2 buổi trị liệu bằng tiếng cười mỗi tuần, mỗi buổi kéo dài 40 phút, tổng cộng là 8 buổi. Các bài học bao gồm hát những bài hát vui nhộn, bài tập co duỗi, bài tập vỗ tay, bài tập cười, cười thành tiếng, v.v. Kết quả là, so với nhóm đối chứng, những đối tượng này đã trải qua những cải thiện về chứng mất ngủ, trầm cảm và tâm trạng chung.

Một nghiên cứu khác cho thấy chứng trầm cảm và tâm trạng tiêu cực được cải thiện ở bệnh nhân ung thư sau 3 buổi trị liệu bằng tiếng cười kéo dài 60 phút.

5. Tiếng cười có thể tăng cường sức khỏe mạch máu

Các thí nghiệm đã chứng minh rằng khi mọi người cười trong khi xem một bộ phim hài, tốc độ lưu lượng máu sẽ tăng lên, bởi vì khi cơ thể con người cười, nó sẽ thỉnh thoảng khiến tim co bóp mạnh hơn.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Giả thuyết Y học cho thấy cười có lợi ích to lớn cho tim và hệ thống tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy FMD (sự giãn nở của các tế bào nội mô động mạch, một yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch) giảm 35% ở những người xem phim căng thẳng; FMD ở những người xem hài kịch tăng 22%. Nói tóm lại, tiếng cười làm cho máu lưu thông trong cơ thể tốt hơn.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng: Tiếng cười rất tốt cho sức khỏe tim mạch, và theo nghiên cứu, tiếng cười có thể làm giảm viêm động mạch và tăng cholesterol tỷ trọng cao (cholesterol tốt). Một nghiên cứu của Đại học Maryland cũng phát hiện ra rằng những người sử dụng tính hài hước thường xuyên hơn sẽ ít mắc bệnh tim hơn.

Vì vậy, cười nhiều có thể thúc đẩy cơ thể lưu thông máu, tăng cường trao đổi chất của cơ thể, cười có thể duy trì các tế bào nội mô mạch máu khỏe mạnh, giảm thiểu sự xuất hiện của nhiều bệnh tật.

6. Cười đốt cháy calo

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì, cười có thể khiến bạn đốt cháy calo. Các nhà nghiên cứu đã chia 45 đối tượng thành hai nhóm: Một nhóm xem những bộ phim vui nhộn dài 10 phút và nhóm còn lại xem những bộ phim nhàm chán, sau đó đo lượng calo tiêu thụ và nhịp tim của họ. Kết quả là những người cười khi xem phim đốt cháy 10 calo trong 10 phút, trong khi những người không cười không đốt cháy được calo nào.

7. Tiếng cười có thể hạ huyết áp

Một nghiên cứu của Iran cho thấy, 40 bệnh nhân chạy thận nhân tạo được nghe CD talk show mỗi lần 30 phút, tổng cộng 16 tập, nghe trong vòng 8 tuần, kết quả huyết áp của các bệnh nhân đều giảm xuống.

Các học giả từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng công bố nghiên cứu liên quan, các nhà nghiên cứu đã chia 79 đối tượng thành hai nhóm, một nhóm được điều trị bằng âm nhạc và nhóm còn lại được điều trị bằng tiếng cười. Ngay sau khi quá trình điều trị kết thúc, huyết áp của nhóm trị liệu bằng tiếng cười đã giảm 7 mm Hg (từ chỉ số của máy đo huyết áp), trong khi nhóm trị liệu bằng âm nhạc giảm 6 mm Hg. Nhưng sau 3 tháng, huyết áp tổng thể giảm 5 mmHg ở nhóm trị liệu bằng tiếng cười, trong khi huyết áp ở nhóm trị liệu bằng âm nhạc không thay đổi.

8. Tiếng cười có thể kéo dài tuổi thọ

Theo một nghiên cứu lớn được công bố trên tạp chí Y học tâm thần, những bệnh nhân có khiếu hài hước cao sẽ sống lâu hơn.

Nghiên cứu kéo dài 15 năm ở Na Uy đã phân tích mối liên hệ giữa khiếu hài hước và tỷ lệ tử vong ở 53.556 người dân nước này. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng bảng câu hỏi để đánh giá khiếu hài hước của đối tượng và theo dõi cái chết của bệnh nhân mắc các bệnh cụ thể (bệnh tim, bệnh truyền nhiễm, ung thư và tắc nghẽn phổi).

Kết quả cuối cùng cho thấy phụ nữ có khiếu hài hước cao có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 73% và nguy cơ tử vong do bệnh truyền nhiễm thấp hơn 83%. Nhưng khiếu hài hước cao ở nam giới chỉ liên quan đến việc giảm 74% nguy cơ tử vong do các bệnh truyền nhiễm.

Tiếng cười là liều thuốc tự nhiên, muốn cười thường xuyên thì cần dùng một số phương pháp để dần dần biến nó thành thói quen. (Shutterstock)
Tiếng cười là liều thuốc tự nhiên, muốn cười thường xuyên thì cần dùng một số phương pháp để dần dần biến nó thành thói quen. (Shutterstock)

Làm thế nào để tạo ra tiếng cười và phát triển khiếu hài hước?

Vì cười có rất nhiều lợi ích, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, không tốn một xu, lại là bản năng của chúng ta, tại sao chúng ta lại không làm điều đó?

Nếu bạn muốn cười thường xuyên, hãy thử nhanh các mẹo sau đây!

  • Thường xuyên xem phim hài, truyện cười hoặc phim hoạt hình vui nhộn.
  • Chia sẻ những câu chuyện cười hoặc giai thoại với bạn bè hoặc gia đình và nói về những điều phi lý trong cuộc sống.
  • Kết bạn với những người hài hước và giao lưu với những người thích cười.
  • Đến hiệu sách và xem qua những cuốn sách mới và thú vị.
  • Chơi với thú cưng.
  • Thỉnh thoảng làm điều gì đó ngu ngốc.
  • Tham gia lớp "Yoga cười".
  • Sắp xếp các hoạt động giải trí.
  • Mỉm cười: Tiếng cười có tính lan truyền. Hãy mỉm cười với người qua đường, nhân viên bán hàng và đồng nghiệp trong thang máy để xem phản ứng của họ như thế nào.
  • Tự chế nhạo bản thân: Một trong những nguyên tắc chính để phát triển khiếu hài hước là đừng quá nghiêm túc mà hãy học cách cười vào những lỗi lầm và khuyết điểm của chính mình.
  • Dùng tiếng cười thay cho tiếng thở dài: Khi gặp chuyện không hay, hãy suy nghĩ ở một góc độ khác và nghĩ về sự phi lý của vấn đề này.
  • Đặt một số thứ thú vị xung quanh.
  • Viết ra những điều thú vị.
  • Ít tiếp xúc với những người và sự việc tiêu cực.
  • Khám phá sự ngây thơ trẻ thơ của bạn.
  • Hãy nghĩ về niềm hạnh phúc mà bạn có.

Tiếng cười giúp con người thích nghi với môi trường và đối xử với cuộc sống một cách lạc quan, cho dù cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, cho dù có những trở ngại, chúng ta cũng phải mỉm cười đối mặt với chúng.

Theo Lý Hồng - NTDTV

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ’ - Khoa học chứng minh cười có 8 lợi ích lớn