Ông Trump bị cáo buộc không khai báo quà tặng từ nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa Bạch Ốc dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc che giấu hơn 100 món quà từ nước ngoài với trị giá hơn 250.000 USD.

Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát Hạ viện Đảng Dân chủ, một bức tranh lớn vẽ ông Trump - món quà từ Tổng thống El Salvador - và một số gậy đánh chơi gôn - món quà từ cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - nằm trong số những món đồ không được thống kê.

Dân biểu Jamie Raskin (Dân chủ - Maryland), thành viên cấp cao của Ủy ban, cho biết việc ông Trump không báo cáo đầy đủ về những món quà tặng từ nước ngoài có thể khiến ông bị buộc tội vi phạm điều khoản “Foreign Emoluments” của Hiến pháp Hoa Kỳ. Điều khoản này cấm viên chức chính phủ liên bang nhận tặng phẩm, tiền tài, tước vị từ chính phủ nước ngoài nếu không được Quốc hội đồng thuận.

Ông Raskin cho biết trong một tuyên bố: “Những phát hiện sơ bộ hôm nay một lần nữa cho thấy chính quyền Trump coi thường luật pháp một cách trắng trợn và xử lý sai lầm có hệ thống những món quà lớn từ các chính phủ nước ngoài, bao gồm nhiều món quà xa xỉ được làm riêng cho cá nhân và vượt quá giới hạn về giá trị theo luật định”.

Theo Đạo luật “Foreign Gifts and Decorations” của Mỹ, những món quà có giá trị trên mức nhất định được trao cho tổng thống, phó tổng thống và gia đình của họ phải được báo cáo đến Bộ Ngoại giao. Đạo luật không đặt ra số tiền giới hạn của các món quà. Thay vào đó, nó yêu cầu báo cáo về những món quà hữu hình có giá trị “cao hơn mức tối thiểu”.

“Mức tối thiểu” này được quy định bởi Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) và có thể được thay đổi 3 năm một lần dựa trên Chỉ số Giá Tiêu dùng. Lần điều chỉnh gần đây nhất đặt giá trị tối thiểu ở mức 480 USD.

Báo cáo của Ủy ban Giám sát Hạ viện Đảng Dân chủ nhấn mạnh vào 16 món quà từ Ảrập Xêút với tổng trị giá hơn 45.000 USD - bao gồm một con dao găm trị giá 24.000 USD - và 17 món quà từ Ấn Độ như những chiếc khuy măng sét đắt tiền, một chiếc bình và một mô hình đền Taj Mahal trị giá 4.600 USD.

Theo báo cáo, từ năm 2017 đến 2019, Tòa Bạch Ốc đã thống kê một số món quà nhưng không tiết lộ hơn 100 món quà khác, với tổng giá trị hơn 250.000 USD.

Các quan chức liên bang đã không thể xác định vị trí bức tranh lớn vẽ ông Trump - được chuyển đến Đại sứ quán Hoa Kỳ ở El Salvador như một món quà ngay trước cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ. Một số hồ sơ cho thấy bức tranh có thể đã được chuyển đến bang Florida vào tháng 07/2021.

Tháng 11/2021, một báo cáo của cơ quan giám sát Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn: “việc không lưu trữ hồ sơ cẩn thận và việc thiếu các biện pháp kiểm soát an ninh phù hợp” đã góp phần vào việc làm thất lạc quà tặng.

Dân biểu Raskin tiết lộ, với việc ông Trump không báo cáo về những món quà và đã giữ những món đồ có giá trị mà không trả theo giá thị trường, Ủy ban Giám sát Hạ viện Đảng Dân chủ có kế hoạch điều tra xem ông Trump có vi phạm luật hay vi phạm Hiến pháp Mỹ hay không.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump bị cáo buộc không khai báo quà tặng từ nước ngoài