Nền kinh tế khu vực đồng euro gia tăng thu hẹp trong tháng 10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ngành sản xuất và dịch vụ của Đức đều ghi nhận tốc độ thu hẹp lớn và nhanh, trong khi tăng trưởng ở Pháp bị đình trệ, theo báo cáo của S&P Global cho hay.

Chỉ số quản lý sức mua (PMI) hỗn hợp đã giảm còn 47,1 tại khu vực đồng euro trong tháng 10/2022, theo kết quả sơ bộ ước tính "nhanh" mà S&P Global công bố hôm 24/10/2022. Đây không chỉ là mức thấp nhất của chỉ số này trong vòng 23 tháng, mà còn là tháng thứ tư liên tiếp chỉ số suy giảm.

Trong cùng kỳ, PMI trong ngành sản xuất đã giảm xuống 46,6 — mức thấp nhất trong vòng 29 tháng, và PMI trong ngành dịch vụ đã giảm còn 48,2 — mức thấp nhất trong vòng 20 tháng.

PMI đo lường mức độ hoạt động của các giám đốc mua hàng trong ngành sản xuất chế tạo và ngành dịch vụ, còn PMI hỗn hợp phản ánh mức độ hoạt động trung bình theo GDP của cả hai ngành. Chỉ số lớn hơn 50 biểu thị sự mở rộng trong ngành, còn chỉ số thấp hơn 50 biểu thị sự thu hẹp lại. Các giám đốc mua hàng thường có quyền truy cập sớm vào dữ liệu về hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp mình, do đó PMI có thể cho biết hiệu suất hoạt động của toàn nền kinh tế, theo Investing.com cho biết.

"Nền kinh tế khu vực đồng euro có vẻ sẽ thu hẹp trong quý IV, do sản lượng sụt giảm nghiêm trọng và bức tranh nhu cầu xấu đi trong tháng 10, làm gia tăng suy đoán rằng một cuộc suy thoái đang ngày càng trở nên khó tránh khỏi", theo Chris Williamson — Nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence — nhận xét.

Trong khu vực đồng euro, mức độ thu hẹp mạnh nhất được ghi nhận ở Đức, nơi PMI hỗn hợp giảm còn 44,1 trong tháng 10 — mức thấp nhất trong vòng 29 tháng, và nếu không kể đại dịch COVID-19, thì là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2009. Ngành sản xuất có PMI đạt mức thấp kỷ lục trong vòng 28 tháng, và ngành dịch vụ đạt mức thấp nhất trong vòng 29 tháng.

"Dữ liệu PMI nhanh cho thấy, sự suy thoái trong hoạt động kinh doanh của Đức gia tăng vào đầu quý IV, làm tăng thêm các dấu hiệu cho thấy suy thoái sắp xảy ra ở nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro", theo Phil Smith — Phó Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence — cho biết.

Trong khi đó, sản lượng tại Pháp bị đình trệ, với chỉ số PMI hỗn hợp đạt 50,0 vào tháng 10 — mức thấp nhất trong vòng 19 tháng. "Chỉ số sản lượng hỗn hợp của Pháp là 50,0 vào đầu quý cuối cùng của năm 2022 cho thấy một sự đình trệ hoàn toàn của nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng euro. Khi lạm phát cao làm xói mòn sức mua của khách hàng, chi phí đi vay tăng, và sự không chắc chắn leo thang, triển vọng của nền kinh tế Pháp có vẻ khó khăn", theo Joe Hayes — Chuyên gia kinh tế cấp cao tại S&P Global Market Intelligence — nhận xét.

Tại những nơi khác trong khu vực đồng euro, sản lượng đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ giảm nhanh nhất kể từ tháng 1/2021, và nếu không kể đại dịch COVID-19, thì tốc độ đang giảm nhanh nhất kể từ tháng 6/2013, theo S&P Global cho hay.

Các đơn đặt hàng mới cho hàng hóa và dịch vụ tại khu vực đồng euro đã giảm kỷ lục trong tháng thứ tư liên tiếp, cho thấy nhu cầu đang giảm mạnh. Các đơn đặt hàng sản xuất đang có mức sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2009, nếu không kể đại dịch COVID-19.

Đơn đặt hàng mới sụt giảm có nghĩa là các doanh nghiệp tiếp tục dựa vào lượng hàng tồn đọng để duy trì hoạt động kinh doanh. Điều này đã khiến lượng đơn hàng tồn đọng giảm trong tháng thứ tư liên tiếp.

Kỳ vọng cho kinh doanh năm tới đang ở mức thấp thứ hai kể từ khi phong tỏa COVID-19 bắt đầu. Niềm tin doanh nghiệp đang đặc biệt thấp trong ngành sản xuất ở khu vực đồng euro, và nhất là ở Đức, do khủng hoảng năng lượng, chi phí sinh hoạt, và tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại.

"Dù chi phí sinh hoạt tăng cao vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm kinh tế, thì cuộc khủng hoảng năng lượng của khu vực vẫn là mối lo lớn và là lực cản đối với hoạt động, đặc biệt là trong các ngành sử dụng nhiều năng lượng", Chris Williamson cho biết.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Nền kinh tế khu vực đồng euro gia tăng thu hẹp trong tháng 10