Mua tôm nên chọn tôm thẳng hay tôm cong? Có sự khác biệt lớn giữa hai loại, đừng mua nhầm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mua tôm nên chọn tôm thẳng hay tôm cong? Một ngư dân già đã chia sẻ kinh nghiệm rằng có một sự khác biệt lớn giữa hai loại, vì vậy đừng phạm sai lầm sau khi đọc bài viết này nhé.

Tôm là nguyên liệu thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu astaxanthin, protein, axit amin, vitamin, canxi và các nguyên tố dinh dưỡng khác, ăn thường xuyên có thể nâng cao khả năng miễn dịch của con người một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, mùi vị của tôm thơm ngon, thịt mềm, dễ tiêu hóa, không có mùi tanh nên được mọi người vô cùng yêu thích.

Thông thường, bạn nên ăn tôm điều độ mỗi tuần, bởi vì tôm ít chất béo và nhiều protein, ăn tôm thường xuyên không chỉ có thể cải thiện khả năng miễn dịch mà còn ngăn ngừa loãng xương. Tuy nhiên, đối với người dân sống xa miền biển, tôm sống rất khó mua và đắt, thường chỉ chọn mua được tôm đông lạnh. Khi chọn tôm đông lạnh, bạn nên chú ý đến sự khác biệt giữa "tôm thẳng" và "tôm cong". Nếu không chú ý trong khâu lựa chọn, rất dễ mua phải tôm đã chết lâu ngày, loại tôm này thịt bở, có mùi tanh nồng, chế biến theo cách nào cũng không ngon.

Có một sự khác biệt lớn giữa tôm thẳng và tôm cong: tôm cong là tôm tươi được đông lạnh, còn tôm thẳng là tôm đã chết trước khi đông lạnh. Do thịt tôm sau khi chết rất lỏng lẻo nên dễ treo thẳng, còn tôm sống sẽ tự nhiên cuộn tròn lại sau khi bị nhiệt độ thấp kích thích. Khi mua tôm đông lạnh, bạn nên chọn những con tôm cong để đảm bảo độ tươi ngon. Ngoài ra, bạn cần chú ý ba điểm sau khi mua tôm đông lạnh.

Đầu tiên, ngoài việc quan sát hình dạng của tôm, chúng ta còn có thể quan sát xem đầu tôm có tách khỏi thân hay không và màu sắc của đầu tôm như thế nào. Nếu đầu tôm chuyển sang màu đen nghĩa là tôm đã chết lâu ngày. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể ngửi mùi, tôm tươi không có mùi đặc biệt, nhưng tôm để lâu ngày sẽ có mùi tanh, không nên mua.

Điểm thứ hai là khi chọn tôm, tôm cong thường dễ đánh giá độ tươi hơn tôm thẳng. Nếu độ cong của tôm ngắn, vòng cung không đủ cong hoặc đuôi tôm hướng vào đầu tôm thường cho thấy tôm đã chết lâu ngày và không thích hợp để mua. Hình dạng thân tôm tương đối thẳng, nếu không có kinh nghiệm rất khó nhận biết độ tươi của nó. Toàn thân tôm tươi thẳng trong suốt, vỏ sáng bóng, không có đốm đen hay sọc đen, không có mùi hắc, không có mùi hăng, thoang thoảng mùi nước biển, thịt có độ dẻo và đàn hồi tốt. Nếu mua tôm còn sống, bạn có thể kiểm tra sức sống của tôm, tôm tươi có chân chèo của tôm nằm sát hai bên thân và có sức sống, bạn cũng có thể sờ nhẹ vào đuôi tôm, nếu đuôi tôm có thể uốn cong và trở lại hình dạng ban đầu, điều đó cũng có nghĩa là tôm vẫn còn tươi.

Điểm thứ ba là chú ý xem đầu tôm và thân tôm có tách rời nhau không. Đầu và thân của tôm tươi hoàn toàn liền với nhau, nhưng đối với tôm chết thì khi cầm lên sẽ thấy đầu và thân tôm dường như không dính với nhau, hơn nữa đầu tôm sẽ rơi ra khi di chuyển một chút. Không nên mua loại tôm đã để lâu, đầu tôm đã bắt đầu thối và mềm nhũn, thịt tôm khi ấn không săn chắc. Tôm sống rất nhiều mỡ nên thịt sẽ chắc. Khi mua tôm nên cầm lên và ấn, nếu thấy thịt mềm thì không nên mua, loại tôm này đã để lâu, thịt tôm đã bắt đầu hư nên mềm.

Sau khi học được vài mẹo nhỏ này, bạn có thể đảm bảo độ tươi ngon và chất lượng của tôm khi mua tôm, mua được tôm tươi, thịt chắc, đồng thời tránh mua phải tôm ươn, tôm chết được cấp đông.

Theo Tống Vân - Aboluowang

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mua tôm nên chọn tôm thẳng hay tôm cong? Có sự khác biệt lớn giữa hai loại, đừng mua nhầm